Độ quan tâm về thị trường bất động sản trong mùa dịch giảm sút

01/10/2021 09:13

Nghiên cứu mới nhất về về mức độ quan tâm nhu cầu BĐS của người mua nhà tiềm năng trên trang Batdongsan.com.vn cho thấy trong tháng 8/2021 tiếp tục ghi nhận chuyển động đi xuống so với tháng 7/2021.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

 

 

 

Theo đó, nhu cầu về BĐS của người tìm kiếm giảm ở hầu hết các loại hình, trong đó, giảm mạnh ở các loại hình: "Căn hộ chung cư" (giảm 32%), "Đất" (giảm 19%).

Cùng chung xu hướng giảm của mức độ quan tâm, lượng tin đăng cũng ghi nhận mức độ giảm mạnh, trung bình 58% so với cùng kì tháng trước. Trong đó, loại hình ghi nhận giảm nhiều nhất là "Nhà riêng" (giảm 68%)  và "Đất" (giảm 53%). Có thể thấy lượng cung bất động sản đang giảm khá nhanh so với mức giảm của lượng cầu.

Trong tháng 8/2021 mức độ quan tâm BĐS ghi nhận xu hướng giảm so với tháng 7/2021 ở cả thị trường Hà Nội và TP.HCM ở cả BĐS bán và BĐS cho thuê. Đặc biệt, dưới những biện pháp kiểm soát dịch covid-19 được thắt chặt trong tháng 8, Hà Nội ghi nhận mức giảm khá mạnh (giảm 36%). Cụ thể, tại Hà Nội, đối với BĐS bán, mức độ quan tâm giảm nhiều nhất là "Bán đất" (giảm 44%) và "Bán căn hộ chung cư" (giảm 43%). Đối với BĐS cho thuê, các loại hình có mức độ giảm mạnh nhất là "Cho thuê nhà mặt phố" (Giảm 62%), "Cho thuê nhà riêng" (giảm 55%) và "Cho thuê căn hộ chung cư" (giảm 42%). 

Thống kê mức độ quan tâm của khách hàng. Nguồn batdongsan.com.vn
Thống kê mức độ quan tâm của khách hàng. Nguồn batdongsan.com.vn

 

Chỉ số giá chung cư tại Hà Nội tháng 8/2021 không ghi nhận sự tăng giá so với tháng trước, nhưng vẫn tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Những biện pháp của chỉ thỉ 16+ để kiểm soát dich bệnh tại TP.HCM tiếp tục làm cho mức độ quan tâm thị trường BĐS ở đây ghi nhận xu hướng giảm (giảm 17%) ở cả BĐS bán và BĐS cho thuê so với T7/2021. 

Các loại hình ghi nhận sụt giảm nhiều nhất bao gồm:  "Cho thuê nhà mặt phố" (giảm 52%), "Cho thuê nhà riêng" (giảm 42%),  "Bán đất" (giảm 33%);  và "Bán căn hộ chung cư" (Giảm 17%); 

Tương tự như thị trường Hà Nội, chỉ số giá chung cư T8/2021 tại HCM không tăng so với tháng trước nhưng vẫn ghi nhận tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường các tỉnh thành phía Bắc, mức độ quan tâm có xu hướng tăng trở lại so với tháng trước. Với đà tăng trưởng trong tháng 7, một số tỉnh tiếp tục ghi nhận chiều hướng gia tăng mức độ quan tâm, điển hình là Bắc Giang (tăng 26%), Hải Phòng (tăng 8%), Bắc Ninh (tăng 7%).

Ngược lại với các tỉnh thành thuộc khu vực miền Trung và miền Nam, mức độ quan tâm theo chiều hướng giảm rõ rệt sau những biện pháp giãn cách theo chỉ thị 16, điển hình là sự sụt giảm lượng quan tâm đối với thị trường Đà Nẵng (giảm 49%), Bình Dương (giảm 40%), Đồng Nai (35%), Khánh Hòa (giảm 25%).

Vừa qua, trước diễn biến khả quan về công tác phòng chống dịch bệnh Covid19 thời gian qua đang mang đến nhiều hy vọng khởi sắc đối với các doanh nghiệp bất động sản trong thời gian tới.

Tuy nhiên, giá chung cư tại Hà Nội và TP.HCM vẫn duy trì ổn định trong tháng 8, với mức tăng giá từ 8-9% so với cùng kỳ năm trước nhờ các chủ đầu tư triển khai hiệu quả các kênh bán online, đặt cọc, livestream, quảng bá hình ảnh trực tuyến... trong thời gian diễn ra dịch bệnh.

Tuy giá căn hộ chung cư trên các sàn trực tuyến TP.HCM tiếp đà tăng, lượng tin đăng chào bán căn hộ chung cư đã giảm 54%. Ở phân khúc tài sản cho thuê, lượng tin đăng cho thuê căn hộ chung cư và nhà phố mặt tiền cũng lần lượt điều chỉnh 57-66%. Mức độ quan tâm các loại hình bất động sản cho thuê đều ghi nhận ở mức kém, giảm lần lượt 42-52% đối với nhà riêng cho thuê và nhà mặt phố. Nguồn cung và cả nguồn cầu suy yếu được cho là thị trường chịu tác động tiêu cực của đợt dịch bùng phát lần thứ tư.

nguồn cung và lực cầu trên thị trường online kém kỷ lục tại các tỉnh, thành phố có ca nhiễm tăng cao như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội. Toàn cảnh thị trường địa ốc online trong tháng 8 ghi nhận lượng tin đăng rớt tới 78% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 58% so với tháng 7. Mức độ quan tâm của người dùng online đối với các chợ bất động sản trực tuyến cũng sụt gần 40% so với cùng kỳ, trong đó các lượt xem tin bán đất và căn hộ chung cư lần lượt giảm 29-32%.

Trước những diễn biến của dịch COVID-19 hiện nay, các chuyên gia cho rằng, tình hình hoạt động của thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2021 sẽ chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá bất động sản, đặc biệt là bất động sản Hà Nội từ nay tới cuối năm dự kiến sẽ không giảm mặc dù đang có áp lực gia tăng về dòng tiền và việc chi trả của các nhà đầu tư.

Rất dễ nhận thấy thị trường BĐS đang được làm nóng lên từng ngày với sự trở lại hàng loạt của các doanh nghiệp địa ốc thông qua nhiều chương trình giới thiệu, mở bán dự án theo hình thức trực tuyến.

Sau thời gian yên ắng vì tình hình dịch bệnh, TP.HCM và các tỉnh phía Nam trải qua thời kỳ giãn cách để phòng chống dịch thì gần đây nhiều doanh nghiệp BĐS “đầu đàn” đã bắt đầu tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, mở bán dự án theo hình thức trực tuyến (online), làm “nóng” thị trường.

Bà Giang Quỳnh - Quản lý cấp cao bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM cho biết có khoảng 40% số lượng dự án chung cư chào bán trên thị trường sơ cấp (chủ đầu tư chào bán lần đầu) có giá bán leo thang giữa đợt dịch lần thứ tư .

Theo bà Giang Huỳnh, có 3 nguyên nhân chính khiến giá nhà chung cư leo thang trong mùa dịch. Một là chi phí phát triển dự án có xu hướng tăng dần theo thời gian. Thứ hai, quỹ đất phát triển nhà ở hạn chế, chi phí đất tăng cao, lãi vay, thời gian cấp phép dự án kéo dài, dẫn đến chi phí đầu vào và phát triển dự án của doanh nghiệp càng tăng.

Nguyên nhân thứ ba là việc thiếu vắng nguồn cung nhà ở mới khiến các dự án đang chào bán có lợi thế cạnh tranh cũng thúc đẩy sự tăng giá cục bộ. Đây là tác động của yếu tố nguồn cung bị thu hẹp do dịch bệnh kéo dài nhưng chưa phản ánh đúng mức về diễn biến cung cầu trên thị trường nhà ở.

Theo Hải Đăng/ Doanh nhân Việt Nam