Hai gói tín dụng trăm nghìn tỷ đồng sẽ tạo "cú huých" cho thị trường bất động sản tương tự giai đoạn 2013?

20/02/2023 11:40

Gói tín dụng 110.000 tỷ đồng do Bộ Xây dựng đề xuất và gói tín dụng 120.000 tỷ được Ngân hàng Nhà nước công bố, kỳ vọng sẽ sớm vực dậy thị trường bất động sản.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
bất động sản

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, tổ chức sáng 17/2, Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ bố trí gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng theo phương thức tái cấp vốn (giống gói 30.000 tỷ đồng đã thực hiện rất tốt trong giai đoạn 2013-2016 trước đây) cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay.

Cùng đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

Tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã họp với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước. Các ngân hàng thương mại Nhà nước cũng thống nhất dành một gói tín dụng cho lĩnh vực này trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

NHNN sẽ giao đơn vị theo dõi, tổ chức, triển khai chương trình này. "Chúng tôi sẽ thông báo cho các ngân hàng khác nếu các ngân hàng khác tham gia thì gói này có thể sẽ được nhiều hơn", bà Nguyễn Thị Hồng nói.

Trong quá trình triển khai, nếu các ngân hàng tham gia mà bị thiếu hụt về thanh khoản thì NHNN sẵn sàng tái cấp vốn cho để triển khai tiếp.

Về lãi suất, NHNN đang cố gắng điều hành, điều tiết tiền tệ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động để làm sao cố gắng giảm mặt bằng lãi suất.

"Về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chúng tôi thấy nhiều ý kiến, đó là Bộ Xây dựng cần rà soát tất cả các dự án, xem dự án nào mang tính đầu cơ, dự án gắn với sản xuất kinh doanh, gắn với thương mại và dịch vụ, thì sẽ có ứng xử và giải pháp tháo gỡ riêng. Chúng tôi sẽ chỉ đạo tổ chức tín dụng tiếp tục làm việc doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường này", Thống đốc NHNN nêu rõ.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu - Chủ tịch Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu GP.Invest cho rằng, nếu đồng thời triển khai 2 gói tín dụng này thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property).

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho biết, hiện nay khó khăn nhất đối với doanh nghiệp là vấn đề kẹt dòng vốn, lãi suất rất cao. Bên cạnh đó là vướng mắc về pháp lý, gần như không có dự án mới. Theo đó, để giải quyết các vấn đề khó khăn, ông Toản cho rằng, đầu tiên phải đưa được gói tín dụng ra, đây là tín hiệu rất tích cực cho thị trường.

“Nhu cầu thực chính là bước đệm để thị trường bất động sản phát triển ổn định. Từ đó, khi đưa 2 gói tín dụng hàng trăm tỷ đồng này ra phải tính toán đến đối tượng nhắm đến là nhà ở xã hội, nhà ở công nhân hay nhà ở có giá trung bình, tức phải mở rộng đối tượng. Bởi việc thực hiện dự án nhà ở xã hội bây giờ cực khó, tắc nghẽn đủ đường”, ông Toản nói.

Theo vị này, hai gói tín dụng được đề xuất sẽ là tiền đề tháo gỡ cho thị trường, cùng đó là niềm hy vọng của doanh nghiệp có thể tiếp cận. Đặc biệt là đối tượng có nhu cầu mua nhà ở thực.

Đáng chú ý, theo ông Toản, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng rất quan trọng, tương tự với gói 30.000 tỷ đồng ở giai đoạn 2013 đã tạo ra cú huých trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nếu vay được ưu đãi thì mọi thủ tục liên quan rất chặt chẽ, kể cả doanh nghiệp được vay cũng bị kiểm soát chặt.

“Nếu chỉ đưa ra gói tín dụng thuần túy mà không có hướng dẫn, quy định cụ thể thì rất khó xác định đúng đối tượng, mục đích kinh doanh dự án. Bây giờ nếu chúng ta chỉ đưa ra gói tín dụng nhưng không kiểm soát chặt, không quy định rõ ràng lập tức tiền sẽ chảy đi chỗ khác. Theo tôi, gói tín dụng 110.000 tỷ đồng hay 120.000 tỷ đồng không quan trọng. Mà tôi quan tâm tới tính hiệu quả, thực tế giải ngân được bao nhiêu?”, ông Toản nói.

Theo Minh Tâm/Nhịp sống Thị trường 

https://markettimes.vn/hai-goi-tin-dung-tram-nghin-ty-dong-se-tao-cu-huych-cho-thi-truong-bat-dong-san-tuong-tu-giai-doan-2013-17312.html