Bộ GTVT yêu cầu xử lý Tập đoàn Miền Trung và Vinaconex do chậm tiến độ

01/03/2023 11:15

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải ( Bộ GTVT) yêu cầu Chủ đầu Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông QL45 – Nghi Sơn xem xét, xử lý ngay Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) do các nhà thầu này để chậm tiến độ.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Cụ thể, tại thông báo gửi Ban quản lý dự án 2 về tiến độ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Bộ GTVT đánh giá một số gói thầu, hạng mục công trình thuộc dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chưa đáp ứng kế hoạch đề ra.

dự án hạ tầng - VNF
Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ GTVT chỉ đích danh gói thầu XL3 do Liên danh Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng Vinaconex thi công đang chậm so với kế hoạch. "Nhà thầu vẫn chưa thực sự quyết liệt trong công tác triển khai thi công", thông báo nêu rõ.

Trong khi đó, thời gian để hoàn thành dự án ngắn, chỉ còn khoảng 6 tháng, nên Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư; quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu cập nhật lại tiến độ và kế hoạch triển khai chi tiết, tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành các gói thầu thuộc dự án đúng theo hợp đồng.

Bộ GTVT đề ra nhiệm vụ cụ thể của Ban Quản lý dự án 2 gồm tổ chức kiểm điểm tiến độ thực hiện hàng tuần đối với từng gói thầu, từng mũi thi công; đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực tài chính, khả năng hoàn thành khối lượng công việc còn lại của từng nhà thầu chính, nhà thầu phụ tại từng gói thầu theo tiến độ dự án, đặc biệt là những nhà thầu không đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư và các chỉ đạo của Bộ GTVT.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Ban quản lý dự án 2 xem xét, xử lý ngay đối với các nhà thầu chậm tiến độ (thay thế nhà thầu, điều chuyển khối lượng...) theo quy định của Hợp đồng.

Ban quản lý dự án 2, các nhà thầu chính và các nhà thầu đứng đầu liên danh phải chịu trách nhiệm về tiến độ hoàn thành các gói thầu và tiến độ hoàn thành dự án.

Trước đó, cũng tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long điều chuyển khối lượng công việc của Tập đoàn xây dựng miền Trung cho Vinaconex trực tiếp thi công. Nguyên nhân do Gói thầu xây lắp XL-14 phần nền đường do Tập đoàn xây dựng Miền Trung đảm nhận thi công chưa đạt tiến độ do năng lực tài chính của nhà thầu.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung thành lập năm 1994 với tên gọi Công ty TNHH xây dựng giao thông thủy lợi Thanh Hóa, chuyên ngành chính là xây dựng giao thông thủy lợi vừa và nhỏ.

Năm 2005, công ty đổi tên thành Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng giao thông thủy lợi Thanh Hóa với chuyên ngành chính xây dựng công trình kiến trúc dân dụng, công trình giao thông, công trình thủy lợi, san lấp mặt bằng. Đến năm 2009, công ty tiếp tục đổi tên thành Tổng công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Miền Trung.

Năm 2015, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung tăng vốn điều lệ 2.089 tỷ đồng. Công ty do ông Mai Xuân Thực sáng lập. Tính đến hết năm 2019, ông Mai Xuân Thực sở hữu 39%, cổ đông Lê Thanh Hoa nắm 38% và cổ đông Nguyễn Thị Dinh đã thoái vốn.

Dữ liệu từ Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đã tham gia 28 gói thầu, trong đó trúng 27 gói, trượt 1 gói. Tổng giá trị trúng thầu ghi nhận 15.342,9 tỷ đồng. Các tỉnh thành Tập đoàn đã tham gia đấu thầu ở Thanh Hóa, Bắc Kạn, Nghệ An...

Giai đoạn, 2016 - 2018, doanh thu của doanh nghiệp lần lượt đạt: 1.137 tỷ đồng, 1.236 tỷ đồng, 1.372 tỷ đồng. Năm 2019, doanh thu giảm 25% so với năm trước đó, chỉ đạt 1.025 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp năm 2019 đạt 67 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng một nửa của năm trước đó (127 tỷ đồng).

Năm 2020, tổng tài sản của Tập đoàn Xây dựng miền Trung đạt 4.727 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 2.690 tỷ đồng (vốn điều lệ là 2.689 tỷ đồng).

Theo Huy Tùng/PetroTimes

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/bo-gtvt-yeu-cau-xu-ly-tap-doan-mien-trung-va-vinaconex-do-cham-tien-do-679293.html