'Huyền thoại núi đồi' Mountain Village rao đầy trên mạng, tỉnh Lâm Đồng nói 'dự án ma'

16/03/2022 08:48

Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng xác định không có dự án nào tên Mountain Village tại Lâm Đồng. Tuy nhiên, 'dự án' này vẫn được chào bán trên các trang mạng với các hình ảnh đẹp đẽ 'chôm' từ các trang quảng bá du lịch.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
Huyền thoại núi đồi Mountain Village rao đầy trên mạng, tỉnh Lâm Đồng nói dự án ma - Ảnh 1.

Địa điểm nhân viên văn phòng đại diện tại Lâm Đồng dẫn đến là một khu đất trống - Ảnh: G.T.

Ngày 10-3, Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Lâm Đồng xác định không có dự án bất động sản nào tại tỉnh Lâm Đồng có tên Mountain Village. 

Tại Đạ Tẻh, nơi các quảng cáo xuất hiện rầm rộ rao dự án nằm tại một khu đất đắc địa ở đây,  UBND huyện Đạ Tẻh khẳng định có dấu hiệu lừa đảo.

Từ các phản ánh của bạn đọc, Tuổi Trẻ Online xác định nhiều môi giới bất động sản tại TP.HCM liên tục giới thiệu, quảng cáo dự án Mountain Village nằm tại huyện Đạ Huoai và Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng). Dù dự án không có thật nhưng Mountain Village vẫn được quảng cáo rầm rộ trên Facebook. 

Trên tài khoản Facebook của nhiều môi giới bất động sản, bản tin về dự án Mountain Village được giới thiệu là một dự án tiềm năng: "Xu hướng bỏ phố về vườn đang thịnh hành trong năm 2022, việc khởi động xây dựng cao tốc Dầu Giây - Lâm Đồng cũng sẽ khiến giá đất gia tăng nhiều lần. Những khu vườn của Mountain Village sẽ tiên phong về nông nghiệp sinh thái nghỉ dưỡng với điểm nhấn là vườn sầu riêng Musang King".

Huyền thoại núi đồi Mountain Village rao đầy trên mạng, tỉnh Lâm Đồng nói dự án ma - Ảnh 2.

Bản tin chào bán "dự án" Mountain Village với hình ảnh góp nhặt ở nhiều trang mạng

"Dự án" này còn có website trình bày của Mountain Village với địa chỉ văn phòng chính ở đường Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, quận 1), văn phòng giao dịch ở Bến Vân Đồn (phường 4, quận 4) và văn phòng ở số 48 Hùng Vương (thị trấn Madagui, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng).

Trong vai người đi mua đất, Tuổi Trẻ Online liên hệ với hotline của Mountain Village và gặp nhân viên trực điện thoại xưng tên Nguyễn Liêm. Người này tư vấn, đây là những khu đất của bên mình, khách chỉ cần cọc trước 50 triệu đồng để giữ chỗ. 

Tách sổ xong, bên Liêm sẽ để khách chọn lô đất như mong muốn, nếu không ưng ý thì khách có thể lấy lại tiền. Thời gian tách sổ là 45 ngày, nếu không tách sổ được sẽ đền cọc cho khách... gấp 3 lần.

"Tư vấn viên" tên Liêm cho biết khách phải lên thị trấn Madagui, huyện Đạ Huoai để đi xem đất trực tiếp. Khi đến địa chỉ trên website, văn phòng giao dịch của Mountain Village chỉ là căn nhà cấp 4, không có bảng hiệu, không có tên doanh nghiệp, không mã số thuế. 

Tuổi Trẻ Online được dẫn đi xem đất nhưng khu đất được đưa đến không giống như quảng cáo trên Facebook cũng như những hình ảnh được môi giới cung cấp trước đó. Tra các hình ảnh này thông qua các công cụ tìm kiếm thì được biết đây là những hình ảnh quảng bá du lịch huyện Đạ Tẻh đã đăng tải nhiều năm trước, số còn lại là những hình ảnh đã được đăng tràn lan ở nhiều nơi của giới "cò" đất nhằm bán đất ở những điểm khác. Tuy nhiên, người dắt đi xem đất liên tục thúc ép khách đặt cọc để có giá tốt, vị trí tốt trong "dự án".

Huyền thoại núi đồi Mountain Village rao đầy trên mạng, tỉnh Lâm Đồng nói dự án ma - Ảnh 3.

Hình quảng cáo "dự án" trên website của Mountain Village thực ra là hình ảnh quảng cáo cho du lịch tại địa phương Đạ Tẻh

Ông Đặng Văn Chinh - chủ tịch UBND thị trấn Đạ M’ri - cho biết địa phương này không có dự án nào tên là Mountain Village. 

Những quảng cáo trên mạng về dự án Mountain Village hay những hứa hẹn về việc phân lô, tách thửa chỉ là lừa đảo. Chính quyền thị trấn Đạ M’ri và huyện Đạ Huoai cũng đã từng lên tiếng về dự án Mountain Village này, bởi đây là dự án không có thật.

Giao công an điều tra

Ông Tống Giang Nam - chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh - cho biết địa phương này cũng không có dự án nào tên là Mountain Village.

UBND huyện Đạ Tẻh đã nắm thông tin Tuổi Trẻ Online cung cấp cho công an điều tra và sẽ báo lại.

Ông Nam cho biết thêm, những người bị lừa đặt cọc có thể liên hệ với cơ quan công an tại địa phương để thông báo và cung cấp chứng cứ phục vụ điều tra.

 

Theo Gia Thịnh/Báo Tuổi Trẻ