Đường dây làm ‘sổ đỏ’ giả đánh tráo sổ thật để lừa đảo liên tỉnh bị lật tẩy ra sao?

05/01/2022 09:58

Nhóm lừa đảo mang 'sổ đỏ' giả tiếp cận chủ đất, đánh tráo lấy sổ thật rồi đóng vai chủ đất để rao bán, công chứng, chuyển nhượng, lừa khắp từ Bắc vô Nam. Nhóm này còn phân chia nhiệm vụ, 'kịch bản' như phim nhưng đã bị Công an Đà Nẵng lật tẩy.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Ngày 5-1, Phòng cảnh sát kinh tế - PC03 Công an Đà Nẵng cho biết đang khẩn trương điều tra, mở rộng chuyên án đấu tranh với nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Thiếu tá Ngô Văn Minh - đội trưởng Đội 1 (PC03) - cho biết đây là một đường dây hoạt động vô cùng tinh vi, chuyên nghiệp mà qua công tác nghiệp vụ bài bản, sắc bén, lực lượng cảnh sát kinh tế đã triệt phá, khởi tố 9 người ở nhiều địa phương trong cả nước. 

Ban đầu, qua nắm tình hình, cơ quan công an chỉ thu giữ được những thông tin ít ỏi, "rất mờ". Đi sâu xác minh, điều tra xác định có đường dây lừa đảo chuyên nghiệp hoạt động ở nhiều tỉnh, thành nên tháng 6-2021 đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Đường dây làm ‘sổ đỏ’ giả đánh tráo sổ thật để lừa đảo liên tỉnh bị lật tẩy ra sao? - Ảnh 2.

Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định khởi tố những người trong nhóm lừa đảo - Ảnh: Đ.C.

Theo cơ quan công an, thủ đoạn của nhóm này là lên mạng thấy các chủ đất rao bán đất kèm theo hình ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), các thông tin, số điện thoại… thì phân công người liên hệ. Sau đó đến trao đổi giá cả hợp lý, "chốt" giao dịch với chủ đất và đề nghị chủ cho xem "sổ đỏ" thật. 

Lúc này, chúng sẽ tìm cách để chủ đất sơ hở (như xin nước uống…) lấy "sổ đỏ" giả đã kẹp theo sẵn để tráo. Một số trường hợp "sổ đỏ" thật bị nhàu, cũ sẽ cũng bôi bẩn hoặc làm nhàu sổ giả y như vậy.

Tiếp đó, nhóm này hẹn chủ đất ngày đi công chứng, chuyển nhượng và chụp chứng minh nhân dân, hộ khẩu… của chủ đất để chuẩn bị sẵn các thủ tục công chứng cho nhanh.

Sau khi có hình ảnh chụp thông tin chứng minh nhân dân, hộ khẩu của chủ đất, nhóm tiếp tục làm giả, cho người đóng vai chủ đất và mang sổ đỏ thật đã đánh tráo được đi bán với giá thấp hơn thị trường.

Trong nhóm, những kẻ chủ mưu từng là dân kinh doanh bất động sản, "cò" đất. Phía dưới là bộ phận chuyên đóng vai chủ đất đi công chứng, ký hợp đồng…

Tại Đà Nẵng, nhóm lừa đảo này đã thực hiện 4 vụ, chiếm 5,6 tỉ đồng, ngoài ra chúng còn gây 12 vụ tại Hà Nội, 1 vụ ở Lâm Đồng, 1 vụ ở Khánh Hòa…

Đường dây làm ‘sổ đỏ’ giả đánh tráo sổ thật để lừa đảo liên tỉnh bị lật tẩy ra sao? - Ảnh 3.

Tang vật liên quan đến vụ án mà cơ quan công an thu giữ được - Ảnh: Đ.C.

Khởi tố 9 người ở nhiều tỉnh, thành

Vừa qua, PC03 Công an Đà Nẵng đã phá án giai đoạn 2 chuyên án trinh sát về đường dây lừa đảo trên. Tại Bắc Giang và Hà Nội, các tổ công tác của PC03 phối hợp cùng công an địa phương đã đồng loạt thi hành lệnh bắt Đàm Xuân Khuê (58 tuổi, trú Hiệp Hòa, Bắc Giang); Văn Hữu Thuận (42 tuổi, trú Hiệp Hòa, Bắc Giang); Nguyễn Văn Hà (32 tuổi, trú Sóc Sơn, Hà Nội); Nguyễn Thị Hoàn (36 tuổi, trú Sóc Sơn, Hà Nội).

PC03 cũng phối hợp Công an Khánh Hòa, Công an Hà Nội tống đạt quyết định khởi tố Trần Văn Mão (34 tuổi), Nguyễn Thị Hậu (52 tuổi) cùng thường trú tại Hà Nội, hiện đang là bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Công an Khánh Hòa và Hà Nội thụ lý.

Đến nay, PC03 đã khởi tố 9 người và xác định đường dây này còn thực hiện hành vi phạm tội tại các địa phương khác trong cả nước.

Theo Đoàn Cường/ Báo Tuổi Trẻ