Gia đình Phó Bí thư Đảng ủy xã xây dựng trái phép để chờ... đền bù

05/06/2022 10:22

Thời gian qua, người dân sống trong phạm vi Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua tỉnh Quảng Bình ồ ạt xây dựng nhà, công trình, trồng cây trái phép để chờ giải tỏa, đền bù.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
Thời gian qua, người dân sống trong phạm vi Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua tỉnh Quảng Bình ồ ạt xây dựng nhà, công trình, trồng cây trái phép để chờ giải tỏa, đền bù.

Điều đáng nói là nhiều cán bộ, đảng viên nơi đây, thậm chí có cả Phó Trưởng Ban chỉ đạo cấp xã về tuyên truyền vận động bà con giải phóng mặt bằng nhưng cũng xây nhà hoặc để người thân xây nhà trái phép. Người dân địa phương bất bình và đề nghị xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm quy định, tránh dư luận xấu trong quần chúng nhân dân.

Công trình vi phạm hành lang giải phóng mặt bằng của gia đình ông Nguyễn Thanh Hương, Phó Bí thư Thường trực xã Quảng Hợp.

Thời gian gần đây, người dân địa phương bất bình trước việc gia đình ông Nguyễn Thanh Hương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình xây công trình, tường rào trong phạm vi hành lang đường bộ để chờ đền bù từ dự án cao tốc Bắc – Nam.

Vợ của ông Hương là bà Trần Thị Thu, ở thôn Bưởi Rỏi, xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch đã xây tường rào, ki ốt trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ trên đường tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua Đèo Con, tỉnh Quảng Bình. Tim tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông trùng với tim đường tránh Đèo Con. Khi chưa có mốc giải phóng mặt bằng cao tốc, cơ quan chức năng đã dựa vào mốc giải phóng mặt bằng đường tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua Đèo Con để xử lý các vi phạm. Mặc dù chính quyền đã nhắc nhở nhiều lần nhưng gia đình ông Hương vẫn không chịu tháo dỡ công trình vi phạm. Công trình của gia đình ông Hương gồm: hàng rào trong phạm vi đất dành cho đường bộ, chiều dài hơn 17m, cao hơn 1m; ki ốt phía trái tuyến một phần nằm trong hành lang an toàn đường bộ với diện tích vi phạm là hơn 43m2.

Công trình xây dựng chờ đền bù Dự án cao tốc Bắc -Nam của em trai Phó Bí thư Thường trực xã Quảng Hợp.

Một người dân ở thôn Bưởi Rỏi, xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch cho rằng, ông Hương là đảng viên, cán bộ Lãnh đạo xã mà không gương mẫu thì làm sao vận động người dân nghe được: “Cũng nghe bà con nói vậy đó, ông ấy làm trái phép vậy đó. Họp dân cũng nói, tại sao làm lấn hành lang cao tốc sao làng xã không nói gì. Chắc ông ấy cũng làm liều vậy đó, thấy đất đai giờ nhiều người làm công trình nên ông ấy làm.”

Hiện nay, công tác vận động với người dân có công trình xây dựng trái phép chờ đền bù cao tốc Bắc - Nam tại xã Quảng Hợp đang gặp nhiều trở ngại. Người dân cho rằng, cán bộ, đảng viên không gương mẫu, khó tạo được sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng.

Bà H.T.N, ở thôn Bưởi Rỏi, xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch cũng có công trình nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam đến nay vẫn chưa chịu tháo dỡ. Bà H.T.N cho biết, gia đình ông Nguyễn Thanh Hương là cán bộ, đảng viên cũng không chịu tháo dỡ công trình trái phép sao có thể vận động người dân chấp hành. Theo bà H.T.N, người dân nếu có vi phạm thì chấp nhận chịu phạt, còn cán bộ đảng viên sai phạm thì phải xử lý nặng hơn.

Nhiều gia đình ở xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch chưa tự giác tháo dỡ công trình xây dựng chờ đền bù Dự án cao tốc Bắc- Nam.

Xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình phát hiện 42 trường hợp xây công trình, trồng cây vi phạm trong phạm vi cắm mốc Dự án cao tốc Bắc – Nam. Sau khi địa phương tuyên truyền đã có 7 hộ tự giác tháo dỡ.

