Thêm doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc không trả được nợ, chuỗi domino sụp đổ bắt đầu?

06/10/2021 10:11

Các thành viên thị trường đã vô cùng ngạc nhiên khi Fantasia không thể thanh toán được khoản trái phiếu này. Mới chỉ vài ngày trước, một đại diện của Fantasia nói với nhà đầu tư rằng họ sẽ thanh toán.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

 

Thêm doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc không trả được nợ, chuỗi domino sụp đổ bắt đầu?​​​​​Ảnh: LSE

 

Tập đoàn bất động sản Fantasia, doanh nghiệp chuyên xây dựng các dự án bất động sản căn hộ cao cấp tại Trung Quốc, công bố đã không thể trả được khoản thanh toán trái phiếu 206 triệu USD đến hạn ngày 4/10/2021. 

Những yếu tố bất ổn liên quan đến các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đang ngày một nhiều hơn, theo nội dung bài đăng mới đây của Wall Street Journal.

Doanh nghiệp bất động sản này có trụ sở tại Thâm Quyến. Vào cuối ngày thứ Hai, doanh nghiệp công bố không trả được khoản lãi suất 7,375% của đợt trái phiếu được phát hành vào năm 2016. Ban đầu, Fantasia ban đầu phát hành 500 triệu USD trái phiếu và đầu năm nay đã mua lại một phần các trái phiếu này.

Các thành viên thị trường đã vô cùng ngạc nhiên khi Fantasia không thể thanh toán được khoản trái phiếu này. Mới chỉ vài ngày trước, một đại diện của Fantasia nói với nhà đầu tư rằng họ sẽ thanh toán, theo nghiên cứu mới nhất từ chuyên gia phân tích tín dụng tại tổ chức Lucror Analytics – ông Chuanyi Zhou. Cuối tháng 9, Fantasia công bố công ty thuộc sở hữu của nhà sáng lập đã mua một phần trái phiếu phát hành ra.

Vài giờ trước khi Fantasia công bố không thanh toán được khoản tiền trái phiếu nói trên, Fitch Ratings đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Fantasia 4 bậc xuống còn CCC-, nó phản ánh cho rủi ro vỡ nợ tăng cao. Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch nói rằng doanh nghiệp bất động sản này đã tiếp tục không thanh toán được khoản tiền của một đợt phát hành trái phiếu mà trước đó Fitch không biết và rằng vụ việc này không khỏi khiến cho người ta hoài nghi về tính minh bạch trong công bố thông tin tài chính doanh nghiệp.

Cũng giống như doanh nghiệp lớn hơn cùng ngành Evergrande, Fantasia hiện đang niêm yết cổ phiếu tại Hồng Kông và phát hành rất nhiều trái phiếu bằng đồng USD lợi suất cao, vốn đã bị bán mạnh trong những tuần gần đây. Trái phiếu của một trong những đợt gần đây dự kiến đáo hạn vào năm 2024 gần đây đã chỉ còn được bán với giá 24 cent, theo Tradeweb.

Trong báo cáo bán niên gần đây, Fantasia công bố đang nợ các khoản trái phiếu lên đến 4,3 tỷ USD tính đến cuối tháng 6, trong đó có bao gồm một số trái phiếu phát hành đầu năm nay với mức lợi suất lên đến 2 con số.

Evergrande, doanh nghiệp bất động sản nợ nần nhiều nhất Trung Quốc đồng thời cũng là nhà phát hành nhiều trái phiếu rác nhất, đã không trả được các khoản nợ bằng đồng USD trong suốt 2 tuần qua, tuy nhiên cho đến nay cũng không công bố thông tin công khai nào liên quan đến điều này. 

Ngày thứ Hai tuần này, bộ phận quản lý bất động sản vốn sinh lời nhiều của tập đoàn đang khó khăn Evergrande cho biết họ có thể bị thâu tóm và vì vậy Evergrande sẽ thu về được khoản tiền lớn đáng kể.

Fantasia được sáng lập năm 1996 bởi bà Zeng Jie, cháu gái của một chính trị gia cao cấp tại Trung Quốc. Tập đoàn này chuyên phát triển các dự án bất động sản cao cấp. Hiện tại, Fantasia hiện đang nắm hơn 10 dự án bất động sản tại nhiều khu vực đô thị lớn khắp Trung Quốc, đặc biệt tại nhiều thành phố như Bắc Kinh, Vũ hán, Thiên Tân và Ninh Ba.

Fantasia bắt đầu niêm yết cổ phiếu vào năm 2009 sau khi huy động được 400 triệu USD. Gần đây, giá trị vốn hóa của doanh nghiệp được ước tính ở mức khoảng 415 triệu USD. Từ ngày 29/9, cổ phiếu của Fantasia đã bị ngừng giao dịch, bà Zeng hiện đang là cổ đông lớn nhất đồng thời là giám đốc điều hành.

Nếu so sánh với Evergrande, Fantasia có quy mô nhỏ hơn nhiều. Doanh số bán bất động sản của công ty trong 9 tháng đầu năm 2021 đứng thứ 73 trong số các doanh nghiệp cùng ngành trong khi Evergrande đứng thứ 3, theo báo cáo nghiên cứu thị trường của công ty nghiên cứu CricChina.

Theo Trung Mến/BizLIVE