'Cơn sốt' Dubai hút giới tài phiệt toàn cầu: Sẵn hàng tỷ USD xếp hàng mua biệt thự

25/09/2023 06:00

Trong khi thị trường bất động sản ở một số nền kinh tế lớn trên thế giới đang đình trệ và phải đối mặt với những rủi ro tăng trưởng thì tại Dubai, lĩnh vực này đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc, đặc biệt trong phân khúc bất động sản cao cấp.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

'Cơn sốt' Dubai hút giới tài phiệt toàn cầu: Sẵn hàng tỷ USD xếp hàng mua biệt thự

Hàng trăm người xếp hàng chờ mua biệt thự "siêu sang" tại Palm Jebel Ali.

Hàng trăm người xếp hàng chờ mua biệt thự hạng sang

Theo tờ Bloomberg, từ sáng sớm ngày 20/9, hàng trăm nhà môi giới và nhà đầu tư đã xếp hàng dài dưới cái nóng 38°C bên ngoài trung tâm bán hàng của nhà phát triển bất động sản Nakheel PJSC với hi vọng mua biệt thự thuộc dự án Palm Jebel Ali. 

Palm Jebel Ali là dự án đảo nhân tạo hình cây cọ, tương tự như hòn đảo nhân tạo đầu tiên và nổi tiếng nhất của Dubai là Palm Jumeirah, cách trung tâm thành phố Dubai khoảng 50km. Dự án này đã bị tạm ngưng trong nhiều năm, khi Nakheel rơi vào tình cảnh suýt vỡ nợ, và chỉ mới được "hồi sinh" gần đây.

Được biết, Nakheel đang đang mở bán hàng trăm biệt thự từ 5 đến 7 phòng ngủ trên khu Palm Jebel Ali, với giá khởi điểm từ 18,7 triệu dirham (5,1 triệu USD), trong khi những lô đất rẻ nhất trong khu được bán với giá khoảng 40 triệu dirham (10.8 triệu USD).

Các nhà môi giới, nhiều người đại diện cho người mua từ Nga và Ấn Độ, thậm chí còn mang theo sổ séc, cố gắng thuyết phục nhân viên cho vào văn phòng của Nakheel tại Palm Jumeirah để tránh cái nóng gay gắt. Trong khi đó, rất nhiều người khác vẫn phải chịu nắng ở ngoài, dù đã được nhân viên phục vụ cung cấp nước và khăn giấy.

Người mua sẽ phải trả trước 20% giá trị biệt thự và 40% nữa trong thời gian xây dựng. Số tiền còn lại sẽ được thanh toán khi nhận bất động sản dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Ông Tamer Bazzari, người sáng lập công ty đầu tư Genero Capital LLC có trụ sở tại Dubai, là một trong những người may mắn mua được một bất động sản rộng 650m2 tại Palm Jebel Ali với giá 19 triệu dirham và đang có ý định mua căn biệt thự thứ 2.

“Các thiết kế của Palm Jebel Ali thật đặc biệt. Vị trí và giá trị mét vuông tốt hơn nhiều so với các bất động sản khác. Tôi nghĩ rằng đây sẽ là một khoản đầu tư sinh lợi”, ông Bazzari nói khi rời trung tâm bán hàng sau một buổi sáng vất vả.

Trước đó, ông Tamer Bazzari cũng kiếm được “số tiền rất lớn” từ 2 biệt thự ở Palm Jumeirah.

Dự án Palm Jebel Ali.

Việc khởi động lại dự án Palm Jebel Ali là một trong những nỗ lực mới nhất của Dubai nhằm kiếm tiền từ làn sóng người nhập cư mới, chấm dứt tình trạng sụt giảm bất động sản kéo dài 7 năm tại đây. 

Nakheel PJSC - công ty bất động sản được chính phủ Dubai hậu thuẫn, đã bắt đầu bán những căn nhà mặt phố và nhà ở cao cấp ven sông trên Palm Jebel Ali từ năm 2003 với giá từ 1,8 - 5,6 triệu dirham (490.000 - 1,5 triệu USD). Bắt đầu từ thời điểm này, bất động sản thuộc Palm Jebel Ali đã "tạo sóng" trên thị trường và được sang tay nhiều lần với giá cao "ngất trời" dù còn chưa bắt đầu xây dựng.

Trong một tập tài liệu bán hàng vào thời điểm đó, Nakheel gọi Palm Jebel Ali là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Với kích thước gần bằng sân bay Heathrow ở London, dự án có 17 lá cọ và tăng thêm 110 km (68 dặm) đường bờ biển của tiểu vương quốc. 

Theo một báo cáo liên quan, dự án được thiết kế bao gồm cả bến đỗ du thuyền, công viên giải trí, biệt thự bên bờ biển và hàng nghìn ngôi nhà sàn.

Tuy nhiên, dự án đã bị dừng lại khi cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu năm 2008 đẩy Nakheel đến bờ vực vỡ nợ, đồng thời cũng khiến hàng trăm người mua hoang mang vì bị "treo" tiền.

