Tin bất động sản ngày 5/2: BIM Group đề xuất làm dự án Khu đô thị du lịch 570 ha tại Quảng Nam

05/02/2022 11:27

Chấp thuận cho 2 tỉnh Long An, Đồng Tháp chuyển mục đích gần 190 ha đất lúa; Sốt đất không chỉ do đấu giá…là những tin tức bất động sản nổi bật

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

BIM Group đề xuất làm dự án Khu đô thị du lịch 570 ha tại Quảng Nam

Mới đây, BIM Land, thành viên BIM Group đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc đề xuất nghiên cứu khảo sát, lập quy hoạch và thực hiện thủ tục đầu tư dự án xây dựng Khu đô thị, khu du lịch, dịch vụ Thăng Bình 2 trong Khu kinh tế mở Chu Lai.

BIM Group đề xuất làm dự án Khu đô thị du lịch 570 ha tại Quảng Nam/Ảnh minh họa
BIM Group đề xuất làm dự án Khu đô thị du lịch 570 ha tại Quảng Nam/Ảnh minh họa

Cụ thể, dự án trong quy hoạch chung khu dân cư đô thị, du lịch, dịch vụ Đông Nam Thăng Bình 2 với diện tích 2.785 ha; nằm trên địa bàn ba xã Bình Đào, Bình Minh và Bình Hải, huyện Thăng Bình. Quy mô dự án mà BIM Group đề xuất khoảng 570 ha.

Về đề nghị này, ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị doanh nghiệp gửi hồ sơ, tài liệu, làm việc với Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp, UBND huyện Thăng Bình và các sở, ngành liên quan kiểm tra, giải quyết đúng quy định.

Khu kinh tế mở Chu Lai là khu kinh tế ven biển đầu tiên ở nước ta, diện tích khoảng 42.000 ha. Dự án này có vị trí giao thông thuận lợi khi là trung điểm giao thoa hai miền Bắc - Nam thông qua các tuyến QL1A, QL40B, đường ven biển quốc gia 129, đường sắt Bắc - Nam, đường hàng không qua sân bay Chu Lai và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Về chủ đầu tư, riêng trong lĩnh vực bất động sản, BIM Group đã đầu tư khoảng 70.000 tỷ đồng cho các dự án, hoàn thành và đưa vào sử dụng 3.000 căn hộ, 4.000 biệt thự. Một số dự án đáng chú ý do tập đoàn này làm chủ đầu tư như: Cao ốc Fraser Suite Hà Nội 2.500 tỷ đồng; Khu đô thị Hạ Long Marina 12.000 tỷ; KĐT Phú Quốc Marina 12.000 tỷ đồng; khu nghỉ dưỡng khách sạn Park Hyatt Phú Quốc 2.300 tỷ;...

Chấp thuận cho 2 tỉnh Long An, Đồng Tháp chuyển mục đích gần 190 ha đất lúa

Mới đây, tại văn bản số 93/TTg-NN, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chấp thuận UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 35,7 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án giải phóng mặt bằng ĐT 830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT.830).

Ngoài ra, tại văn bản 94/TTg-NN, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chấp thuận UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định chuyển mục đích sử dụng 151,68 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện 2 dự án giao thông: Dự án xây dựng tuyến đường ĐT.857 (đoạn QL30-ĐT.845) và Dự án đường ĐT.845 (đoạn Trường Xuân - Tân Phước).

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND 2 tỉnh Long An, Đồng Tháp chỉ đạo thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

 

Theo đó, pháp luật về quản lý, sử dụng đất trồng lúa và các pháp luật khác có liên quan; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Thủ tướng Chính phủ về quyết định thực hiện dự án và việc tổ chức thực hiện dự án theo quy định của pháp luật đất đai.

Hai địa phương trên thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, thực hiện dự án bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng và đầy đủ quy định của pháp luật đất đai cũng như quy định của pháp luật khác liên quan và ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi, giám sát và hướng dẫn thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng: Sốt đất không chỉ do đấu giá

Vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay, thời gian vừa qua, sau khi có đấu giá đất ở Thủ Thiêm, Thủ tướng đã có văn bản giao cho các Bộ ngành liên quan trong đó có Bộ Xây dựng có những đánh giá.

Sốt đất không chỉ do đấu giá/Ảnh minh họa
Sốt đất không chỉ do đấu giá/Ảnh minh họa

Theo ông Khởi, cơ hội tạo nên sốt đất xuất phát từ nhiều yếu tố chứ không phải mỗi đấu giá đất. Đồng thời Bộ Xây dựng đang tổng hợp từ địa phương để báo cáo Thủ tướng về vấn đề này.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các tỉnh, đề nghị các tỉnh đánh giá về giá đất có ảnh hưởng hay không? Đến nay đã có 20 tỉnh đánh giá về nguy cơ sốt đất thông qua đấu giá và ảnh hưởng đến nhà ở, giá đất. Khi có kết quả và đầy đủ thông tin, Bộ Xây dựng sẽ báo cáo đến Thủ tướng.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cũng khẳng định, giá đất ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như nguồn cung, giao dịch, phát triển hạ tầng và trong đó có đấu giá đất... Để biết được rõ cần đánh giá kỹ lưỡng, bài bản.

Tuy nhiên, theo ông Khởi, vừa qua Chính phủ đã giao cho Bộ Xây dựng nghiên cứu và tìm ra các giải pháp để phát triển thị trường nhà ở. Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, công khai các dự án bất động sản.

Theo Huy Tùng (T/H)/PetroTimes