Chung cư Hà Nội trung bình 50 triệu đồng/m2, dự báo tiếp tục tăng giá

31/03/2023 12:40

Theo chuyên gia, trong năm 2023 vẫn hiện hữu các yếu tố thúc đẩy giá bất động sản ở Hà Nội tăng. Đặc biệt với loại hình chung cư khi nguồn cung eo hẹp, nhu cầu lớn, xu hướng giá tiếp tục neo ở mức cao.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Phía sau đà tăng giá liên tục của chung cư Hà Nội

Trong hai năm 2021 - 2022, thị trường bất động sản Hà Nội chịu tác động từ những diễn biến chung của kinh tế vĩ mô như lạm phát cao, kinh tế chưa ổn định trong và sau dịch, cùng những rủi ro áp lực từ vốn, sai phạm trên thị trường bất động sản… Tuy vậy, thị trường nhà ở tại Hà Nội liên tục ghi nhận việc tăng trưởng về giá.

Báo cáo từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong năm 2021 không có dự án bất động sản mới nào về đô thị và nhà ở được phê duyệt tại Hà Nội. Sản phẩm căn hộ chung cư mới được chào bán chủ yếu là các dự án đã được phê duyệt từ giai đoạn trước.

Chung cư Hà Nội trung bình 50 triệu đồng/m2, dự báo tiếp tục tăng giá
Giá nhà ở Hà Nội chưa thể tăng cao nhưng cũng sẽ khó giảm như kỳ vọng (Ảnh: Hoàng Hà)

Tổng lượng sản phẩm căn hộ được chào bán trên toàn thị trường năm 2021 đạt 16.841 sản phẩm, lượng giao dịch đạt hơn 7.400 căn hộ. Trong đó, phân khúc căn hộ chủ yếu được chào bán là phân khúc trung và cao cấp. Giá bán về cơ bản ổn định, tăng nhẹ 5% so với năm 2020 do thị trường vẫn đang chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Bước sang năm 2022, VARS ghi nhận có khoảng 15.916 sản phẩm nhà ở chung cư được mở bán, tỷ lệ hấp thụ đạt 47,4%, tương đương gần 7.543 giao dịch. Con số cho thấy, nguồn cung nhà ở chung cư ngày càng sụt giảm.

Đáng chú ý, trong tình hình quỹ đất khu vực trung tâm thành phố ngày càng khan hiếm, 70% nguồn cung căn hộ mới ở Hà Nội trong năm qua tới từ các dự án đại đô thị ở khu vực phía Đông và phía Tây. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 50 triệu đồng/m2, tăng 10 - 15% so với năm 2021.

Hội Môi giới cho rằng, giá ngày càng tăng đối với phân khúc nhà ở trung, cao cấp bắt nguồn từ nhu cầu thực của người dân. Xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp diễn đối với các dự án có vị trí đẹp và cao cấp.

Khảo sát của đơn vị này cho thấy, 92% người được hỏi đã trả lời vẫn có ý định mua bất động sản, trong đó đa số đưa ra dự kiến thời gian mua là trong vòng 6 tháng tới. Như vậy, áp lực nguồn cung sụt giảm trong 2 năm qua và thời gian tới sẽ còn tác động trực tiếp lên giá nhà ở Hà Nội trong trung và ngắn hạn.

Giá tăng, hướng đến khách có nhu cầu ở thực

Số liệu từ Batdongsan.com.vn ghi nhận, tính đến tháng 2/2023, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận tốc độ tăng trưởng giá bán khá tốt. Trong đó, mặt bằng trung bình giá căn hộ bình dân tăng 16%, căn hộ trung cấp tăng 17%, căn hộ cao cấp tăng 9%.

Bên cạnh đó, đơn vị này cho rằng, càng nắm giữ nhiều bất động sản, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng. Tỷ lệ người dự định mua bất động sản trong năm 2023 là 46% với đối tượng chưa có bất động sản nào, con số này với nhóm những người sở hữu 2 bất động sản là 79% và lên đến 87% ở nhóm những người đã có trên 3 sản phẩm. Tín hiệu này phần nào thể hiện xu hướng khách hàng đã tìm kiếm, nghe ngóng nhiều hơn về các cơ hội mua căn hộ chung cư.

Thời gian qua, thị trường bất động sản cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Trong quý I/2023, lãi suất huy động có xu hướng giảm và có thể lãi suất cho vay cũng sẽ giảm nhẹ một lần nữa. Thông tin về gói vay tín dụng 120.000 tỷ đồng sắp “rót” vào thị trường, hành lang pháp lý cho bất động sản được đẩy mạnh gỡ vướng… tạo tâm lý nhà đầu tư tốt hơn, thị trường bắt đầu có giao dịch.

Ông Trần Minh, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cá nhân nhận định, mặc dù bất động sản nhà ở có đà tăng giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận sẽ không tăng đột biến như những năm trước. Thay vào đó, tốc độ tăng ở trong khoảng 10 - 20%/năm, tùy thuộc vào từng phân khúc. Trong đó, phân khúc nào càng thiếu nguồn cung trầm trọng thì giá càng có xu hướng đi lên.

“Cũng chính vì tỷ suất lợi nhuận sẽ không tăng đột biến như những năm trước, nên nhu cầu khách hàng đầu tư lướt sóng, cho thuê sẽ không còn nhiều, thay vào đó là tệp khách hàng có nhu cầu sở hữu thực. Đó là những người có nhu cầu mua nhà ở lần đầu, nhu cầu thay đổi trải nghiệm sống và nhu cầu mong muốn sở hữu từ 2 bất động sản trở lên”, ông Minh cho hay. Theo đó, cơ hội tăng giá cũng chia đều cho các dự án nhà ở thực sự quan tâm đến yếu tố nhu cầu thực, có chất lượng tốt.

Dự báo xu hướng giá nhà tại Hà Nội trong năm 2023, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Phát triển Nhà ở CBRE cho hay: “Hết quý I giá nhà ở tại các khu vực của Hà Nội vẫn giữ mức bình ổn, chưa thể tăng giá cao nhưng cũng sẽ khó giảm như kỳ vọng. Trong đó, mức giá nhà ở tại thị trường sơ cấp cơ bản ổn định, có thể biến động nhẹ vào giai đoạn cuối năm. Trên thị trường thứ cấp, giá nhà cũng sẽ có những thay đổi do liên quan đến các chính sách tài chính”.

Theo Hồng Khanh/Vietnamnet.vn

https://vietnamnet.vn/gia-chung-cu-o-ha-noi-du-bao-tiep-tuc-tang-2126580.html