Sắp đấu giá đất nhiều huyện ven đô Hà Nội, có lô khởi điểm gần 10 tỷ đồng

Nhiều lô đất tại huyện Đông Anh, Thạch Thất, Sóc Sơn của Hà Nội sẽ được đưa ra đấu giá trong tháng 4 tới với giá khởi điểm từ 5 đến 7 tỷ đồng, cá biệt có lô giá gần 10 tỷ đồng.

Công ty Đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia vừa ra thông báo đấu giá đất của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn. Cụ thể, quyền sử dụng đất của 22 thửa đất có diện tích từ 89,1m2 đến 200m2 mỗi lô tại thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn (đợt 6) sẽ được đấu giá vào sáng ngày 15/4 tại hội trường UBND huyện Sóc Sơn.

22 thửa đất trên có mức giá khởi điểm 45-49,7 triệu đồng/m2, cá biệt có lô 200m2 có giá khởi điểm gần 10 tỷ đồng. 

Tương tự, Công ty Đấu giá hợp danh Sơn Thịnh cũng vừa ra thông báo đấu giá tài sản của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đông Anh. Theo đó, vào ngày 8/4 tới, công ty này sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 27 lô đất tại 7 xã gồm Kim Nỗ, Thụy Lâm, Đại Mạch, Đông Hội, Mai Lâm, Dục Tú, Liên Hà, huyện Đông Anh. Các lô đất với diện tích từ 65,3m2 đến 124,78m2 có giá khởi điểm từ 20,8 triệu đồng/m2 đến 60,9 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, trong lần đấu giá này, không ít lô đất giá khởi điểm khoảng 4,2-7,3 tỷ đồng. Đơn cử, lô đất 120m2 tại điểm X1, Đông Hội và Mai Lâm có giá khởi điểm 7,3 tỷ đồng (tương đương 60,9 triệu đồng/m2).

Sắp đấu giá đất nhiều huyện ven đô Hà Nội, có lô khởi điểm gần 10 tỷ đồng - 1

Một khu đất đấu giá ở Đông Anh (Ảnh: Hà Phong).

Cũng trong tháng 4 tới, hàng loạt lô đất tại huyện Thạch Thất sẽ được mang ra đấu giá. Trong đó, 21 lô đất tại khu Đầu Cầu Dưới, thôn Thái Hòa, xã Bình Phú của huyện này có giá khởi điểm từ 4,7 tỷ đồng/lô đến 5,3 tỷ đồng/lô, tương đương giá khởi điểm từ 33-36 tỷ đồng/lô với diện tích 144m2.

Cũng tại huyện Thạch Thất, 15 lô đất tại khu Đồng Cháy, xã Hương Ngải có diện tích từ 134-163 m2/lô, với giá khởi điểm từ 4,99-6,71 tỷ đồng/lô.

Chia sẻ về thị trường đất đấu giá thời điểm này, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) - cho biết, hàng năm nguồn thu từ đấu giá đất chiếm tỷ trọng lớn trong ngân sách của các địa phương. Đối với những đơn vị hành chính như xã, phường, huyện thị xã, chương trình này rất quan trọng vì theo quy định khi đấu giá đất địa phương được giữ lại một phần nguồn thu để phục vụ cho việc xây dựng hạ tầng.

Tuy nhiên, theo ông Toản, năm nay, việc thực hiện đấu giá tại các địa phương được tiến hành chậm hơn mọi năm, chủ yếu là trong vấn đề xác định giá đất khởi điểm để tiến hành đấu giá. Lý do là thị trường cuối năm 2022, đầu năm nay khá trầm lắng, lượng giao dịch trên thị trường rất thấp, giá cũng sụt giảm mạnh, trong khi đó nguyên tắc định giá khởi điểm để đấu giá đất sẽ dựa trên giá đã đấu giá thành công tại thời điểm gần nhất, khu vực tương đồng.

Theo dự đoán của vị này, đối với một số khu đất dự kiến đấu giá trong thời gian tới, tỷ lệ thành công sẽ thấp. Những người có nhu cầu thật, có khả năng tài chính đầu tư lâu dài sẽ không tham gia nếu như giá khởi điểm cao. Thay vào đó, họ sẽ chờ những đợt tổ chức đấu giá lại thời gian sau đó. Vì theo nguyên tắc nếu không đấu giá thành công thì sẽ tổ chức lại với mức giá mới thấp hơn.

Về tiềm năng trong trung hạn, ông Toản cho rằng, đất đấu giá vẫn có sức hút lớn tới những người có nhu cầu ở và đầu tư lâu dài nếu như giá khởi điểm phù hợp hơn vì đất đấu giá có pháp lý rõ ràng, các vị trí đều gần khu dân cư hiện hữu, hạ tầng xã hội hoàn chỉnh.

Theo Hà Phong/Báo Dân Trí

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/sap-dau-gia-dat-nhieu-huyen-ven-do-ha-noi-co-lo-khoi-diem-gan-10-ty-dong-20230325114945224.htm

Link nội dung: https://realinsider.vn/sap-dau-gia-dat-nhieu-huyen-ven-do-ha-noi-co-lo-khoi-diem-gan-10-ty-dong-a4779.html