Thị trường bất động sản xuất hiện yếu tố khó, "đại gia" xây dựng đâm lo

Việc siết tín dụng không chỉ khiến giới địa ốc hay ngân hàng "đau đầu" mà không ít doanh nghiệp xây dựng cũng phấp phỏng vì nỗi lo thiếu nguồn cung, co hẹp thị trường.

thi truong bat dong san xuat hien yeu to kho dai gia xay dung dam lo
Chuyên gia cho rằng phải tập trung siết những dự án không hiệu quả, khó có khả năng trả nợ để bảo đảm an toàn cho hệ thống tín dụng (Ảnh: Mạnh Quân).

"Ông lớn" nhà thầu lo gì?

Siết tín dụng vào bất động sản là vấn đề "nóng" không chỉ doanh nghiệp địa ốc, người mua nhà mà còn khiến không ít doanh nghiệp ngành khác phấp phỏng lo âu. Không ít doanh nghiệp lo lắng khi tín dụng bất động sản bị siết lại sẽ kéo theo các tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến ngành mình.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp xây dựng cho biết, 2022 sẽ là một năm khó khăn với ngành này khi chi phí xây dựng, nguyên vật liệu đều tăng cao. Thêm việc siết tín dụng khiến nguồn cung dự án bất động sản bị co lại thì cơ hội tìm kiếm dự án càng thêm khó.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu - cho biết động thái siết vốn tín dụng không chỉ ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản mà còn cả ngành xây dựng khi nguồn cung bất động sản giảm sút. Ngoài ra còn tác động đến các ngành khác như sản xuất vật liệu xây dựng, du lịch, công nghiệp…

Cụ thể, theo ông Hiệp, bất động sản là ngành quan trọng, chiếm 14% GDP và tác động đến khoảng 40 lĩnh vực khác. Nếu phản ánh "thái quá" với thị trường này thì đương nhiên sẽ "lây" sang các ngành, lĩnh vực khác.

"Ngay bất động sản nghỉ dưỡng cũng liên quan đến du lịch hoặc bất động sản công nghiệp thì liên quan tới đầu vào sản xuất cho nhiều ngành khác", ông Hiệp lo nhiều ngành kinh tế bị ảnh hưởng, tê liệt theo.

"Nếu siết thì theo hướng có chọn lọc, tức là dự án có hiệu quả thì vẫn phải làm chứ không thể dừng hay phản ứng cực đoan. Tuy nhiên cũng phải tập trung siết những dự án không hiệu quả, khó có khả năng trả nợ. Cơ quan quản lý Nhà nước cảnh báo là cần thiết nhưng Ngân hàng Nhà nước cũng cần có những hướng dẫn cụ thể để thị trường phát triển lành mạnh hơn", ông Hiệp nêu quan điểm.

Cũng theo vị này, 15-20% vốn tín dụng vào bất động sản trên tổng dư nợ vẫn là con số an toàn. Với những dự án hiệu quả, doanh nghiệp uy tín vẫn nên cho làm.

Việc siết tín dụng cũng là một trong những vấn đề được xác định là trở ngại, thách thức lớn năm nay của Công ty cổ phần xây dựng Coteccons. Lãnh đạo Coteccons cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam đang được thúc đẩy để phục hồi. Tuy nhiên, thủ tục pháp lý và chính sách thắt chặt cho vay bất động sản có thể sẽ khiến nhiều dự án gặp khó khăn hoặc bế tắc. "Từ đó có thể tác động dây chuyền đến cơ hội tăng trưởng của các công ty xây dựng như Coteccons", lãnh đạo doanh nghiệp này nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo đại diện nhà thầu lớn này, sự cạnh tranh trong ngành xây dựng tại thị trường Việt Nam ngày càng khắc nghiệt và có nguy cơ thiếu kiểm soát, nhất là cạnh tranh về giá. Thêm nữa, những xung đột địa chính trị trên thế giới tác động trực tiếp đến nguồn cung nguyên - vật liệu khiến doanh nghiệp đã khó càng thêm khó.

Nhiều nhà thầu sẽ bị ảnh hưởng kết quả kinh doanh?

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, lãnh đạo Tổng công ty CP Vinaconex cho biết, chủ trương kiểm soát tăng trưởng tín dụng cho các dự án bất động sản cộng thêm với xu thế tăng lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Vinaconex.

Trong khi đó, mức độ rủi ro về cạnh tranh ngành này vốn rất cao. "Đối với hoạt động xây dựng, Tổng công ty phải lựa chọn chủ đầu tư có nguồn vốn tốt, các nhà thầu và nhà cung cấp đủ năng lực đảm bảo tiến độ, có như vậy mới mang lại hiệu quả thực sự", lãnh đạo Vinaconex nhấn mạnh.

Thời gian qua việc siết tín dụng đổ vào thị trường bất động sản cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ giới chuyên gia. Nhiều chuyên gia đồng tình việc siết, nhưng siết như thế nào, với các doanh nghiệp và dự án nào thì cần làm rõ.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Savills Việt Nam, hiện nay, thị trường bất động sản đang chịu tác động bởi loạt yếu tố như áp lực tăng chi phí đầu vào, nguồn vốn (bao gồm cả tín dụng, trái phiếu) bị siết chặt. Những yếu tố này có thể khiến thị trường bất động sản hoạt động chậm lại trong ngắn hạn.

Câu hỏi đặt ra là khi nào thị trường sẽ hết chậm lại? Ông Khương cho biết, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó vấn đề về nguồn vốn cũng rất được quan tâm trong bối cảnh các ngân hàng thắt chặt tín dụng đổ vào bất động sản. Việc siết chặt tín dụng bất động sản có thể khiến thị trường gặp khó khăn trong một khoảng thời gian nhất định và ảnh hưởng đến tính thanh khoản của tài sản.

"Theo góc nhìn của tôi, việc cùng lúc siết chặt các nguồn vốn đổ vào bất động sản nên được cân nhắc bởi điều này không chỉ tác động tới doanh nghiệp mà còn cả với phía người mua bất động sản với mục đích không phải đầu cơ", ông Khương nêu quan điểm.

Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng sốt đất vừa qua phần lớn do nguồn vốn nhàn rỗi của người dân khi trải qua đợt dịch khó khăn, làm ăn không hiệu quả. Do vậy, giải pháp siết tín dụng ngân hàng vào bất động sản nếu không cẩn trọng, không những không chặn được sốt giá bất động sản mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến những người mua ở thật, chứ không phải là đầu cơ, đầu tư.

Chưa kể, việc thiếu hụt nguồn cung bất động sản diễn ra cùng lúc với việc thắt lại nhiều nguồn vốn khiến nhiều ngành nghề có liên quan khác, trong đó có ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, du lịch... gặp khó.

Theo Nguyễn Mạnh/Dantri.com.vn

Link nội dung: https://realinsider.vn/thi-truong-bat-dong-san-xuat-hien-yeu-to-kho-dai-gia-xay-dung-dam-lo-a4267.html