Các ‘chuyên gia’ bất động sản tung hoành trên TikTok

13/04/2023 12:50

Nhiều môi giới bất động sản làm thêm nội dung trên TikTok để bán hàng. Họ thường phóng đại các thông tin tích cực của thị trường nhằm bán được hàng và thu lợi cá nhân.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

“Tất cả những ai mua bất động sản vào năm 2023 đều sẽ giàu có vào năm 2024”, là một trong số rất nhiều nhận định của những người tự xưng là “chuyên gia” địa ốc trên TikTok.

Thông tin mà người này đăng tải chỉ vỏn vẹn trong chưa đầy 100 chữ với nội dung là các nhận định về tương lai thị trường. Những bài đăng này đều là góc nhìn một chiều của chủ tài khoản, không hề có các phân tích cụ thể, dẫn chứng hoặc số liệu đi kèm.

Tuy nhiên, những video ngắn chưa đến 10 giây của các vị “chuyên gia” này vẫn đang thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trên TikTok. Thậm chí, một số tài khoản còn có lượt tương tác nhiều hơn cả các kênh thông tin chính thống. Đây chỉ là một trong số hàng trăm trang cá nhân trên TikTok đang hoạt động, đưa ra tư vấn giống như những "chuyên gia" trong lĩnh vực bất động sản.

Nhận định một chiều, thiếu căn cứ

Chị Đặng Huyền Trang (37 tuổi, nhà đầu tư cá nhân ở Hà Nội) cho biết bản thân khá quan tâm đến thị trường bất động sản nên những thông tin được đăng trên mạng xã hội làm chị bị thu hút. Bằng thuật toán của mình, TikTok thường xuyên đề xuất video của các “chuyên gia” bất động sản không tên tuổi, bất chấp việc chị đã chặn những tài khoản tương tự trước đó.

“Nhiều tài khoản thường xuyên đăng tải các nhận định đầy tính cảm quan về thị trường. Một số người tự xưng là chuyên gia này còn cho rằng lãi vay sẽ tăng cao trong năm nay và năm sau, căn hộ chung cư dẫu giảm giá vẫn không có ai mua”, chị Trang cho biết.

Có trang TikTok còn nhận định những thông tin tiêu cực kỳ kinh tế vĩ mô còn tiếp tục trong suốt năm 2023, thậm chí còn tung thông tin "nguy cơ chiến tranh thế giới thế giới thứ ba ngày càng rõ rệt"...

Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều ngân hàng thương mại đã có động thái giảm lãi suất cho vay mua nhà 0,2-2%/năm. Theo ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), hiện có 24 ngân hàng đã giảm lãi vay trong cuối tháng 3.

Không chỉ vậy, theo báo cáo quý I của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), hơn 72% lượng giao dịch trên thị trường đến từ phân khúc chung cư. Do vậy, nhận định “không ai mua” căn hộ chung cư là không chính xác.

Anh Đỗ Nam (quận Cầu Giấy, Hà Nội), người cũng rất quan tâm đến các nội dung về bất động sản, cho biết một số kênh TikTok còn đưa ra thông tin mang tính quy chụp, một chiều. Ví dụ như “tất cả những ai mua bất động sản trong năm 2023 đều sẽ giàu có vào năm 2024”, “2023-2024 là năm giá bất động sản giảm giá mạnh”...

Theo anh Nam, việc “cứ xuống tiền là có lãi” chưa từng có tiền lệ đối với thị trường địa ốc. Một giao dịch bất động sản thành công sẽ phải đảm bảo nhiều yếu tố như tính pháp lý, khả năng thanh khoản, giá bán, vị trí… Ngoài ra, thông tin “giá bất động sản giảm mạnh” còn thiếu cơ sở và dẫn chứng. Biến động giá ở mỗi phân khúc đều có sự khác nhau. Vì vậy, không thể kết luận chung là giá đang “giảm mạnh”.

Điều này được thể hiện rõ trong dữ liệu quý I của Batdongsan, giá rao bán nhà phố tại Hà Nội và TP.HCM tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ vậy, giá căn hộ chung cư trung cấp và bình dân tại hai khu vực này cũng tăng so với quý I năm ngoái.

