Cơn sốt đất tại Đắk Nông hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư sợ "ôm bom"

07/06/2022 10:58

Đắk Nông "siết" kỷ cương trong quản lý đất đai tại một số khu vực dự kiến quy hoạch. Nhiều "đầu nậu" rục rịch tháo chạy. Nhà đầu tư có nguy cơ "ôm bom" khi cơn sốt đất hạ nhiệt.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

"Cò" đất tháo chạy

Khu vực hồ Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) được ví như "Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên", với hàng chục đảo lớn, nhỏ nổi trên diện tích mặt nước khoảng 3.700 ha.

Khoảng cuối năm 2021, khu vực này tấp nập người mua, kẻ bán khiến thị trường bất động sản tại đây nhộn nhịp và sôi nổi hơn bất cứ địa phương nào tại Đắk Nông. Có thời điểm giá đất được đẩy lên đến gần 30 tỷ đồng/ha, trở thành số tiền đáng mơ ước của nhiều nông dân quanh năm chỉ canh tác cà phê.

con sot dat tai dak nong ha nhiet nhieu nha dau tu so om bom
Khu vực hồ Tà Đùng từng là điểm nóng về tình trạng mua bán, sang nhượng đất từ năm 2021 trở về trước.

Nhiều "đầu nậu" từ khắp nơi tìm đến mua đất để đầu cơ, tung ra nhiều thông tin "ảo", đẩy giá trị đất nông nghiệp lên cao nhiều lần so với thực tế. Cũng từ đó, khu vực hồ Tà Đùng phát sinh các vấn đề như tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, kiến trúc trên đất nông nghiệp để làm du lịch.

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Som, chính quyền nhận thấy có tình trạng sang nhượng trái phép bằng giấy viết tay. Mặc dù chưa có quy hoạch, nhưng nhiều đối tượng vẫn rao bán đất nông nghiệp với giá cao và hứa hẹn có các phân khu cụ thể.

con sot dat tai dak nong ha nhiet nhieu nha dau tu so om bom
Tuy nhiên, hiện nay thị trường bất động sản tại đây lại vô cùng trầm lắng.

Trước tình trạng này, sau khi đi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của địa phương, ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp các đơn vị có liên quan sớm lập quy hoạch phát triển khu vực Tà Đùng; đồng thời, yêu cầu thanh tra đột xuất công tác quản lý đất đai và xây dựng tại khu vực này.

Sau hàng loạt chỉ đạo "nóng" của lãnh đạo tỉnh, nạn đầu cơ, thổi giá đất dần lắng xuống... Đến nay, khu vực Tà Đùng gần như đã vắng bóng "cò" đất, nhiều mảnh đất được rao bán miệt mài suốt gần 3 tháng qua vẫn chưa có người hỏi mua.

"Chủ nhân trước đây của các mảnh đất này đã chuyển về quê hoặc ra huyện sinh sống. Hiện nhiều người cũng đang rao bán đất, nhưng rất ít người hỏi mua vì nghe đâu "dính" quy hoạch", một người dân xã Đắk Som nói.

con sot dat tai dak nong ha nhiet nhieu nha dau tu so om bom
Nhiều bảng bán đất được treo dọc quốc lộ 28, chạy quanh hồ Tà Đùng nhưng rất ít người quan tâm.

Tương tự, sau khi nghe tin tỉnh Đắk Nông thống nhất chủ trương một dự án khu đô thị du lịch sinh thái, từ cuối năm 2020, giá đất tại xã Đắk R'moan (TP Gia Nghĩa) cũng được đẩy lên cao ngất ngưởng.

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk R'moan, khi chưa có thông tin dự án, giá đất nông nghiệp tại địa phương này chỉ dao động 300-400 triệu đồng/ha. Tuy nhiên vào lúc cao điểm, giá đất nông nghiệp được đẩy lên gấp 10 lần, thậm chí có lô đất được rao bán tới 15 tỷ đồng/ha nếu có "view" hồ, đường vào thuận tiện, phù hợp làm khu du lịch, homestay...

"Ban đầu, chỉ có khoảng vài người từ nơi khác đến đây mua đất với diện tích lên đến cả trăm hecta. Sau đó, nhóm người này kết nối với người môi giới tại địa phương, rêu rao thông tin "ảo", đẩy giá đất lên cao. Nhiều nhà đầu tư và không ít người dân địa phương mua "để dành" để chờ dự án. Tuy nhiên đến nay, sau gần 2 năm, chưa dự án nào được triển khai, các "đầu nậu" cũng rút khỏi địa bàn xã. Hiện tại, đất ở đây nhiều chỗ bán mà không ai mua", lãnh đạo UBND xã Đắk R'moan thông tin thêm.

Lập trật tự, kỷ cương trong quản lý đất đai

Để tăng cường quản lý đất đai, thiết lập trật tự, kỷ cương, mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản yêu cầu các địa phương chấp hành nghiêm các quy định của trung ương, của tỉnh đã ban hành.

Tỉnh Đắk Nông yêu cầu kiểm tra, kiểm soát các hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật và phù hợp với kế hoạch sử dụng đất.

"Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xây dựng hạ tầng phân lô để kinh doanh bất động sản thì phải lập dự án, đảm bảo về kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ (đường, điện, cấp và thoát nước...), phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất", UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu.

con sot dat tai dak nong ha nhiet nhieu nha dau tu so om bom
Đã có thời gian, người dân xếp hàng dài chờ vào bốc số làm thủ tục đất tại TP Gia Nghĩa.

Để chặn sốt đất ảo, ngăn phân lô bán nền, đặc biệt để bảo vệ quy hoạch, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai và xây dựng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các địa phương ngăn tách thửa trái phép đối với các khu vực dự kiến quy hoạch dự án như sân bay Nhân Cơ mở rộng, khu vực Tà Đùng, tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), các khu vực kêu gọi thu hút đầu tư dự án...

con sot dat tai dak nong ha nhiet nhieu nha dau tu so om bom
Hiện tại, số lượng hồ sơ đất đai giao dịch tại TP Gia Nghĩa đã giảm đi đáng kể so với một tháng trước.

Ngay sau khi văn bản được ban hành, đặc biệt trước tình trạng các "đầu nậu", môi giới bất động sản đã tháo chạy tại những khu vực từng sốt đất, nhiều nhà đầu tư nơm nớp lo lắng vì sợ thua lỗ, thậm chí "ôm bom" khi đất đã mua không bán lại được.

Chị H.T. D. (40 tuổi, trú TP Gia Nghĩa) đã "xuống tiền" mua đất chia sẻ nỗi lo của bản thân cũng như nhiều người cảnh ngộ có nguy cơ "nợ to", khi đã vay tiền để đầu tư bất động sản trong cơn sốt "ảo".

"Nhiều người chấp nhận bán giá thấp hơn thời điểm mua vào để trả nợ ngân hàng, một số khác chấp nhận chuyển đổi một phần sang đất có thổ cư (được phép xây dựng) để dễ dàng sang nhượng hơn, không bán được đất chẳng khác nào "ôm bom"", chị D. nói.

Theo Đặng Dương/Dantri.com.vn