Chủ đầu tư New Da Nang City và những 'lùm xùm' sai phạm

13/05/2022 10:13

Ngoài Dự án New Da Nang City, mới đây cơ quan chức năng Đà Nẵng tiếp tục phát hiện Dự án Thanh Hoàng do Công ty Phú Gia Thịnh làm chủ đầu tư có sai phạm.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Dự án KDC Thanh Hoàng bị “tuýt còi”

Theo đó, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã có công văn không cho phép Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh khởi công xây dựng 100 căn nhà ở liền kề thuộc Dự án khu dân cư (KDC) Thanh Hoàng (tên thương mại Phoenix Complex, ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Được biết KDC Thanh Hoàng đã được TP. Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết trên tổng diện tích đất 17.814 m2 từ năm 2012, do ông Huỳnh Thanh Hoàng làm chủ đầu tư (CĐT).

Năm 2017, ông Hoàng chuyển nhượng dự án trên cho ông Lê Anh Triệu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Gia Thịnh.

Thời điểm đó dù chưa được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận là nhà đầu tư dự án, nhưng Công ty Phú Gia Thịnh đã bán 99 lô đất nền thuộc dự án cho khách hàng dưới hình thức hợp đồng góp vốn. Nội dung hợp đồng nêu rõ trong thời hạn năm tháng kể từ ngày ký, CĐT sẽ tiến hành công chứng hợp đồng chuyển nhượng và 30 ngày sau sẽ bàn giao sổ hồng cho khách hàng.

Phú Gia Thịnh đã huy động vốn từ khách hàng với mỗi nền đất thu từ 50%-90% giá trị. CĐT cũng lập biên bản bàn giao mốc ranh giới lô đất cho khách hàng.

Sau khi UBND TP. Đà Nẵng có quyết định chấp thuận nhà đầu tư dự án vào năm 2021, Công ty Phú Gia Thịnh bất ngờ khởi kiện ra TAND quận Liên Chiểu yêu cầu chấm dứt các hợp đồng góp vốn đã ký với khách hàng.

Đến đầu tháng 3/2022, Công ty Phú Gia Thịnh lại thông báo khởi công xây dựng 100 căn nhà liền kề trong dự án KDC Thanh Hoàng, trên chính các nền đất đã thỏa thuận bán cho người dân. Khi biết thông tin, các khách hàng đã gửi đơn khiếu nại đến các cấp ngành chức năng.

Đến ngày 29/3, Sở Xây dựng Đà Nẵng có công văn đề nghị Công ty Phú Gia Thịnh không tiến hành khởi công dự án cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố.

Vậy nhưng mới đây, Đội quy tắc đô thị quận Liên Chiểu đã kiểm tra và phát hiện công nhân vẫn đang thi công tại dự án. Lực lượng chức năng đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công, nếu tái phạm sẽ xử lý theo quy định.

Từng vướng không ít “lùm xùm” sai phạm

Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Phú Gia Thịnh) được thành lập ngày 30/3/2010, đăng ký trụ sở chính ở số 223 Lê Đình Lý, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp này không ít lần vướng những “lùm xùm” sai phạm.

Thông tin trên Zingnews cho biết, Phú Gia Thịnh đã thực hiện huy động vốn với 531 khách hàng thông qua ký kết hợp đồng góp vốn đầu tư đất nền và thỏa thuận góp vốn tại dự án New Da Nang City.

Tháng 8/2017, Công ty Phú Gia Thịnh rao bán đất nền tại dự án New Da Nang City. Sau khi tìm hiểu về quy hoạch, tính pháp lý, hàng trăm người đã ký hợp đồng góp vốn với Công ty Phú Gia Thịnh. Mỗi lô đất có giá từ 800 triệu đến 1,5 tỷ đồng tùy theo vị trí. Công ty Phú Gia Thịnh cam kết trong 9 tháng (kể từ ngày ký hợp đồng góp vốn mua bán đất nền) sẽ ký hợp đồng công chứng sang tên và 45 ngày sau sẽ bàn giao đất thực tế.

Tuy nhiên, sau gần 4 năm, Công ty Phú Gia Thịnh vẫn chưa hoàn tất thủ tục bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. Hàng trăm người dân đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng để cầu cứu.

Trước sự việc này, UBND thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Công ty Phú Gia Thịnh) có địa chỉ số 223 Lê Đình Lý, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng do ông Lê Anh Triệu làm Chủ tịch HĐQT vì huy động vốn trái phép. Mức xử phạt vi phạm là 300 triệu đồng.

Không chỉ ở Đà Nẵng, Phú Gia Thịnh cũng từng mở rộng đầu tư nhiều dự án ở Quảng Nam và cũng vướng sai phạm tại đây. Đơn cử như tại Dự án Khu đô thị Mỹ Gia (tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Với diện tích 16 ha, giai đoạn 1 của dự án triển khai trên diện tích 5 ha, bao gồm 68 căn nhà phố (trên thực tế mới xây dựng được 16 căn) và 180 lô đất nền; giai đoạn 2 có diện tích 11 ha, bao gồm 181 căn nhà phố và 357 lô đất nền (hiện chưa triển khai thi công hạ tầng theo chủ trương đầu tư).

Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng của Phú Gia Thịnh. Ảnh: Tri thức & Cuộc sống 
Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng của Phú Gia Thịnh. Ảnh: Tri thức & Cuộc sống 

Từ năm 2017, Phú Gia Thịnh đã mở bán cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án bằng hình thức thỏa thuận góp vốn và hợp đồng góp vốn. Mỗi lô đất tại dự án này được bán với giá khoảng 1 tỷ đồng. Có khoảng 500 khách hàng đặt mua các sản phẩm tại đây. Nhiều người đã trả hơn 90% số tiền để mua đất. Nội dung hợp đồng góp vốn ghi rõ, trong 9 tháng từ ngày ký hợp đồng, hai bên tiến hành công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bàn giao đất; 45 ngày sau sẽ hoàn tất thủ tục còn lại và nhận sổ.

Tuy nhiên, đến nay khách hàng vẫn chưa được giao sổ đỏ theo cam kết. Thời gian qua, hàng trăm khách hàng mua đất tại dự án này đã kéo ra trụ sở Công ty Phú Gia Thịnh để đòi sổ đỏ nhưng lãnh đạo doanh nghiệp này đều né tránh.

Theo PV/Sở hữu Trí Tuệ