Ông chủ Bitexco, tập đoàn vừa bị khách hàng “tố” vụ biệt thự chục tỷ chưa vào ở đã "tan hoang" là ai?

06/10/2021 15:51

Đầu tư khoảng 30 tỷ đồng mua căn biệt thự tại khu đô thị The Manor Central Park, thế nhưng khách hàng đã phải thất vọng khi chứng kiến cảnh nền nhà bong tróc, trần thủng.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Chi hàng chục tỷ nhận nhà “tan hoang”

Gần đây, một khách hàng đã chia sẻ tâm trạng bức xúc lên mạng xã hội về việc mua nhà trong khu đô thị The Manor Central Park Nguyễn Xiển do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư. 

Người này cho biết, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Bitexco đã bàn giao nhà chậm 1 năm so với hợp đồng. Dù đã lần thứ 3 yêu cầu chủ đầu tư khắc phục nhưng khi đến nhận bàn giao thì thấy tường và sàn nhà bị ẩm mốc, bong tróc do nước ngấm. Hệ thống trần thạch cao có những chỗ thủng cả tảng rơi xuống sàn nhà, sàn gỗ thấm nước mốc xanh.

Thông tin khách hàng chia sẻ. 
Thông tin khách hàng chia sẻ. 

 

Cụ thể nguyên văn dòng trạng thái của khách hàng Bitexco viết:

“Ôi nhà triệu đô ơi? Ông Hội ơi? The Manor Central Park của ông sau trận mưa này?

Sau 3 lần cho khắc phục rồi vẫn như thế này đây! Bàn giao nhà thì chậm hơn 1 năm so với hợp đồng không một lời nào nói năng! Bàn giao nhà mà hàng rào thì vẫn chặn trước cửa nhà? Bàn giao nhà mà không hề có cái cổng ra vào cho nó đúng nghĩa? Bàn giao nhà mà không có một tiện ích nào? Bàn giao nhà mà toàn bộ bánh vẽ ra đến giờ không một cái nào ra tên cái nào cả???

Ôi anh em báo chí ơi, anh em Luật sư ơi cứu tôi với!

Anh em chia sẻ mạnh giúp tôi nhé. Lần đầu tiên tôi phải kêu đấy vì không thể chấp nhận được nữa rồi!"

Khung cảnh tan hoang, xuống cấp của căn nhà.
Khung cảnh tan hoang, xuống cấp của căn nhà.

 

Khách hàng cho hay, căn nhà được quảng cáo là nằm trên phố thương mại Bạch Kim, nhà liền kề 5 tầng căn góc với hai mặt tiền với giá cả cực kỳ đắt đỏ lên tới khoảng 30 tỷ đồng trong khu đô thị The Manor Central Park Nguyễn Xiển do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư.

Liên quan đến thông tin trên, trao đổi với Nhịp Sống Việt, vị khách hàng này cho biết, hiện tại anh đang làm việc với chủ đầu tư để đàm phán, thông tin chia sẻ lên mạng đã tạm thời được gỡ xuống.

Cũng trao đổi về vấn đề này trên báo giới, một đại diện truyền thông của Tập đoàn Bitexco xác nhận, đơn vị này đã nắm được thông tin khách hàng chia sẻ lên mạng xã hội. Tuy nhiên thông tin ban đầu chưa hoàn toàn đúng, vì thời điểm này khách hàng chưa về ở và mới đang làm thủ tục bàn giao. Hiện, phía nhà thầu và khách hàng đang làm việc để đưa ra hướng giải quyết.

Được biết, năm 2020, UBND TP.Hà Nội đã ra quyết định xử phạt 350 triệu đồng đối với Tập đoàn Bitexco vì xây nhà ở thấp tầng tại dự án The Manor Central Park khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cụ thể, ngày 4/9/2020, UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường số 3980/QĐ-XPVPHC.

Quyết định xử phạt nêu rõ: Bitexco đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính là không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định. Quy định tại điểm d, khoản 4, Điều 11, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Với hành vi này, Bitexco bị phạt tiền 350 triệu đồng. Quyết định xử phạt cũng yêu cầu CP Bitexco phải có biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải có biện pháp quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, giảm thiểu tiếng ồn, độ rung, phát sáng, phát nhiệt và xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trong thời gian 9 tháng.

Đáng lưu ý, đây không phải là lần đầu tiên Bitexco vi phạm về báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trước đó, ngày 14/6/2016, Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 50/GPXD-SXD cho Bitexco được phép xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Nam đường Vành đai 3 và Bitexco đã triển khai xây dựng ngay khi có giấy phép này. Tuy nhiên, phải đến 30/6/2016, UBND TP.Hà Nội mới có quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường để triển khai công trình này?

