Những tỉnh, thành nào mạnh tay “siết” phân lô, tách thửa đất?

26/03/2022 11:49

Không riêng gì Hà Nội mà trước đó Bắc Giang, Khánh Hoà, Lâm Đồng cũng ra văn bản tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục liên quan đến việc chia tách thửa đất trên địa bàn.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
Những tỉnh, thành nào mạnh tay “siết” phân lô, tách thửa đất?

 

Mới đây, Sở TN&MT Hà Nội ra văn bản đề nghị các quận, huyện, thị xã tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất nông nghiệp; thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất; thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Các địa phương chỉ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất, hợp thửa đất đối với thửa đất ở (toàn bộ diện tích thửa đất là đất ở) đảm bảo điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất theo quy định.

Sở cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát, báo cáo về việc phân lô, chia tách thửa đất, san hạ đất để xây dựng hạ tầng từ ngày 01/01/2017 đến hết ngày 31/01/2022 đối với các thửa đất có diện tích lớn hơn 500 m2 (gồm: thửa đất nông nghiệp; thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất), đã được UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Không riêng gì Hà Nội, thời gian qua, nhiều tỉnh, thành cũng ra văn bản tạm dừng tách thửa đất. Ngày 22/3, Chủ tịch UBND TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã ký ban hành công văn hỏa tốc đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố tạm dừng tách thửa đất, kể cả với những hồ sơ đã tiếp nhận làm trích đo, trích lục bản đồ để tách thửa.

Các trường hợp tạm dừng thủ tục tách thửa: Thửa đất nông nghiệp không tiếp giáp đường giao thông; thửa đất tiếp giáp đường giao thông có diện tích tách thửa tối thiểu dưới 2.000 m2 đối với phường và dưới 3.000 m2 đối với hai xã Tân Thành, Tiến Hưng (bao gồm cả thửa đất tách ra và thửa đất còn lại; một thửa đất chỉ tách một lần không tách tiếp từ thửa đã tách).

Đặc biệt, UBND TP Đồng Xoài chỉ đạo không thực hiện tách thửa đối với các thửa đất đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Công văn này nêu rõ, thời gian qua trên địa bàn TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã tái bùng phát nhiều trường hợp tự cưa cắt cây cao su và các cây trồng khác trên đất, san ủi mặt bằng, mở đường làm đường giao thông khi chưa được cho phép, phân chia thửa đất nông nghiệp thành nhiều thửa đất nhỏ rồi quảng cáo thành các dự án khu dân cư để rao bán trên mạng xã hội. Thậm chí, nhiều khu vực đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng vẫn được tách thửa, phá vỡ quy hoạch chung của thành phố.

Trước đó, tại Bắc Giang, UBND tỉnh này cũng đã có văn bản giao Sở Xây dựng tăng cường tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý các sàn giao dịch và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Chấn chỉnh các chủ đầu tư các khu dân cư, khu đô thị chưa đủ điều kiện chuyển nhượng đã bán "lúa non" dưới dạng góp vốn.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng ban hành văn bản bổ sung yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hồ sơ xin chuyển mục đích của hộ gia đình, cá nhân.

UBND tỉnh này yêu cầu chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với các thửa đất nằm trong khu dân cư hiện có, đáp ứng được điều kiện hạ tầng khu vực, phù hợp quy hoạch sử dụng đất... đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, hồi tháng 1, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tạm dừng toàn bộ việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc tách thửa đất để chuyển nhượng, xây dựng nhà ở hình thành các khu, điểm dân cư mới tại nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh. Việc tạm dừng đã được thực hiện cho đến ngày 1/3/2022.

Ngược lại, mới đây, UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa ký thông báo về việc giải quyết thủ tục hành chính về tách thửa đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện.

Theo đó, UBND huyện này chỉ đạo Trung tâm hành chính công huyện thực hiện tiếp nhận các hồ sơ đăng ký thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện kể từ ngày 17/3.

Theo Phong Linh/Doanh nghiệp và Tiếp thị