Thu nhập 25 triệu đồng/tháng vẫn không được mua nhà ở xã hội?

29/03/2023 11:11

Với quy định về đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội như hiện nay, theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, một người có thu nhập 25 triệu đồng/tháng vẫn không đáp ứng được điều kiện.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Mỗi tháng chỉ có thể trả tối đa 4 triệu đồng tiền mua nhà 

Hôm nay, 28/3, tại hội thảo “Đột phá phát triển nhà ở xã hội” do Báo Người Lao động tổ chức, đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) và các chuyên gia tiếp tục nêu lên thực trạng cũng như đóng góp ý kiến để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH).

Dưới góc độ người tìm mua NƠXH, anh Nguyễn Trọng Nhân, đang làm việc ở Khu Công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi, cho biết anh đã sinh sống tại TP.HCM được 22 năm và mức lương hiện nay là 10 triệu đồng/tháng. 

Anh Nguyễn Trọng Nhân mong mua được NƠXH để an cư lạc nghiệp. (Ảnh: Anh Phương)

Theo anh Nhân, việc mua NƠXH tại các đô thị lớn như TP.HCM thật sự khó khăn. Tiền lương vẫn chưa theo kịp mức sống, trong khi đó giá bán NƠXH thì ngày càng cao.

“So với nhà ở thương mại, nguồn cung NƠXH rất ít. Thông tin về các dự án NƠXH cũng rất hạn chế, khi tiếp cận được thì cũng phải mua sang tay rồi. Mong ước của tôi là mua được căn nhà để an cư lạc nghiệp”, anh Nhân nói. 

Làm việc tại Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7, chị Lê Thị Hằng cho biết hiện chị vẫn đang thuê nhà trọ. Thời gian gần đây, công ty không có nhiều đơn hàng, cuộc sống của các công nhân như chị cũng khó khăn hơn vì không được tăng ca, trong khi giá cả sinh hoạt leo thang. 

Chị Lê Thị Hằng mong giá NƠXH có thể thấp hơn nữa. (Ảnh: Anh Phương)

Với mức thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng, chị Hằng mong muốn mua một căn NƠXH để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về NƠXH, nữ công nhân này cho rằng thủ tục và điều kiện để tiếp cận được vốn vay ưu đãi không dễ dàng. 

“NƠXH gắn liền với người lao động nhưng khi tiếp cận thì thấy rất xa xôi. Tôi mong giá bán NƠXH giảm hơn nữa, thời gian vay dài hơn, lãi suất vay thấp hơn và nhất là thủ tục vay vốn đơn giản hơn”, chị Hằng chia sẻ. 

Liên quan đến chia sẻ của chị Hằng, ông Lê Hữu Nghĩa, TGĐ Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lê Thành (Công ty Lê Thành), doanh nghiệp đã triển khai nhiều dự án NƠXH tại TP.HCM, đặt câu hỏi: “Theo chị, giá bán một căn hộ NƠXH bao nhiêu là phù hợp và mỗi tháng chị có thể trả tối đa bao nhiêu tiền?”

Theo chị Hằng, với căn hộ NƠXH có diện tích từ 40 - 50m2 thì giá bán phù hợp là khoảng 1 tỷ đồng và mỗi tháng chị có thể dành tối đa 4 triệu đồng để trả tiền mua nhà.

“Như vậy thì quá khó, doanh nghiệp không thể làm được”, ông Nghĩa trả lời thẳng thắn.

Thu nhập 25 triệu đồng không được mua NƠXH

Nói về những khó khăn khi tham gia đầu tư NƠXH, ông Lê Hữu Nghĩa, TGĐ Công ty Lê Thành cho biết, công ty ông đang triển khai hai dự án NƠXH tại TP.HCM và không gặp vấn đề gì về đất đai do quỹ đất của hai dự án này do công ty tạo lập. Hai vướng mắc chính hiện nay là điều chỉnh quy hoạch và vấn đề “con người”. 

Về quy hoạch, ông Nghĩa cho biết, hai khu đất dự án NƠXH mà Công ty Lê Thành đang triển khai được quy hoạch đất ở và quy mô 15 tầng. Vì dự án NƠXH được tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên 1,5 lần nên công ty điều chỉnh quy mô dự án thành 18 tầng.

Ông Lê Hữu Nghĩa, TGĐ Công ty Lê Thành. (Ảnh: Anh Phương)

“Chỉ việc điều chỉnh quy hoạch này Công ty Lê Thành mất 4 năm và vẫn chưa có kết quả. May thay, lãnh đạo UBND Thành phố có sự quan tâm và đã chỉ đạo các sở, ngành giải quyết nên từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tiến độ pháp lý của hai dự án này được đẩy nhanh”, ông Nghĩa chia sẻ. 

Vấn đề “con người” được ông Nghĩa kiến nghị cần đột phá ở đây là những chuyên viên tại các sở, ngành đang trực tiếp giải quyết hồ sơ dự án NƠXH. 

Ông Nghĩa lấy dẫn chứng về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án NƠXH. Sau khi thụ lý hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải xin ý kiến khoảng 10 sở, ngành khác. Tuy nhiên, thời gian chờ các sở, ngành trả lời rất lâu, có hồ sơ 1 năm trôi qua vẫn không có câu trả lời. 

“Các chuyên viên đang trực tiếp thụ lý, giải quyết hồ sơ cần phải thay đổi suy nghĩ. Xử lý nhanh hồ sơ dự án NƠXH chính là giúp cho người dân nhanh chóng có nhà, giúp doanh nghiệp để họ giải quyết nhu cầu nhà ở và nhất là giúp ích cho nền kinh tế bởi dự án NƠXH cũng là dự án phát triển kinh tế”, ông Nghĩa mong muốn. 

Về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho NƠXH đang được Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai, TGĐ Công ty Lê Thành cho biết công ty ông đang mong chờ để được vay. Bởi hiện công ty đang phải vay với lãi suất 14%/năm để triển khai NƠXH. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM. (Ảnh: Anh Phương)

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, một trong những ách tắc khiến cho người thu nhập thấp khó tiếp cận NƠXH chính là quy định về đối tượng thụ hưởng. Luật Nhà ở năm 2014 và dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi quy định, điều kiện người mua có thu nhập nhưng khoản thu nhập đó không phải nộp thuế thu nhập cá nhân hàng tháng. 

Ông Châu lý ví dụ, với thu nhập 25 triệu đồng/tháng, một người đàn ông nuôi vợ và hai con thì được miễn thuế thu nhập cá nhân và người phụ thuộc 19,8 triệu đồng. 5,2 triệu đồng còn lại, mỗi tháng người này phải nộp thuế thu nhập cá nhân 270.000 đồng. 

“Thu nhập 25 triệu đồng/tháng là cao hơn nhiều so với các công nhân ở đây nhưng chỉ cần nộp một đồng thuế thu nhập cá nhân thì sẽ không thuộc đối tượng được mua NƠXH. Anh này có đủ tiền mua nhà ở thương mại không? Có khả năng vay ngân hàng để mua nhà thương mại không? Có loại nhà nào có giá khoảng 1 tỷ đồng để mua không?”, ông Châu đặt vấn đề. 

Ông Châu kỳ vọng, dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi đang lấy ý kiến cần xem xét, đánh giá tác động đến các đối tượng thụ hưởng NƠXH như trường hợp trên. 

Theo Anh Phương/VietNam.net

https://vietnamnet.vn/thu-nhap-25-trieu-dong-thang-khong-duoc-mua-nha-o-xa-hoi-2125787.html