Sốt nóng năm 2021, phân khúc đất nền sẽ tiếp tục tăng giá và tạo sóng trong năm 2022?

02/01/2022 18:20

Được mệnh danh là “kênh đầu tư vua”, phân khúc đất nền từng chứng khiến một năm sốt nóng cục bộ ở nhiều địa phương. Phân khúc này tiếp tục được nhận định có thể tạo ra sóng lớn trong năm 2022.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
Sốt nóng năm 2021, phân khúc đất nền sẽ tiếp tục tăng giá và tạo sóng trong năm 2022?

 

Báo cáo mới đây của batdongsan.com.vn ghi nhận, sự quan tâm của khách hàng đối với phân khúc đất nền năm nay tăng 19% so với năm trước, tập trung tại các thị trường phía Bắc như Bắc Ninh tăng 41%, Hưng Yên tăng 45%, Hòa Bình tăng 53%, Thái Nguyên tăng 123%...

Khảo sát của DKRA Vietnam trong tháng 11 cũng cho thấy, số lượng dự án đất nền mở bán tại TP.HCM và 5 tỉnh giáp ranh gồm Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh và Long An là 10, tăng đến 77,5% so với cùng kỳ năm 2020. Sức cầu chung toàn thị trường có sự gia tăng đáng kể so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 54% nguồn cung mới, tăng 55,8% so với tháng 10/2021 và 33% so với tháng 11/2020.

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho thấy, vào thời điểm đầu năm 2021, do tình trạng thiếu nguồn cung, giá bán đất nền tại các thành phố lớn được đẩy lên cao nên nhiều nhà đầu tư đã dịch chuyển ra vùng ngoại thành, nông thôn Hà Nội để đầu tư đất nền tại các huyện: Đông Anh, Gia Lâm, đặc biệt là Thạch Thất, Hoài Đức...

Sốt nóng năm 2021, phân khúc đất nền sẽ tiếp tục tăng giá và tạo sóng trong năm 2022? - Ảnh 1.

Nhà đầu tư tìm hiểu đất nền.

Đến tháng 11/2021, sau giai đoạn trầm lắng do giãn cách xã hội, thị trường đất nền đã dần sôi động trở lại. "Nhiều nơi chào giá bất động sản với mức tăng cao so với thời điểm trước đó vài tháng. Trong đó, hiện tượng đổ xô đi đấu giá, đầu cơ, cùng những ồn ào về phân lô bán nền... cũng là nguyên do khiến một số nơi xảy ra sốt đất cục bộ", TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định. 

Theo các chuyên gia, đất nền vẫn tiếp tục sẽ là phân khúc "làm mưa làm gió" trên thị trường địa ốc năm 2022. Theo đó, ông Vũ Trường Thắng, Tổng giám đốc Winhousing nhận định, đất nền vẫn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường nhờ đánh vào tâm lý "ăn chắc mặc bền", "sổ đỏ cất két" của người dân.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Văn Đính cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến cho thị trường đất nền năm 2022 tiếp tục sôi động. 

Đầu tiên, xuất phát từ quan niệm đất đai không sinh thêm mỗi ngày trong khi dân số ngày càng tăng, tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh, quỹ đất càng hạn chế đã làm gia tăng giá trị cho đất. Giá đất có thể thay đổi tăng lên theo những thời điểm khác nhau. Đặc biệt trong tương lai, các dự án đất nền nằm trong những vùng trọng điểm quy hoạch theo chính sách của địa phương, tỉnh thành phố càng được hưởng lợi, giá đất có thể tăng nhanh chóng. Khi đầu tư vào đất nền, nhà đầu tư không phải quá lo lắng nhiều đến giá trị, tiềm năng sinh lời của sản phẩm trong tương lai. 

Mặc khác, đây là sản phẩm có khả năng thanh khoản tốt. Tại những dự án vùng ven thành phố như Bình Dương, Long An, Đồng Nai (phía Nam); Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang (phía Bắc), các dự án đất nền có mức giá tốt, tiềm năng tăng giá cao. Những dự án tại đây được sự hậu thuẫn lớn từ hạ tầng khi các địa phương ngày càng chú trọng hoàn thiện yếu tố này.

Bên cạnh đó, đất nền có giá trị bền vững. So với chung cư, giá trị có thể giảm đi sau khi qua tay từ người này qua người khác nhưng với đất nền, khả năng tăng giá theo sự phát triển của thị trường vẫn luôn lạc quan, tích cực. Đồng thời, nhà đầu tư cũng có thể làm chủ ngay trên mảnh đất của mình như xây dựng văn phòng, điểm kinh doanh buôn bán, hoặc cho các chủ doanh nghiệp thuê mặt bằng dự án sản xuất, kho bãi, nhà xưởng…

Trên cơ sở đó, ông Đính nhấn mạnh, nhu cầu hàng năm của thị trường với đất nền luôn rất cao và đây là phân khúc đứng đầu danh sách ưu tiên của các nhà đầu tư, ngay cả trong bối cảnh dịch. 

Theo Triệu Vương/ Doanh nghiệp và Tiếp thị