Mặt bằng 'đất vàng' Lê Lợi vẫn ế ẩm sau gần 1 năm tháo gỡ rào chắn

05/04/2023 11:41

Hơn 7 tháng trôi qua kể từ khi rào chắn công trình metro số 1 trên đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) được gỡ bỏ, đoạn đường 500 m này vẫn còn khoảng 30 mặt bằng bị bỏ trống.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
thue mat bang le loi,  gia thue mat bang anh 1

Đường Lê Lợi nằm tại trung tâm quận 1, có điểm đầu kết nối với phố đi bộ Nguyễn Huệ và điểm cuối kết nối với chợ Bến Thành. Trước đó, đoạn đường này bị rào chắn để thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh doanh, buôn bán của các hộ dân trên tuyến đường, nhiều mặt bằng vì thế mà bị để trống.

thue mat bang le loi,  gia thue mat bang anh 2

Tuy nhiên, từ tháng 8/2022, rào chắn thi công trên đoạn đường này đã được tháo dỡ, nhưng các mặt bằng tại đây vẫn liên tục bị bỏ trống, thậm chí một số khách thuê còn rời đi do giá thuê tăng cao.

thue mat bang le loi,  gia thue mat bang anh 3

Theo ghi nhận của Zing, trên con đường chỉ khoảng 500 m, số lượng mặt bằng trống hoặc đang rao thuê lên đến khoảng 30 cửa hàng, chưa kể đến nhiều cửa hàng nhỏ trên các chung cư cũ cũng đang cần tìm chủ.

thue mat bang le loi,  gia thue mat bang anh 4

Hiện nhiều mặt bằng tại đây đều được dán chi chít thông báo sang nhượng, cùng với đó là những nét vẽ nguệch ngoạc ở phía ngoài mặt bằng.

thue mat bang le loi,  gia thue mat bang anh 5

Nhiều người có nhu cầu thuê mặt bằng thời điểm này cho biết giá thuê tại đây quá cao so với tiềm năng của nó. Thực tế, ghi nhận của Zing cho thấy những mặt bằng nhà phố này có giá thuê trung bình khoảng 180-260 triệu đồng/tháng.

thue mat bang le loi,  gia thue mat bang anh 6

Một môi giới tại đây cho biết căn nhà phố 4,5x22 m2, kết cấu 1 trệt 2 lầu đang có giá rao thuê là 180 triệu đồng/tháng và từng được thuê bởi cửa hàng kim hoàn Jewelry Shop. Môi giới này cũng tiết lộ mức giá đã tăng khá nhiều so với thời gian đoạn đường này còn bị rào chắn.

thue mat bang le loi,  gia thue mat bang anh 7

Trong khi đó, một căn nhà phố 1 trệt 1 lầu khác có diện tích 4x27 m2 lại được chào thuê lên đến 10.000 USD/tháng (235 triệu đồng/tháng). "Giá thuê cao hơn so với mặt bằng chung do chủ thuê cũ của mặt bằng bán hột xoàn nên bên trong còn rất mới", môi giới giải thích.

thue mat bang le loi,  gia thue mat bang anh 8

Thậm chí, một mặt bằng khác còn được rao thuê ở mức 28.000 USD/tháng (gần 680 triệu đồng/tháng) bởi vị trí đắc địa 2 mặt tiền Lê lợi và Nguyễn Trung Trực (quận 1). Hiện, mặt bằng 210 m2 này còn kinh doanh vàng bạc. "Khách thuê có thể nhận mặt bằng vào tháng sau và sẽ dễ thương lượng giá hơn nếu là thương hiệu lớn", môi giới nhấn mạnh.

thue mat bang le loi,  gia thue mat bang anh 9

Chỉ có 1 mặt bằng tại đây còn sót lại với giá 70 triệu đồng/tháng, tuy nhiên mặt bằng này có diện tích khá nhỏ. Đồng thời, phía trước bị chắn bởi lối lên xuống ga ngầm metro số 1 và nhà hát TP. Bên cạnh đó, khách thuê sẽ không được ký hợp đồng lâu năm, bởi chủ nhà vẫn ưu tiên bán đi căn này.

thue mat bang le loi,  gia thue mat bang anh 10

Dẫu giá thuê cao, nhiều chủ cửa hàng lâu năm tại đây cho biết lượng khách mua không còn nhiều như thời điểm trước khi bị chắn. Chia sẻ với Zing, một người bán hàng tại cửa hàng số 112 Lê Lợi khẳng định lượng khách hiện tại rất vắng. "Nhiều ngày liên tục cửa không bán được đồng nào, ngày đắt khách nhất cũng chỉ bán được một triệu đồng, doanh số này đã giảm 50-70% so với hồi xưa", ông nói.

thue mat bang le loi,  gia thue mat bang anh 11

"Hồi trước còn hai hàng cây xanh mát mẻ, giờ ban ngày ở đây rất nắng nóng, tôi nghĩ điều này cũng là một phần nguyên nhân làm cho khách không quá mặn mà dừng lại mua sắm, nhưng việc gắn mái che thì sẽ làm u tối đoạn đường hơn", người này chia sẻ thêm.

thue mat bang le loi,  gia thue mat bang anh 12

Hầu hết mặt bằng đang kinh doanh tại đây chủ yếu là chủ nhà sinh sống lâu năm và mở thêm các cửa hàng lưu niệm, văn phòng phẩm... Do đó, họ không áp lực bởi vấn đề giá thuê. Còn những khách thuê khác thường là những chuỗi F&B lớn, cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý... có tiềm lực tài chính mạnh.

thue mat bang le loi,  gia thue mat bang anh 13

Chia sẻ với Zing, đại diện chuỗi cà phê Morico cho biết sau khi tháo gỡ rào chắn, chủ mặt bằng chi nhánh 30 Lê Lợi đã thông báo tăng giá thuê, tuy nhiên chưa nói rõ thời điểm và mức tăng. Đây là cửa hàng đầu tiên và cũng là flagship của thương hiệu hơn 6 năm qua, do đó doanh nghiệp quyết tâm giữ lại.