'Nội chiến' tại chung cư Estella Heights

Mới đây, các cư dân chung cư Estella Heights (TP.Thủ Đức, TP.HCM) có đơn cầu cứu gửi đến lãnh đạo UBND TP.HCM, TP.Thủ Đức, Sở Xây dựng và Báo Thanh Niên về những khuất tất của Ban quản trị (BQT) chung cư này.

Cư dân “tố” BQT sai phạm

Theo đó, các cư dân khiếu nại cho rằng việc tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường ngày 31.10.2021 diễn ra không đúng quy định của pháp luật với rất nhiều sai phạm cơ bản, nghiêm trọng.

Chị Hòa, một cư dân tại đây cho biết chị cùng nhiều cư dân là chủ sở hữu các căn hộ có nhận được thông báo ký ngày 22.10.2021 của UBND phường An Phú về tổ chức hội nghị nhà chung cư bầu ra BQT mới mà không có chương trình nào khác được công bố. Trước hội nghị nhà chung cư, cư dân cũng không nhận được bất kỳ một tài liệu thảo luận và để trình biểu quyết nào cho bất kỳ nghị trình nào khác.

Dù vậy, tại hội nghị nhà chung cư diễn ra ngày 31.10.2021 lại thêm phần biểu quyết thông qua một loạt quyết định cực kỳ quan trọng về vấn đề vận hành và quản trị của chung cư.

Trong khi đó, phần thảo luận của hội nghị nhà chung cư có quá nhiều sai phạm nghiêm trọng, khiến cư dân không thể không đặt câu hỏi về động cơ, âm mưu của các thành viên BQT được bầu khi mà các tài liệu họp quan trọng như quy chế vận hành, quy chế tài chính, kế hoạch sử dụng quỹ bảo trì, thu phí quản lý lên đến hơn trăm tỉ đồng chỉ được in bằng bản in thường không đóng dấu và được phát cho các cư dân có mặt tham dự vào đầu giờ hội nghị nhà chung cư bất thường để biểu quyết thông qua mà không được gửi trước để đọc và có ý kiến phản biện, trong khi nó dày đến 130 trang.

'Nội chiến' tại chung cư Estella Heights - ảnh 1

​​​​​​

Những tranh chấp, khiếu kiện bắt đầu từ khi BQT mới tại chung cư Estella Heights được bầu

ĐÌNH SƠN

   

Nhiều cư dân đã không thu xếp đến dự hội nghị nhà chung cư bất thường do không được thông báo có phần 2, với nội dung họp quan trọng như vậy. Thậm chí nhiều chủ nhà đến dự hội nghị đã không tham dự phần 2 của hội nghị do nội dung thông báo tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường của UBND phường An Phú không có phần 2. Ngay cả vị đại diện của phường, sau khi chủ trì phần 1 là bầu BQT xong cũng ra về, không dự phần 2.

“Ngày 18.11.2021 Chủ tịch UBND phường An Phú mới ra quyết định công nhận BQT. Do đó trước ngày 18.11.2021, tất cả những cá nhân này đều chưa đủ tư cách để điều hành bất kỳ một hội nghị nhà chung cư nào, nhất là chủ trì biểu quyết thông qua các quyết định cực kỳ quan trọng về vấn đề vận hành và quản trị. Thế nhưng các thành viên này vẫn tổ chức họp, thảo luận và thông qua nhanh chóng các quyết định về vận hành, thu phí, quản lý chung cư, liên quan đến rất nhiều vấn đề tiền nong ở chung cư từ quỹ vận hành đến quỹ bảo trì, cũng như thù lao cho BQT, với con số lên đến hơn trăm tỉ đồng”, chị Hòa nói.

Một điều khiến cư dân bức xúc là BQT đã ra quyết định yêu cầu các cư dân phải thanh toán các loại phí vào tài khoản của BQT thay vì vào tài khoản ban quản lý như luật quy định.

Với những sai phạm trên, các cư dân đã yêu cầu chính quyền địa phương phải bầu lại BQT nhà chung cư, số tiền phí quản lý vận hành đã chuyển vào tài khoản của BQT phải được chuyển trả lại đúng tài khoản hợp pháp để được quản lý chuyên nghiệp và áp dụng đầy đủ các biện pháp quản lý an toàn. BQT phải công bố chi tiết thu chi của tài khoản BQT kể từ thời điểm 1.7.2021 cho đến nay, để xác định có thất thoát hay không và để chốt số bàn giao.

Theo Đình Sơn /Báo Thanh Niên

Link nội dung: https://realinsider.vn/noi-chien-tai-chung-cu-estella-heights-a3774.html