Đất nền 'cắt lỗ', có nên xuống tiền gom mua?

24/04/2023 07:04

Thời điểm quý II này được đánh giá là thời điểm ‘vàng’ để mua đất nền. Thị trường xuất hiện có một số nhà đầu tư bắt đầu đi tìm hiểu, mua gom…

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Giá giảm, cắt lỗ

Đang có nhu cầu đầu tư đất nền, anh Thành Công (Hà Nội) tìm hiểu mảnh đất tại Đông Anh rao bán cắt lỗ 10%. Mảnh đất có diện tích 90m2, được rao bán giá 3,5 tỷ đồng.

Anh được biết, chủ đất mua từ giữa năm 2021. Do cần tiền nên người bán chấp nhận giảm giá 10% so với năm ngoái, nhưng không thấp hơn 3,5 tỷ đồng. Mảnh đất này từng có thời điểm tăng khá cao.

Theo số liệu từ batdongsan.com.vn, trong quý đầu năm 2023 này, các điểm nóng đất nền ven đô Hà Nội một thời như Hoài Đức, Ba Vì, Thanh Trì, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm… ghi nhận giá bán giảm từ 1-13% so với quý IV/2022.

Còn theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá đất nền ở những khu vực từng xảy ra "sốt" tiếp tục được điều chỉnh giảm, tương xứng với giá trị đầu tư vào nội tại sản phẩm và hạ tầng khu vực. 

Nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính, đặc biệt có sử dụng chương trình ưu đãi lãi suất, ân hạn nợ gốc giai đoạn 2018 - 2022 của các chủ đầu tư buộc phải cắt lỗ 10 - 30%.

 

Nhiều nhà đầu tư đi mua đất nền. (Ảnh: Nguyễn Lê)

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes đánh giá, thị trường đất nền hiện giao dịch rất chậm.

“Từ đầu năm đến nay, khu vực ven Hà Nội không có sản phẩm mới ra mắt thị trường. Các sản phẩm đất nền dự án mới bán giai đoạn 2020-2021 đang có hiện tượng "cắt lỗ", quanh mức 20-25%. Còn với những sản phẩm ở dự án đã mở bán trước thời điểm 2020-2021, mức giá giảm ít hơn, quanh mức 10-15%”, ông Chung cho hay.

Theo ông Chung, câu chuyện "cắt lỗ" xảy ra ở thị trường thứ cấp. Đặc biệt là những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính vay ngân hàng, hoặc đầu tư dàn trải quá nên cần thu hồi dòng tiền. Khu vực nào tăng giá đột biến thì tốc độ "cắt lỗ" càng sâu.

Ông nhận định, trong quý II, một số dự án đất nền khởi động lại và chắc chắn sẽ có chính sách hấp dẫn để thu hút lại các nhà đầu tư.

Có nên đầu tư?

Được mệnh danh là kênh đầu tư "vua", thời điểm này có tốt xuống tiền đất nền ‘cắt lỗ’? 

Ông Chung cho biết, từ tháng 8/2022 đến nay, thị trường liên tục giảm, thanh khoản yếu nên nhiều trường hợp nhà đầu tư đã "cắt lỗ" khá sâu.

"Đây là giai đoạn "vàng" cho các nhà đầu tư quyết định mua đất nền trong quý II này. Qua quý II, khi thị trường có nhiều tích cực hơn sẽ không còn hiện tượng giảm giá nữa. Hiện có một số nhà đầu tư bắt đầu đi tìm hiểu, mua gom”, ông Chung cho biết thêm.

Tuy nhiên, khi đi săn đất nền "cắt lỗ", ông Chung cho rằng, nhà đầu tư cần quan tâm đến việc so với đỉnh điểm được giảm giá bao nhiêu. Mức giá hiện tại đã phù hợp với nhu cầu thực tế chưa, khách hàng mua để ở có thể mua được không… rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Những thị trường tiềm năng có thể đầu tư đất nền, ông Chung gợi ý, nên là những khu vực có tiềm lực kinh tế tốt, chẳng hạn như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nam,... Tuy nhiên, Bắc Giang thời gian qua, mức giá tăng giá khá mạnh, nên cần lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Đặc biệt, ông cho rằng, cần phải chọn dự án nằm ở vị trí trung tâm, gần khu công nghiệp, đáp ứng được nhu cầu ở.

Theo nhận định của vị này, trong tương lai, đất nền ở đô thị tỉnh vẫn có thể thanh khoản được với điều kiện phải nằm ở khu vực trung tâm thành phố, thị trấn huyện, đáp ứng nhu cầu ở, giá trị vừa phải. 

Theo Nguyễn Lê/VietNam.net

https://vietnamnet.vn/dat-nen-cat-lo-co-nen-xuong-tien-gom-mua-2135531.html

Bạn đang đọc bài viết "Đất nền 'cắt lỗ', có nên xuống tiền gom mua?" tại chuyên mục Thị trường.