Cần hơn 28.900 tỉ đồng khôi phục đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Nhà đầu tư đề xuất để khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt cần 24.924 tỉ đồng, tính cả lãi vay và chi phí tài chính là 28.987 tỉ đồng, trong đó Nhà nước chi 2.163 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng.

Cần hơn 28.900 tỉ đồng khôi phục đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt - Ảnh 1.

Một đoạn đường ray còn sót lại của tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt ở địa phận Đà Lạt - Ảnh: M.V.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức đối tác công - tư (PPP) vừa được Công ty CP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (nhà đầu tư đề xuất dự án) - trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án là Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng là người có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

Dự án sẽ khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt dài khoảng 83,5km, dự kiến có 16 ga và trạm khách (tuyến cũ có 12 ga, tuyến khôi phục bổ sung 2 ga và 2 trạm khách).

Dự án sẽ khôi phục đoạn từ ga Tháp Chàm đến ga Trại Mát dài khoảng 76,8km với các hạng mục: cải tạo các đoạn đường sắt hiện hữu, khôi phục đường cũ; khôi phục và xây dựng lại 11 ga (không bao gồm ga Tháp Chàm); khôi phục, xây dựng mới khoảng 64 cầu, 270 cống các loại; sửa chữa, khôi phục 5 hầm với chiều dài 1.094m; xây dựng toàn bộ kết cấu tầng trên đường sắt, bao gồm đoạn ray răng cưa.

Còn đoạn 6,7km đường sắt đang khai thác từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt sẽ được nâng cấp. Cùng với đó là nâng cấp, tôn tạo, bảo tồn ga Đà Lạt, nâng cấp ga Trại Mát.

Dự án cũng sẽ mua sắm, lắp đặt hệ thống thông tin, tín hiệu, đầu máy toa xe để khai thác các đoàn tàu dùng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ trên đường đơn khổ 1m, tốc độ 30-60km/h (tùy từng đoạn).

Tiến độ dự kiến của dự án là từ cuối năm 2022 đến tháng 12-2024 làm các bước chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi - chấp thuận chủ trương đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và phê duyệt dự án.

Từ tháng 1-2025 đến tháng 6-2029 thực hiện thiết kế, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng, mua sắm đoàn tàu.

Từ tháng 6 đến tháng 12-2029 chạy thử và vận hành thử.

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án là 24.924 tỉ đồng (không bao gồm lãi vay, chi phí tài chính), trong đó vốn ngân sách nhà nước cho bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 2.163 tỉ đồng.

Do dự án thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) nên phương án tài chính được nhà đầu tư đề xuất dự án đưa ra có tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay và chi phí tài chính 28.987 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước tham gia 2.163 tỉ đồng, vốn của nhà đầu tư là 26.824 tỉ đồng (chiếm 92,54%). 

Thời gian thu hồi vốn là 37 năm 11 tháng.

Công ty CP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng, doanh nghiệp đề xuất việc khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt và sau đó được giao chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi này, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.

Theo Tuấn Phùng/Báo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/can-hon-28-900-ti-dong-khoi-phuc-duong-sat-thap-cham-da-lat-20230103151126254.htm

Link nội dung: https://realinsider.vn/can-hon-28900-ti-dong-khoi-phuc-duong-sat-thap-cham-da-lat-a4619.html