Thời điểm này những ai “lướt sóng” chỉ có chết chìm

21/10/2021 15:38

Với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn và dòng tiền ổn định thì thời điểm này là cơ hội tích lũy thêm những bất động sản ưng ý. Ngược lại, những ai sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn mong muốn đầu tư ngắn hạn, lướt sóng kiếm lời phải cẩn trọng.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
Với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn và dòng tiền ổn định thì thời điểm này là cơ hội tích lũy thêm những bất động sản ưng ý. Ngược lại, những ai sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn mong muốn đầu tư ngắn hạn, lướt sóng kiếm lời phải cẩn trọng.

Đất nền vùng ven có sôi động sau dịch?

Ngay sau khi TP.HCM và các tỉnh lân cận nới lỏng các quy định đi lại thì các nhà đầu tư bất động sản cũng bắt đầu đổ về các thị trường đất nền vùng ven.

Chị Linh, một nhà đầu tư dự đoán, sắp tới thị trường đất nền vùng ven sẽ rất sôi nổi do các nhà đầu tư đã bị kìm nén suốt nhiều tháng liền. Trong khi tiền lãi gửi tiết kiệm ở ngân hàng đang rất thấp sẽ khiến nhiều người rút tiền ra bỏ vào mua đất.

Mặt khác, hiện cũng có nhiều người ôm đất nhưng đang gặp khó khăn do dịch bệnh không thể cầm cố nên chấp nhận bán ra với mức giá rẻ hơn lúc trước. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư biết tính toán và có tầm nhìn dài hơi.

Anh Phong, một nhà đầu tư khác cũng tranh thủ dịp cuối tuần để rảo qua thị trường ở khu vực Đồng Nai và Long An. Tuy nhiên, khác hẳn với những lần trước, trong các chuyến đi này mục đích chính là để thỏa mãn cơn “thèm” được đi lại và thăm dò thị trường sau thời gian dài bị phong toả chứ chưa đặt nặng tính giao dịch.

“Nếu như lúc trước mỗi chuyến đi phải tìm được vài giao dịch mới về thì nay chủ yếu là đi để khảo sát giá cả, xem lại cơ sở hạ tầng, tiện ích chứ không vội”, anh Phong nói.

Theo anh Phong, hiện nay nhiều nhà đầu tư có tâm lý háo hức sẵn sàng bỏ tiền để ôm đất vì cho rằng dịch bệnh sẽ khiến giá bán rẻ hơn, thậm chí sẽ mua được món hời từ những người phải cắt lỗ. Một số người còn dự tính vay thêm ngân hàng để có thêm nguồn lực ôm gom đất chờ lúc thị trường lên để bán lại.

Anh Phong cho rằng, những ai có tâm lý mua ngắn hạn và lướt sóng bất động sản trong giai đoạn này là không nên. Nguyên nhân là bởi, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp chưa biết phía trước sẽ như thế nào. Thị trường sắp tới cũng chưa thể sôi động do tâm lý thăm dò, e ngại của người mua.

Thời điểm này không thích hợp để đầu tư lướt sóng (Ảnh minh họa)

Nhiều người cho rằng, sốt đất có thể xảy ra sau khi dịch được kiểm soát. Tuy nhiên, anh Phong cho rằng khả năng sốt sẽ sất khó bởi kế hoạch đầu tư của nhiều người bị thay đổi sau dịch bệnh. Nỗi lo “cơm áo” an toàn sẽ khiến rất nhiều người tạm thời “án binh bất động”.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng phải hết sức cẩn trọng đối với những thông tin rao bán cắt lỗ, giảm giá hiện nay trên các trang mạng. Đa phần những tin rao này đều chủ yếu là câu khách chứ thực tế trên thị trường rất ít trường hợp như vậy.

Theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, không chỉ với đất nền vùng ven, các nhà đầu tư phân khúc căn hộ tại TP.HCM cũng hết sức cẩn trọng nếu có ý định đầu tư ngắn hạn, lướt sóng trong giai đoạn này.

Ông Khương cho biết, trong giai đoạn hiện nay người dân đang bị ảnh hưởng lớn của dịch bệnh như mất công việc, thu nhập giảm sút nên kế hoạch mua nhà của họ sẽ tạm thời phải dừng lại.

Do đó, với những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy quá lớn nhưng lại chỉ đầu tư trong kỳ hạn ngắn và mong muốn lợi nhuận cao là không phù hợp trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Ngược lại, với những ai có dòng tiền ổn định, có thể sử dụng đòn bẩy nhưng ở tỉ lệ thích hợp, có tầm nhìn dài hạn và kỳ vọng lợi nhuận hợp lý thì đây là cơ hội để đầu tư bởi nhu cầu nhà ở tại TP.HCM vẫn còn rất lớn trong khi nguồn cung dự án lại đang khan hiếm.

Với phân khúc đất nền thì những thị trường giàu tiềm năng, nơi đang có hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng mạnh là điểm đến cho những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn và nguồn tài chính dồi dào.

 

Theo Trần Phong/ CafeLand