Theo tìm hiểu của phóng viên VOV, ngoài gia đình ông Nguyễn Thanh Hương, Phó Bí thư Thường trực xã Quảng Hợp xây dựng công trình trái phép thì còn có ông Nguyễn Ngọc Cường, ở thôn Bưởi Rỏi, xã Quảng Hợp là em trai ông Hương cũng xây dựng công trình rất lớn chờ giải tỏa đền bù khi thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua.

Ông Phạm Hồng Nhiên, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, ông Nguyễn Thanh Hương là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Hợp và là Phó Ban chỉ đạo cấp xã giải quyết những vướng mắc liên quan đến hành lang tuyến cao tốc Bắc Nam qua địa bàn. Ngày 5/5, xã Quảng Hợp đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với gia đình ông Hương số tiền 2,5 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Ngoài trường hợp ông Hương còn có trường hợp của gia đình ông Đào Văn Cảnh, Bí thư Chi bộ thôn Bưởi Rỏi và ông Nguyễn Quang Trung là đảng viên Chi bộ thôn Bưởi Rỏi cũng bị xã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính do xây dựng công trình vi phạm trong phạm vi cắm mốc giới tuyến dự án cao tốc Bắc - Nam. Ông Nguyễn Thanh Hương và ông Đào Văn Cảnh cũng là đại biểu Hội đồng Nhân dân xã Quảng Hợp.

Ông Phạm Hồng Nhiên, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hợp cho biết thêm, địa phương đã thực hiện các quy trình đề nghị xử lý nghiêm các cán bộ lãnh đạo, đảng viên sai phạm.

“Tôi cũng rất bất ngờ khi có công trình trọng điểm quốc gia đi qua mà một lãnh đạo địa phương lại không tạo điều kiện khiến xã gặp nhiều khó khăn. Trong thường vụ Đảng ủy trực tiếp làm việc với Phó Bí thư Thường trực xã, đề xuất một số ý kiến, quan điểm chỉ đạo, nêu gương người đứng đầu, tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, ý thức chấp hành pháp luật. Ông Phó Bí thư xã chấp nhận ý kiến của tổ chức nhưng lại không chấp hành trong thực hiện, không chấp hành việc tháo dỡ công trình"- ông Nhiên nói.

Cơ quan chức năng đã cắm mốc giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông qua xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua 8 xã thuộc huyện Quảng Trạch,tỉnh Quảng Bình. Chỉ trong thời gian ngắn, hơn 70 hộ dân tự xây công trình, trồng cây để chờ đền bù, trong số đó có nhiều công trình của cán bộ, đảng viên.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, khi xã đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với các trường hợp, nếu không tháo dỡ công trình vi phạm thì huyện sẽ thành lập đoàn xuống tiến hành cưỡng chế. Các trường hợp công trình trái phép của cán bộ, đảng viên buộc phải cưỡng chế trước. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy khẳng định, huyện sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm cấp phó của người đứng đầu trong vấn đề nêu gương.

“Thực hiện theo Luật Đất đai thì cứ làm theo quy định của pháp luật, ra các quyết định xử phạt hành chính rồi, sẽ có lịch cưỡng chế. Quan điểm của huyện là cán bộ, đảng viên sẽ là một trong những hộ buộc phải thực hiện biện pháp cưỡng chế đầu tiên. Phải có trách nhiệm nêu gương chứ cứ như vậy thì nói dân ai còn nghe theo nữa, ai cũng phải tôn trọng pháp luật cả, đặc biệt cán bộ đảng viên là người nắm rõ về chủ trương, đường lối, thì phải thực hiện trước. Về công tác tổ chức cán bộ nếu thuộc diện của Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý thì sẽ xử lí công tác cán bộ sau đó"- bà Thuỷ nói.

Người dân trồng cây chờ đền bù Dự án cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Quảng Bình.

Công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua tỉnh Quảng Bình đang gặp nhiều trở ngại. Nguyên nhân chính của tình trạng này là một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, vi phạm quy định khi xây dựng trái phép các công trình chờ đền bù đã làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và gây khó khăn trong công tác vận động quần chúng. Các cấp ủy, chính quyền tại tỉnh Quảng Bình cần sớm xử lý nghiêm khắc đối với những cán bộ, đảng viên sai phạm, thiếu gương mẫu, qua đó củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung