Giao dịch đất nền ở mức cao, Bà Rịa – Vũng Tàu lo tình trạng đầu cơ

Trong năm 2022, lượng giao dịch giữa các phân khúc BĐS tại Bà Rịa – Vũng Tàu có sự chênh lệch lớn. Giao dịch đất nền chiếm ưu thế gây lo ngại về tình trạng đầu cơ.

Không có dự án nhà ở mới

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) cả nước đang chững lại, thị trường nhà đất Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm 2022 diễn biến theo kịch bản “đầu năm nóng sốt, cuối năm nguội lạnh”. 

Riêng quý IV/2022, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không có dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và du lịch nghỉ dưỡng nào được chấp thuận, cấp phép mới. 

Trong 46 dự án nhà ở thương mại với tổng quy mô gần 22.000 căn nhà đang triển khai thì chỉ có 2 dự án đủ điều kiện mở bán, cung ứng 275 căn nhà riêng lẻ. 

Trong năm qua, Bà Rịa - Vũng Tàu không chấp thuận, cấp phép mới dự án nhà ở nào. 

Về lượng giao dịch, quý cuối của năm 2022, phân khúc đất nền vẫn chiếm ưu thế khi đạt 5.112 giao dịch. Tiếp đến là nhà ở riêng lẻ (308 giao dịch) và căn hộ chung cư (118 giao dịch). 

Lượng giao dịch của phân khúc văn phòng cho thuê và mặt bằng thương mại dịch vụ rất thấp khi chỉ có 10 giao dịch, chủ yếu tập trung tại TP. Vũng Tàu. 

Theo Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu, thị trường BĐS của tỉnh trong quý IV/2022 có sự sụt giảm rất mạnh so với cùng kỳ, tổng lượng giao dịch giảm gần 31%. Trong khi lượng giao dịch nhà ở riêng lẻ giảm 45% thì căn hộ chung cư giảm gần 77%. 

Về lượng giao dịch đất nền, huyện Đất Đỏ là địa phương dẫn đầu, tiếp đến là huyện Châu Đức và TP. Bà Rịa. Hầu hết các giao dịch đất nền là sản phẩm nằm trong khu dân cư hiện hữu. 

Đối với nguồn cung nhà ở mới, cả năm qua, Bà Rịa – Vũng Tàu không chấp thuận, cấp phép cho bất kỳ dự án dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và du lịch nghỉ dưỡng nào. 

Lo ngại tình trạng đầu cơ đất nền 

Lượng giao dịch giữa các phân khúc BĐS trong năm 2022 có sự chênh lệch rất lớn. Trong khi căn hộ chung cư có 1.545 giao dịch, nhà ở riêng lẻ 4.335 giao dịch thì phân khúc đất nền có đến 49.091 giao dịch. 

Theo Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu, giao dịch đất nền ở mức cao, chiếm gần 90% tổng giao dịch. Điều này cho thấy tình trạng đầu cơ vẫn tiếp diễn cho đến thời điểm hiện tại. 8% lượng giao dịch là nhà ở riêng lẻ. 

Giao dịch căn hộ chung cư tại Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm qua chỉ chiếm 2,8% tổng giao dịch. Đây là phân khúc thể hiện nhu cầu ở cao hơn hẳn đất nền, dù vẫn có một số trường hợp giao dịch mang tính chất đầu cơ. 

Giao dịch đất nền tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2022 ở mức cao. 

Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu đánh giá, nhìn chung, thị trường BĐS của tỉnh trong năm 2022 có sự sụt giảm so với năm ngoái. Càng về cuối năm, lượng giao dịch càng thấp dần. 

Trừ căn hộ chung cư (tăng 24%), lượng giao dịch của hầu hết các loại hình khác đều giảm so với năm 2021. Cụ thể, đất nền giảm 6%, nhà ở riêng lẻ giảm 26%, còn văn phòng cho thuê và mặt bằng thương mại dịch vụ không có biến động nhưng vẫn ở mức thấp. 

Theo Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu, hầu hết lượng giao dịch BĐS trong năm 2022 đều phát sinh ở những tháng đầu năm. Tuy nhiên, lượng giao dịch lại sụt giảm đột ngột và mạnh mẽ từ đầu quý II/2022. Từ thời điểm này đến cuối năm, thị trường chững lại. 

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chững lại sẽ dẫn đến làn sóng giảm giá nhà đất, nhất là những khu vực trước đây quá “nóng sốt” và có tình trạng đầu cơ cao. Đây là cơ hội cho người mua ở thực, góp phần định hình và làm ổn định thị trường trong thời gian tới. 

Theo Anh Phương/VietNam.net

https://vietnamnet.vn/giao-dich-dat-nen-o-muc-cao-ba-ria-vung-tau-lo-tinh-trang-dau-co-2100778.html

Link nội dung: https://realinsider.vn/giao-dich-dat-nen-o-muc-cao-ba-ria-vung-tau-lo-tinh-trang-dau-co-a4647.html