Có hoa hậu Hà Kiều Anh đại diện, đại gia bất chấp chỉ đạo của Bình Chánh?

29/12/2021 12:21

Dự án ma Sen Vàng Town dù chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh nhưng vẫn được chào bán ngang nhiên, bất chấp cảnh báo từ chính quyền huyện Bình Chánh.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Xây dựng hạ tầng trên đất trồng lúa, rao bán bất chấp cảnh báo của chính quyền

Như Reatimes đã đưa tin trước đó, Ông Đào Gia Vượng Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh khẳng định không có dự án nào tại thửa đất số 682, tờ bản đồ số 20, thuộc xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Mặc dù vậy, đã xuất hiện quảng cáo chào bán cho rằng vị trí này chính là dự án Sen Vàng Town do hoa hậu Hà Kiều Anh làm đại diện thương hiệu.

Được biết, thửa đất này có diện tích 4.584m2, do ông Đỗ Đan Duy đứng tên chủ quyền. Khu đất gồm có đất trồng lúa nước, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (thuộc phần diện tích được cấp phép xây dựng hạ tầng) và đất ở (có một phần diện tích được cấp phép xây dựng hạ tầng).

Hình ảnh quảng cáo đã "xóa sạch" dãy nhà mặt tiền đường Quách Điêu thuộc thửa đất số 143, 144 và 145 tờ bản đồ số 20, thuộc xã Vĩnh Lộc A.

Theo tìm hiểu, UBND huyện Bình Chánh đã cấp Giấy phép thi công số 377/GPXD-UBND, ngày 19/3/2021, cho ông Đỗ Đan Duy. Khu đất đã được ông Đỗ Đan Duy ủy quyền cho Công ty Sen Vàng Holdings là đơn vị phát triển để xây dựng và hình thành khu dân cư.

Các chuyên gia cho rằng, việc cấp phép xây dựng hạ tầng trên phần đất ở là đúng nhưng cấp phép xây dựng hạ tầng trên đất trồng lúa nước là trái quy định của Điều 57, Luật Đất đai.

Ngoài ra, chính quyền huyện Bình Chánh đã có cảnh báo không được rao bán trái quy định, nhưng doanh nghiệp vẫn rao bán bất chấp.

Cụ thể, ngày 12/11/2021, Văn phòng HĐND và UBND huyện Bình Chánh ra Thông báo số 1762/TB-VP, về việc kiểm tra, nghiệm thu, bàn giao và tiếp nhận hạ tầng kỹ thuật theo phương án đầu tư kết nối hạ tầng kỹ thuật tại thửa đất số 682, tờ bản đồ thứ 20 (BĐĐC), xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Trong đó, đề nghị ông Đỗ Đan Duy liên hệ phòng Tài nguyên và Môi trường cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan, để thực hiện công tác thu hồi đất với phần diện tích đất làm đường giao thông và cây xanh theo phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật đã được UBND huyện phê duyệt, tại Công văn số 421/UBND, ngày 2/2/2021 và Giấy phép thi công số 377/GPXD-UBND ngày 19/3/2021 trước khi lập thủ tục về nhà đất, không được rao bán trái quy định.

Hoa hậu, doanh nhân Hà Kiều Anh được quảng cáo là đại diện thương hiệu Sen Vàng Town.

Thực tế, dự án ma Sen Vàng Town vẫn chưa có giấy chứng nhận của từng thửa đất, chưa có nhà nhưng vẫn đang rao bán nhà. Hành vi này đang có dấu hiệu vi phạm điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch theo quy định tại Điều 118, Luật Nhà ở và Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản. Liệu chính quyền huyện Bình Chánh có giám sát việc rao bán này hay chỉ cảnh báo trong văn bản, còn trên thực tế vẫn để doanh nghiệp “tự tung tự tác”?

Sử dụng hình ảnh hoa hậu Hà Kiều Anh để “treo đầu dê, bán thịt chó”

Trước đó, như Reatimes đã thông tin trong bài Hoa hậu và bẫy “treo đầu dê bán thịt chó” ở dự án ma Sen Vàng Town, ngoài việc lấy hình ảnh hoa hậu Hà Kiều Anh để chiêu dụ khách hàng, dự án ma Sen Vàng Town còn tung ra những hình ảnh quảng cáo rất bắt mắt nhưng hoàn toàn sai lệch hiện trạng.

Theo quảng cáo, Sen Vàng Town có mặt tiền rất rộng ở đường Quách Điêu, tuy nhiên dữ liệu địa chính cho thấy khu đất quảng cáo dự án Sen Vàng Town thuộc thửa đất số 682, tờ bản đồ số 20, thuộc xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Khu đất này hiện trạng có mặt tiền khá hẹp, phía trước bị chiếm mặt tiền bởi các thửa đất số 143, 144 và 145, tờ bản đồ số 20, thuộc xã Vĩnh Lộc A.

Hiện trạng lô  A1 của dự án ma Sen Vàng Town hoàn toàn không có mặt tiền đường Quách Điêu như quảng cáo.

Với hiện trạng như vậy, vị trí căn nhà A1 của dự án ma Sen Vàng Town hoàn toàn không có mặt tiền đường Quách Điêu, như quảng cáo mà chỉ có mặt tiền hẻm. Để tăng giá trị cho dự án ma Sen Vàng Holdings đã xóa sạch các căn nhà mặt tiền phía trước khu đất.

Ngoài ra, vị trí cổng như quảng cáo tọa lạc ngay chính giữa con đường chủ đất tự làm, nhưng thực tế vị trí này đang là thửa đất 145 của chủ sử dụng khác. Hình ảnh quảng cáo đã “dịch chuyển” vị trí cổng thực tế đã xây dựng. Những khách hàng chỉ xem quảng cáo mà không đến hiện trạng khu đất sẽ dễ bị đánh lừa bởi sự đánh tráo này.

Thửa đất 145 trên bản đồ địa chính chiếm phần lớn mặt tiền của dự án ma Sen Vàng Holdings

Một vấn đề khác cũng cần lưu ý là một phần thửa đất 145 hiện là đất trống và được sử dụng để đặt pano quảng cáo dự án ma Sen Vàng Holdings và một phần làm đường. Tuy nhiên, do thửa đất này của người chủ khác, nên họ hoàn toàn có thể sử dụng vào mục đích của họ nếu có mâu thuẫn quyền lợi. Trường hợp xấu có thể xảy ra là họ làm hàng rào chắn thửa đất lại thì khu đất phía trong của dự án ma Sen Vàng Holdings sẽ mất phần lớn mặt tiền.

Vị trí cổng của dự án ma Sen Vàng Town đã bị đánh tráo vị trí so với thực tế đã xây dựng.
Pano quảng cáo dự án ma Sen Vàng Holdings đang được đặt trên vị trí thửa đất số 145, của chủ đất khác. Vị trí chiếc xe máy phía trước cũng thuộc thửa đất số 145.

Thực tế, như Reatimes đã phản ánh trong bài Dự án ma Green City “chạy” từ quận 9 sang Bình Chánh, khách hàng tiền mất tật mang, thời gian qua trên địa bàn huyện Bình Chánh đã xảy ra trường hợp chủ một số thửa đất tự ý “vẽ” dự án rồi phân lô bán nền trái quy định. Chính quyền địa phương sau đó đã cắm nhiều biển thông báo để cảnh báo người dân về các thủ tục chuyển chượng đất đai tại các vị trí trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã “ôm trái đắng” sau khi nhận chuyển nhượng đất từ công ty, nhưng không nhận được đất.

Theo Kỳ Phong/ Reatimes