Thuduc House lại thua lỗ

Tính đến nay, doanh nghiệp bất động sản TP.HCM này đã báo lỗ 3/4 quý gần nhất, lỗ lũy kế tại thời điểm kết thúc quý I đã lên tới gần 700 tỷ đồng.

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thuduc House (TDH) - vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I với doanh thu thuần đạt gần 48 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán lên tới gần 42 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp chỉ thu được hơn 6 tỷ đồng trong quý.

Trong cơ cấu doanh thu, hoạt động cung cấp dịch vụ vẫn đóng vai trò chủ lực khi mang về hơn 42 tỷ đồng cho doanh nghiệp, chiếm 91% tổng doanh thu. Đáng chú ý, dù là doanh nghiệp bất động sản nhưng Thuduc House không ghi nhận bất kỳ khoản doanh thu nào từ bán bất động sản quý đầu năm nay.

Bên cạnh đó, hoạt động tài chính của công ty cũng sụt giảm mạnh do không còn lãi từ thanh lý các khoản đầu tư và hoàn nhập dự phòng như cùng kỳ. Doanh thu tài chính của Thuduc House theo đó giảm từ 10,3 tỷ đồng xuống dưới 1 tỷ, trong khi chi phí tài chính tăng mạnh lên mức 11,6 tỷ đồng (cùng kỳ được hoàn nhập 51,8 tỷ đồng).

Sau khi trừ các chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí khác, nhà phát triển bất động sản tại TP.HCM này báo lỗ gần 11 tỷ đồng, giảm mạnh so với khoản lãi gần 60 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Kết quả này cũng khiến Thuduc House báo lỗ 3/4 quý gần nhất, lỗ lũy kế tại thời điểm 31/3 năm nay đã xấp xỉ 700 tỷ đồng.

KẾT QUẢ KINH DOANH GẦN ĐÂY CỦA THUDUC HOUSE
 
Nhãn I/2020 II III IV I/2021 II III IV I/2022 II III IV I/2023
Lợi nhuận sau thuế tỷ đồng -18 11 15 29 28 155 32 -774 59 -16 4 -15 -11

Kết thúc quý I, tổng tài sản của Thuduc House giảm nhẹ 3% so với đầu năm, xuống còn 1.382 tỷ đồng. Trong đó, các khoản phải thu ngắn và dài hạn chiếm phần lớn với tỷ trọng trên 62%. Lượng tiền mặt tại thời điểm cuối quý I của doanh nghiệp chỉ còn chưa đến 5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thuduc House cũng đang vướng vào khoản đầu tư cổ phiếu dưới dạng chứng khoán kinh doanh. Thời điểm cuối tháng 3, khoản mục này của công ty có giá gốc hơn 32 tỷ đồng, nhưng đang phải trích lập dự phòng giảm giá 27,6 tỷ đồng, tương đương mức lỗ tạm tính đến 86%.

Danh mục cổ phiếu mà nhà phát triển bất động sản này nắm giữ chủ yếu gồm 2 cổ phiếu PPI và SC5. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có một lượng cổ phiếu STB, nhưng số lượng nắm giữ không đáng kể.

Thực tế, Thuduc House đã đầu tư vào PPI từ rất lâu và có thời điểm còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, công ty sau đó đã nhiều lần đánh tiếng muốn thoái sạch vốn tại đây nhưng bất thành.

Trong ba năm trở lại đây, Thuduc House là doanh nghiệp bất động sản thường xuyên bị Cục Thuế TP.HCM nhắc tên khi liên quan đến các vụ xử phạt và truy thu hàng trăm tỷ đồng tiền thuế. Hoạt động kinh doanh kể từ đó của doanh nghiệp cũng bắt đầu sụt giảm, mức lãi ròng trong năm 2020 và 2021 liên tục ghi nhận số âm.

Riêng năm 2022, nhờ tiết giảm được tối đa khoản chi phí hoạt động, doanh nghiệp ghi nhận lãi 8 tỷ đồng.

Gần nhất, Thuduc House tiếp tục nhận 9 quyết định từ Cục Thuế TP.HCM về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản với tổng số tiền gần 91 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TDH của công ty cũng bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) chuyển từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo do hoạt động kinh doanh thua lỗ kéo dài.

Hiện cổ phiếu TDH chỉ được giao dịch vào phiên chiều với giá đóng cửa ngày 28/4 ở mức 3.140 đồng/cổ phiếu.

Link nội dung: https://realinsider.vn/thuduc-house-lai-thua-lo-a4851.html