Bất thường dự án Valencia Riverside: Vào ở 3 năm nhưng vẫn chưa đủ điều kiện mở bán?

03/06/2022 10:11

Bỏ số tiền lớn để mua nhà tại dự án Valencia Riverside (phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức) nhưng nhiều khách hàng đang phải cầu cứu khắp nơi bởi đã vào ở nhiều năm nhưng không được giao sổ đỏ. Thậm chí nhiều người còn không được chủ đầu tư bàn giao nhà, bị đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
Bỏ số tiền lớn để mua nhà tại dự án Valencia Riverside (phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức) nhưng nhiều khách hàng đang phải cầu cứu khắp nơi bởi đã vào ở nhiều năm nhưng không được giao sổ đỏ. Thậm chí nhiều người còn không được chủ đầu tư bàn giao nhà, bị đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Thu hơn 14 tỉ đồng rồi đơn phương chấm dứt hợp đồng

Những ngày này, cư dân tại dự án Valencia Riverside (hay còn gọi khu dân cư phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức) đang phải hỗ trợ nhau để treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư “giải trình pháp lý của dự án” này.

Theo cư dân, dù đã vào ở nhiều năm nhưng đến nay chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư CTP Đại Dương (Công ty Đại Dương) vẫn chưa đả đọng gì đến việc cấp sổ đỏ khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

Cư dân Valencia Riverside treo băng rôn đòi sổ đỏ

Trong khi đó, nhiều khách hàng khác đang điêu đứng vì không được Công ty Đại Dương bàn giao nhà dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thậm chí bị đơn phương thanh lý hợp đồng không rõ lý do.

Từ năm 2017 – 2018, chị P đã ký 4 hợp đồng với Công ty Đại Dương để mua 4 căn nhà có mã ký hiệu D34, D35, A21, A9 tại dự án Valencia Riverside.

Thời điểm ký hợp đồng đặt đọc, chị P được phía Đại Dương cam kết, chỉ cần đóng 30% giá trị căn nhà, số tiền còn lại sẽ được ngân hàng hỗ trợ cho vay. Thế nhưng, sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chị P được nhà băng thông báo dự án không đủ điều kiện pháp lý nên không đủ điều kiện cho vay.

Cùng thời điểm này, dự án bị phát hiện có nhiều sai phạm và bị cơ quan thẩm quyền xử phạt, đình chỉ. Chị P liên hệ Công ty Đại Dương yêu cầu huỷ hợp đồng và hoàn trả lại khoản tiền đã đóng.

Tuy nhiên, Công ty Đại Dương thuyết phục chị P tiếp tục hợp đồng và cho phép chị “khi nào có tiền đóng cũng được”.

Tin tưởng chủ đầu tư, chị P tiếp tục hợp đồng và khi nào có tiền là chị lại đóng tiếp. Tổng số tiền chị đã đóng cho Công ty Đại Dương là khoảng 14 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 5/4/2021, chị P nhận được 2 thông báo của chủ đầu tư về việc thanh lý hợp đồng đối với hai căn nhà là D34 và E9 (đã đóng 60,2% và 50,3%). Riêng hai căn D35 và A21 dù đã đóng 95,5% nhưng chủ đầu tư cũng không thông báo gì về việc bàn giao nhà như cam kết.

“ Việc tự ý thanh lý 2 Hợp đồng mua bán căn E9, D34 và không bàn giao căn D35, A21 của Công ty Đại Dương là vi phạm thỏa thuận giữa hai bên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi”, chị P nói.

Trong khi đó chị T, người cũng bị Công ty Đại Dương đơn phương thanh lý hợp đồng cho biết, căn nhà chị mua có giá trị hơn 3 tỉ đồng và hiện đã đóng cho chủ đầu tư hơn 50% (hơn 1,7 tỉ đồng).

Cũng như nhiều khách hàng khác, chị T không được ngân hàng hỗ trợ cho vay như cam kết ban đầu của chủ đầu tư.

Đặc biệt, khi thấy báo chí đưa thông tin về sai phạm tại dự án, chị T đã chủ động liên hệ với Công ty Đại Dương để tìm hiểu lý do nhưng chủ đầu tư lảng tránh, không phản hồi. Do lo ngại, nên chị không đóng tiền tiếp và sau đó bị đơn phương thanh lý hợp đồng.

Bức xúc hơn, khi mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết, nhiều khách hàng tá hoả khi phát hiện chủ đầu tư tự ý đổi tên và rao bán những căn nhà đã ký hợp đồng với họ.

“Chủ đầu tư chiếm dụng vốn của chúng tôi trong suốt hơn 4 năm qua. Nay dự án hoàn thành, lại cố tình hủy hợp đồng để trả lại tiền và rao bán với giá thị trường của thời điểm hiện tại. Đây là hành vi tráo trở, lật lọng, phi kinh doanh của Công ty Đại Dương nhằm chiếm dụng tài sản một cách bất hợp pháp”, chị T nói.

Theo chị T, hiện nhóm khách hàng đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng và khởi kiện Công ty Đại Dương ra tòa án. Họ yêu cầu doanh nghiệp này giữ đúng mọi cam kết trong hợp đồng mua bán đã ký với khách hàng.

Sai phạm hàng loạt

Mặc dù khách hàng đã vào ở nhiều năm, nhưng theo Sở Xây dựng TP.HCM, đơn vị này chưa có văn bản thông báo xác nhận đủ điều kiện huy động vốn hoặc thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với Dự án Valencia Riverside tại phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức.

Theo Sở Xây dựng, dự án Khu dân cư phường Phú Hữu được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư tại Văn bản số 4323/UBND-ĐTMT ngày 15/8/2013.

Ngày 17/10/2013, UBND Thành phố chấp thuận giao đất cho Công ty cổ phần địa ốc Tân Cảng (Công ty Tân Cảng) để đầu tư xây dựng khu nhà ở.

Ngày 29/01/2013, UBND quận 9 ban hành Quyết định số 21/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư phường Phú Hữu, do Công ty Tân Cảng làm chủ đầu tư.

Ngày 12/1/2015, Công ty Tân Cảng ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Dương để hợp tác góp vốn đầu tư nhằm chuyển nhượng một phần diện tích 25.704m2 trong tổng số diện tích 156.118,7m2 mà Công ty Tân Cảng được TP chấp thuận trước đó. Theo thỏa thuận này, Công ty Đại Dương trở thành chủ đầu tư và thực hiện dự án khu dân cư Valencia Riverside.

Ngày 19/12/2018, Sở Xây dựng có tờ trình số 15754/TTr-SXD-PTN&TTBĐS, trình UBND Thành phố chấp thuận việc chuyển nhượng trên.

Tuy nhiên, đến nay, UBND Thành phố chưa có văn bản chấp thuận việc chuyển nhượng này. Do đó, Công ty TNHH đầu tư CTP Đại Dương không phải là chủ đầu tư dự án.

Dù chưa phải là chủ đầu tư dự án, nhưng từ năm 2017, Công ty Đại Dương đã ký kết hợp tác, uỷ quyền cho các đối tác là Công ty Cổ phần Quốc tế Anpha Holdings, Công ty Cổ phần kinh doanh bất động sản Anphaland tổ chức quảng cáo, mở bán dự án, nhận đặt cọc với nhiều khách hàng.

Theo tìm hiểu, trong quá trình triển khai dự án này, cả công ty Tân Cảng lẫn Công ty Đại Dương nhiều lần bị cơ quan thẩm quyền xử phạt:

Ngày 17/10/2017, Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt hành chính Công ty Tân Cảng với hành vi vi phạm xây dựng sai so với quy hoạch được phê duyệt.

Ngày 24/4/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục xử phạt hành chính Công ty Tân Cảng, do đã có hành vi vi phạm “Khởi công xây dựng công trình, chưa có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình đã được phê duyệt”.

Ngày 5/4/2019, UBND Thành phố đã xử phạt hành chính với Công ty Đại Dương, lý do “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, cụ thể: Ký hợp đồng mua bán nhà ở khi chưa đủ các điều kiện theo quy định chuyển nhượng dự án”...

Ngày 11/9/2019, UBND Thành phố tiếp tục xử phạt vi phạm hành chính với Công ty cổ Tân Cảng với lý do “Giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư thực hiện ký hợp đồng mua bán bất động sản".

Theo Trần Phong/CafeLand