Nhiều sai phạm tại dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng quy mô hơn 1.800 tỷ đồng

19/11/2021 10:45

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra nhiều sai phạm về hồ sơ pháp lý, tiến độ, công tác triển khai xây dựng… liên quan đến dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng do Công ty TNHH Thiên Đàng làm chủ đầu tư.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký kết luận thanh tra liên quan đến dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn do Công ty TNHH Thiên Đàng (sau đổi tên Công ty CP Thiên Đàng) làm Chủ đầu tư với nhiều vi phạm trong hồ sơ pháp lý, tiến độ, xây dựng dự án…

Theo kết luận thanh tra, dự án được Ban Quản lý Khu công nghiệp Dung Quất (sau này là Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi) cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2005 (điều chỉnh lần 1 vào năm 2009). Đến năm 2008, dự án mới được giao đất, với tổng diện tích hơn 106 ha.

Một phần kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi.
Một phần kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi.

Tiến độ đầu tư dự án được phê duyệt chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có quy mô hơn 32 ha, triển khai từ năm 2005 đến cuối năm 2006, với tổng mức đầu tư là 129,4 tỷ đồng. Giai đoạn 2 từ năm 2007 và hoàn thành đi vào hoạt động đầu năm 2009. Hình thành các khu chức năng: Thiên Đàng Mùa Xuân, Thiên Đàng Mùa Thu, Thiên Đàng Mùa Đông, Thiên Đàng Mùa Hè, Thiên Đàng Bốn Mùa… các hạng mục hạ tầng giao thông, cây xanh và xây dựng đảo Hòn Ông.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động, dự án tiếp tục giai đoạn 2. Tuy nhiên, CĐT chỉ triển khai thi công một ít hạng mục theo quy hoạch được duyệt. Từ năm 2009 đến nay, CĐT đã bốn lần cam kết đưa dự án vào hoạt động nhưng đều không thực hiện được và đến nay vẫn không cung cấp được tài liệu chứng minh năng lực tài chính.

Theo kết quả thanh tra, dự án đến nay chậm 72 tháng so với thời hạn giấy chứng nhận đầu tư. Từ năm 2009 đến nay, nhà đầu tư đã có 4 văn bản cam kết đưa dự án vào hoạt động (các năm 2012, 2014 - 2015, 2017 và năm 2019), nhưng đều không thực hiện đúng cam kết.

Đáng chú ý, kết luận thanh tra cũng nêu hàng loạt sai phạm liên quan đến xây dựng, quy hoạch, bồi thường GPMB…

Cụ thể, đối với hạng mục Thiên Đàng Bốn Mùa, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu công nghiệp là không phù hợp với quy hoạch. Ngoài ra, dự án chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng BQL tiến hành giao đất trên thực địa cho CĐT không đúng quy định.

 

Trong khi đó, bốn hạng mục thiên đàng mùa xuân, mùa hè, mùa thu, mùa đông (thuộc giai đoạn 2) đã được bàn giao đất từ năm 2008. Trong quá trình sử dụng đất, CĐT không phát sinh đơn yêu cầu xem xét gia hạn nhưng BQL đã không xử lý theo thẩm quyền, không kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Một góc Dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng. Ảnh: Báo Lao Động.
Một góc Dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng. Ảnh: Báo Lao Động.

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư dự án không đủ năng lực dù dự án đã kéo dài hơn chín năm. Doanh nghiệp nhiều lần vi phạm quy định về đầu tư, đất đai, xây dựng và yêu cầu CĐT chịu trách nhiệm chính đối với các vi phạm này.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cũng cho rằng Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp thuộc tỉnh Quảng Ngãi phải chịu trách nhiệm liên đới đối với các vi phạm của CĐT do không thực hiện đầy đủ các biện pháp theo thẩm quyền. CĐT nhiều lần vi phạm nhưng BQL đã không kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý dẫn đến việc dự án chậm tiến độ nhiều năm nhưng không đủ cơ sở chấm dứt.

Hiện nay, nhà đầu tư không tự nguyện dừng hoạt động của Dự án theo quy định và cũng không tự nguyện chấm dứt hoạt động của Dự án theo quy định. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị liên quan căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành và Kết luận Thanh tra xem xét, áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để xử lý, giải quyết đối với tất cả các vấn đề phát sinh của dự án này.

Về phía chủ đầu tư, Công ty TNHH Thiên Đàng cho biết đang phối hợp các đơn vị chức năng để khắc phục, xử lý. Đồng thời mong muốn chính quyền hỗ trợ thực hiện giải tỏa dự án, quảng bá du lịch và cho được tiếp tục triển khai dự án.

Đến nay, tổng số tiền đầu tư dự án hơn 1.825 tỷ đồng, doanh nghiệp đang nỗ lực để triển khai, nhưng vừa qua, dự án gặp khó khăn do bão, dịch bệnh Covid-19, công tác thanh tra nên đang tạm ngừng.

Theo Hải Lan/ Sở hữu Trí Tuệ