Phá "nhầm" 5,26 ha rừng phòng hộ làm nhà máy điện: Chủ đầu tư lại đổ lỗi cho dân!

16/09/2021 07:18

Theo đại diện chủ đầu tư dự án Nhà máy Năng lượng mặt trời Phù Mỹ, việc phá “nhầm” 5,26 ha khu rừng phi lao phòng hộ ven biển xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định một phần là do "người dân địa phương đã di dời mốc giới dự án" (!?).

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Sau nhiều ngày liên lạc, đến sáng 15-9, phóng viên Báo Người Lao Động mới gặp được ông Huỳnh Tấn Huy - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển tầm nhìn Năng lượng sạch, chủ đầu tư dự án Nhà máy Năng lượng mặt trời Phù Mỹ - qua điện thoại.

Phá nhầm 5,26 ha rừng phòng hộ làm nhà máy điện: Chủ đầu tư lại đổ lỗi cho dân! - Ảnh 1.

Khu vực rừng phòng hộ ven biển xã Mỹ An bị phá để làm nhà máy điện

 

Khi phóng viên hỏi quan điểm của nhà đầu tư dự án Nhà máy Năng lượng mặt trời Phù Mỹ thế nào về việc người dân địa phương nói rằng 5,26 ha rừng phòng hộ ở xã Mỹ An bị phá là do cố tình để đổi khu đất đang vướng khâu giải phóng mặt bằng, chứ không phải "nhầm lẫn" như giải thích từ phía doanh nghiệp, ông Huy chỉ nói ngắn gọn: "Đang chờ UBND tỉnh Bình Định giải quyết". Phóng viên đề nghị thông tin một số vấn đề liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ, ông Huy không nói gì rồi sau đó tắt máy giữa chừng.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên báo chí mới đây, ông Huỳnh Tấn Huy cho rằng nguyên nhân dẫn đến nhà thầu thi công dự án Nhà máy Năng lượng mặt trời Phù Mỹ "nhầm lẫn" trong việc chặt phá 5,26 ha rừng phòng hộ ở xã Mỹ An có yếu tố một phần do… người dân địa phương.

Cụ thể, ông Huy nói rằng trong quá trình triển khai thi công xây dựng dự án, người dân địa phương đã chuyển mốc chỉ giới tọa độ được cắm để phân chia ranh giới giữa khu đất được giao làm dự án và khu rừng phòng hộ, dẫn đến việc nhà thầu nhầm lẫn, khiến 5,26 ha rừng phòng hộ bị phá.

Nhiều người dân xã Mỹ An tỏ ra khá bức xúc khi nghe chủ đầu tư dự án giải thích như trên. "Người dân chúng tôi không ai rảnh để mà đi làm chuyện vô bổ di dời mốc giới. Hơn nữa, có ai biết mốc giới dự án nằm ở chỗ nào đâu mà di dời? Vừa ngụy biện phá rừng do nhà thầu nhầm lẫn, giờ lại đổ lỗi cho dân di dời mốc giới, như thế là không thể chấp nhận được" - một người dân ở xã Mỹ An bức xúc.

Phá nhầm 5,26 ha rừng phòng hộ làm nhà máy điện: Chủ đầu tư lại đổ lỗi cho dân! - Ảnh 2.

Nhà thầu thi công dự án Nhà máy Năng lượng mặt trời Phù Mỹ tại xã Mỹ An, cạnh khu rừng phòng hộ vừa bị phá

 

Để tìm hiểu về hướng xử lý vụ phá 5,26 ha khu rừng phòng hộ nói trên, cũng trong ngày 15-9, phóng viên đã liên hệ với các cơ quan chức năng từ xã Mỹ An đến huyện Phù Mỹ, rồi các sở, ngành liên qua tại tỉnh Bình Định nhưng không được ai phản hồi.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, gần đây, người dân xã Mỹ An phản ánh việc thi công dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời Phù Mỹ đã chặt phá hàng ngàn cây phi lao tại rừng phòng hộ ven biển 2 thôn Xuân Bình và Xuân Phương, xã Mỹ An bên ngoài khu vực cắm mốc dự án. Kết quả kiểm tra ban đầu của cơ quan chức năng huyện Phù Mỹ cho thấy diện tích rừng phi lao bị chặt phá khoảng 5,26 ha, vượt ra ngoài mốc tọa độ của dự án mà trước đây nhà nước đã giao. Đây là đất rừng phòng hộ, do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Phù Mỹ quản lý.

Theo giải thích của đại diện Công ty CP Phát triển tầm nhìn Năng lượng sạch, nguyên nhân dẫn đến việc phá khu rừng phòng hộ nói trên là do trong quá trình thi công Nhà máy Năng lượng mặt trời Phù Mỹ, nhà thầu đã "nhầm lẫn" mốc giới được giao để làm dự án.

Vụ việc đang được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định giao cho các cơ quan chức năng địa phương phối hợp với UBND huyện Phù Mỹ tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.

Theo Người Lao Động