Dự án The Manor Central Park của chủ đầu tư Bitexco được giới thiệu là một “siêu dự án” bao gồm hàng ngàn căn nhà phố thương mại, nhà liền kề, biệt thự cùng với hàng chục tòa nhà chung cư cao tầng. Dự án có quy mô khoảng 90ha nằm ở phía Nam đường vành đai 3 (đường Nguyễn Xiển) trên địa phận phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội.

 Theo thông tin trên các trang Web quảng cáo bán hàng dự án The Manor Central Park thì những căn hộ thấp tầng đang được rao bán rầm rộ với giá từ 16 - 39 tỷ đồng/căn. Chủ đầu tư Bitexco cũng khẳng định mình có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, hợp tác với nhiều tên tuổi kiến trúc sư lừng danh trên thế giới tạo nên dự án The Manor Central Park đẳng cấp quốc tế và cư dân sinh sống tại dự án sẽ được tận hưởng không gian tiện nghi đầy đủ và hiện đại nhất.

Ông chủ Bitexco là ai?

Bitexco tên chính thức là Công ty trách nhiệm hữu hạn kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Minh, được bắt đầu từ một doanh nghiệp dệt nhỏ ở tỉnh Thái Bình năm 1985. Đến năm 2000, Bitexco mới chính thức bước chân vào lĩnh vực bất động sản. Bitexco là một tập đoàn đa ngành với các dự án kinh doanh trải rộng trong nhiều lĩnh vực, từ phát triển bất động sản, cơ sở hạ tầng, đến năng lượng thủy điện, sản xuất hàng tiêu dùng, thương mại, khai thác và thăm dò khoáng sản. Cho đến nay, tập đoàn Bitexco vẫn là công ty tư nhân thuộc sở hữu của gia đình ông Vũ Quang Hội.

Ông Vũ Quang Hội sinh năm 1963 tại làng Mẹo, tức làng Phương La, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Ông xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm kinh doanh. Cha ông Hội, ông Vũ Quang Huy, bắt đầu với nghề dệt, rồi chuyển sang kinh doanh nước khoáng. Ông Huy chính là người khởi nghiệp và xây dựng thương hiệu nước khoáng Vital khá nổi tiếng của tỉnh Thái Bình...

Bitexco Financial Tower” được coi là biểu tượng cho Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh internet. 
Bitexco Financial Tower” được coi là biểu tượng cho Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh internet. 

 

Năm 1984, 21 tuổi, ông Hội theo học ở Đại học Nông nghiệp 1, Hà Nội. Ông ra trường năm 1988 với bằng kỹ sư cơ khí, sau đó về làm việc cho công ty gia đình. Từ năm 1998, ông là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Bình Minh. Ngoài ra, đến 2010, ông còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần xây lắp và đầu tư Sông Đà.

Năm 2000 - 2003, với cú lội ngược dòng, ông Hội quyết định mở rộng kinh doanh, đầu tư lĩnh vực bất động sản tại khu vực miền Bắc và miền Nam. Công trình đầu tiên là tòa nhà Bitexco – Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Nếu “Bitexco Financial Tower” được coi là biểu tượng cho Thành phố Hồ Chí Minh, tòa nhà cao 68 tầng, tòa tháp Bitexco Financial Tower lấy cảm hứng thiết kế từ hình ảnh búp sen, thể hiện văn hóa truyền thống của Việt Nam, khát vọng vươn lên của dân tộc và là biểu tượng cho một đất nước mới đầy năng động.

Tại Thủ đô, dự án khách sạn JW Marriott Hotel Hanoi với hình ảnh con rồng bay lên bên bờ biển Đông. Công trình có gần 50 giải thưởng và bình chọn uy tín toàn cầu.

Tiếp theo, là chuỗi dự án bất động sản như: The Manor Hanoi, The Manor I và II tại Hồ Chí Minh, The Manor Lào Cai, The Manor Central Park tại phía Tây Nam Hà Nội.

Ngoài ra, ông Vũ Quang Hội còn hướng Bitexco trở thành Tập đoàn tư nhân tiên phong tại Việt Nam thực hiện các dự án xây dựng đường giao thông cao tốc thí điểm như: Dự án đường BT Chu Văn An (khởi công 5/2014), dự án đường tránh Thanh Hóa, và dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.

Ngoài những dự án bất động sản nghìn tỷ, những đập thủy điện “khổng lồ”, năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, ông Hội còn mạnh tay đầu tư vào mỏ Cá Tầm mở ra bước ngoặt mới trong việc khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Cụ thể, từ ngày 25/1/2019, Tập đoàn Bitexco chiếm 15% cổ phần trong liên doanh khai thác giàn khoan CTC1 mỏ Cá Tầm, lô 09/3-12 cùng với Việt – Nga Vietsovpetro (VSP), Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). Tại lô 16 -1/15 vẫn đang triển khai nghiên cứu, thăm dò.

Theo Hà Lan - Vương Cảnh Chân/ Doanh nhân Việt Nam