Thu nhập hơn 10 triệu/tháng, người Hà Nội cần chăm chỉ làm việc 169 năm mới mua được nhà mặt phố

10/03/2023 12:13

Với mức giá trung bình của loại hình nhà mặt phố tại Hà Nội khoảng 22,8 tỷ đồng, người dân Hà Nội sẽ phải mất 169 năm để mua được một căn khu thu nhập dao động hơn 11 triệu đồng/tháng.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
nha-pho-VNF

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thu nhập trung bình của người dân Hà Nội theo thống kê của Cục thống kê là 135 triệu đồng/năm.

Với mức thu nhập này, cộng tính toán dựa trên mặt bằng bình quân giá rao bán các loại hình nhà ở tại Hà Nội chia cho thu nhập bình quân của người dân Hà Nội, batdongsan.com.vn đưa ra giá nhà một số loại hình tại Hà Nội thì số năm người dân cần tích lũy mua một căn nhà phố cần 169 năm.

Trong khi đó, người dân Hà Nội mất 132 năm để mua căn biệt thự trị giá 17,8 tỷ đồng. Muốn sở hữu căn nhà riêng với tầm giá 6,8 tỷ đồng, người dân Hà Nội cần 47 năm. Trong khi đó, để sở hữu căn chung cư trị giá 3,1 tỷ đồng, người dân sẽ phải mất 23 năm.

gia-nha-hn-.jpg

Dù số năm tích lũy mua chung cư Hà Nội là 23 năm, thấp hơn nhiều so với các loại hình khác nhưng theo ông Quốc Anh, đây vẫn là con số rất lớn, cho thấy giá nhà tại Hà Nội đang cao hơn nhiều so với thu nhập và mong muốn của người dân.

Trước đó, số liệu nghiên cứu của chợ Nhà Tốt ghi nhận, tại Hà Nội, mức thu nhập trung bình hơn 14 triệu, giá chung cư trung bình là 3,5 tỷ đồng/căn, thời gian để một hộ gia đình sở hữu nhà là 20,4 năm.

Bàn về giá chung cư, nhiều chuyên gia cho rằng, rất khó để kéo giá loại hình này đi xuống. Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, những phân khúc như căn hộ chung cư trung cấp, bình dân và bất động sản giá trị khai thác thương mại tốt vẫn sẽ có giao dịch nên khả năng hạ giá là rất khó, nhất là trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.

Vị chuyên gia này phân tích thêm, quỹ đất khu vực nội đô ở TP lớn như Hà Nội ngày càng khan hiếm. Cùng với những thay đổi trong quy hoạch, các chính sách sẽ thắt chặt hơn nữa khiến nguồn cung dự án nhà ở thương mại, căn hộ chung cư tại khu vực này cũng khan hiếm theo.

Trong khi nhu cầu sở hữu nhà ở chung cư của người dân vẫn rất cao thì giá căn hộ chung cư rất khó hạ. Ngoài ra, giá chung cư khu vực ngoại thành sẽ còn tăng hơn khu vực trung tâm vì giá đất ngoại thành tăng lên nhanh.

Theo Triệu Vương/Nhịp sống Thị trường 

https://markettimes.vn/thu-nhap-hon-10-trieu-thang-nguoi-ha-noi-can-cham-chi-lam-viec-169-nam-moi-mua-duoc-nha-mat-pho-19292.html