Trên TikTok, không khó để tìm thấy các video của nhiều người tự xưng là chuyên gia, người có nhiều kinh nghiệm về bất động sản, tự làm video tư vấn và đăng trên nền tảng này. Có người tư vấn rằng "năm 2023, lạm phát và đầu tư công đẩy giá bất động sản lên cao. Người mua sẽ không bao giờ có cơ hội mua được bất động sản giá thấp, không thể có chuyện bất động sản giảm giá trong năm nay".

Không chỉ tư vấn, một số kênh TikTok còn khoe việc kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán bất động sản, "lướt sóng" sau khoảng 2-3 tháng đã kiếm được 150 triệu đồng. Điều này khiến người xem cảm thấy việc kiếm tiền từ buôn bán bất động sản rất dễ dàng, tạo tâm lý xấu trong xã hội.

Bóc trần các dạng “chuyên gia”

Trao đổi với Zing, chuyên gia Nguyễn Duy Chuyền, Doctor Housing, cho biết người đứng đằng sau các bài đăng phán đoán thị trường trên TikTok thực chất chủ yếu là môi giới viên. Họ đã bất chấp đăng tải các thông tin tích cực thái quá nhằm kích thích nguồn cầu, thúc đẩy khách hàng xuống tiền.

Theo vị chuyên gia này, khoản lợi nhuận mà các môi giới thu về rất lớn. Sau khi giao dịch thành công một căn hộ chung cư, họ có thể bỏ túi 200 triệu đồng. Nếu họ bán được một căn biệt thự ven biển trị giá 10 tỷ đồng, số tiền hoa hồng sẽ là 400-500 triệu đồng. Nhiều môi giới đã vì khoản tiền trên mà sẵn sàng đăng tải những thông tin sai sự thật để thu lợi cá nhân.

chuyen gia tai chinh anh 5

Người mua nhà cần tham khảo ý kiến từ nhiều kênh thông tin khác nhau trước khi quyết định giao dịch. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngược lại, một số “chuyên gia” lại đưa ra các phát ngôn tiêu cực thiếu căn cứ về thị trường bất động sản. Hành động này được thực hiện nhằm thuyết phục người xem chuyển sang đầu tư chứng khoán, bitcoin, những lĩnh vực mà họ đang bán khóa học hoặc mở dịch vụ tư vấn tài chính.

“Nếu thực sự muốn góp vào sự phát triển ổn định của thị trường bất động sản, những người làm trong ngành cần có tâm và trau dồi kiến thức để có thêm tầm”, ông Nguyễn Duy Chuyền bình luận.

''Khi khách hàng gặp phải thua lỗ hay nợ xấu, môi giới, chủ đầu tư và cả chuyên gia đều sẽ không xuất hiện để giải quyết vấn đề'' - Ông Nguyễn Duy Chuyền - Doctor Housing

Ngoài ra, ông Chuyền cũng nhấn mạnh rằng người mua nhà cần tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau trước khi quyết định xuống tiền, tuyệt đối không nên chỉ nghe theo ý kiến của một cá nhân hay tổ chức.

Ngoài TikTok, các mạng xã hội khác như Facebook, YouTube, thậm chí là một số trang tin cũng thường xuyên đăng tải các thông tin một chiều, thiếu chính xác.

“Khi khách hàng gặp phải thua lỗ hay nợ xấu, môi giới, chủ đầu tư và cả chuyên gia đều sẽ không xuất hiện để giải quyết vấn đề. Pháp luật cũng chưa đủ răn đe để bảo vệ người mua nhà. Các môi giới viên cũng sẽ đứng về phía công ty và sản phẩm của họ thay vì bảo vệ khách hàng”, ông Chuyền chia sẻ.

Bên cạnh các kênh có nội dung thiên kiến trên, nhiều tài khoản TikTok vẫn cung cấp thông tin một cách đa dạng, sáng tạo về thị trường bất động sản. Người dùng nên học cách lọc thông tin và trang bị kiến thức cho bản thân mình.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, cho rằng các môi giới đều phải được cấp chứng chỉ hành nghề một cách chuyên nghiệp. Nhiều môi giới không chuyên nghiệp có thể lợi dụng mạng xã hội, tự xây dựng hình ảnh của mình, qua đó tạo uy tín để bán bất động sản. Ông cảnh báo người mua nhà cần tỉnh táo trong việc tìm hiểu các thông tin, cần tham khảo các thông tin chính thống, tránh bị lợi dụng.