Theo thông tin được Bloomberg khai thác, trong khi nhiều nhà đầu tư đã tìm cách đổi lấy các bất động sản từ các dự án khác của Nakheel, một số khác đã được đề nghị hoàn lại số tiền mà nhà phát triển đã thu cho đến khi dự án ngưng hoạt động.

Sau khi được khởi động lại, Palm Jebel Ali được thiết kế bao gồm 80 khách sạn và khu nghỉ dưỡng, có thể trở thành nơi cư trú cho 35.000 gia đình. Nakheel sẽ bắt đầu bằng việc xây dựng những ngôi nhà mới trên 4 khu vực phát triển, có diện tích gần gấp đôi Palm Jumeirah. Một số biệt thự lớn nhất sẽ rộng hơn 12.000 feet vuông - khoảng 1/3 diện tích của Nhà Trắng.

Bùng nổ bất động sản cao cấp

Dòng người xếp hàng chờ mua nhà tại Palm Jebel Ali chỉ là một trong những ví dụ tiêu biểu cho thấy sự "trỗi dậy" của thị trường bất động sản hậu Covid-19 ở Dubai. 

Ngày 22/9, Trung tâm tài chính quốc tế Dubai (DIFC), trung tâm tài chính toàn cầu hàng đầu ở khu vực Trung Đông, Châu Phi và Nam Á (MEASA), đã công bố đợt chào bán nhà ở cao cấp đầu tiên có tên "DIFC Living" đã bán hết với tốc độ kỷ lục. Đây là khu phức hợp với hơn 170 căn hộ kết hợp mặt sàn thương mại trong một tòa tháp 41 tầng, cao 186m, dự kiến hoàn thành vào quý III/2023.

Phát biểu với tờ The National, ông Matthew Solomon, giám đốc nhóm bán hàng của đại lý bất động sản Haus & Haus, cho biết: “Nhu cầu về nhóm bất động sản cao cấp đang tiếp tục tăng trưởng”.

Doanh số bán hàng trong nhóm bất đống sản cao cấp cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời kỳ hậu đại dịch. Theo đó, thị trường bất động sản nhà ở của tiểu vương quốc này đã tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 8, với tổng doanh số bán hàng tăng 37% hàng năm lên 31,2 tỷ dirham (8,5 tỷ USD). 

Doanh số bán hàng đi đôi với việc giá thuê nhà ở tiếp tục tăng. Theo dữ liệu được công bố trong Báo cáo thị trường dân cư năm 2022 của đại lý bất động sản Betterhomes, giá thuê căn hộ ở một số cộng đồng ở Dubai như Downtown Dubai, Business Bay, Dubai Marina và Jumeirah Lakes Towers đã tăng mạnh từ 20-22%. 

Đặc biệt, giá thuê biệt thự hàng năm cũng gia tăng “đáng kinh ngạc”, với giá trung bình tăng 56% lên 428.019 dirham (116.500 USD).

Cả Dubai và Abu Dhabi đều đã hoàn tất các giao dịch bất động sản trị giá hàng tỷ USD trong nửa đầu năm nay. Tờ The National cũng đã đưa tin về các công ty đang tăng cường tuyển dụng và giữ chân các chuyên gia tư vấn bất động sản, chuyên gia xây dựng, nhà thiết kế kiến ​​trúc và nhà quy hoạch đô thị.

Theo nhà phát triển bất động sản ZāZEN Properties, các giao dịch bất động sản ngoài kế hoạch ở Dubai đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng đáng kinh ngạc với hơn 30 tỷ dirham (8,2 tỷ USD) từ năm 2020 đến năm 2023. Hơn 60.000 căn dự kiến ​​sẽ được giao vào cuối năm nay.

Ngoài ra, hơn 80.000 căn hộ dự kiến ​​sẽ gia nhập thị trường bất động sản vào năm 2024 và 2025 với triển vọng tích cực nhờ các chính sách và mục tiêu chuyển đổi của đất nước.

Xu hướng kéo dài

Sự tăng trưởng trong lĩnh vực bất động sản của Dubai cho thấy sự trái ngược với xu hướng chung của ngành trên toàn cầu, khi lĩnh vực nhà đất tại Mỹ và Trung Quốc đang chìm trong sự ảm đạm.

Sự khác biệt này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, từ lãi suất, tăng trưởng kinh tế lẫn sự hỗ trợ của chính phủ. Theo đó, trong khi lãi suất cao khiến nhu cầu nhà đất tại Mỹ sụt giảm, những rắc rối về nợ khiến các nhà phát triển lớn Trung Quốc gặp rắc rối, thì thị trường tại Dubai đang có rất nhiều tiềm năng để phát triển. 

Có thể nói, thị trường nhà đất tại đây vẫn khá "non trẻ" và dân số tại khu vực này chưa thể tạo nên sự bùng nổ. Do đó, chính phủ đã tạo ra các chính sách thu hút người nước ngoài nhập cư để tăng dân số, tạo động lực phát triển cho bất động sản.

Đặc biệt, với những bất ổn chính trị - địa lý xuất hiện ngày càng nhiều trên toàn cầu, Dubai đã trở thành điểm đến "lý tưởng" cho các đại gia, từ Trung Quốc tới châu Âu, những người đi tìm nơi "cư trú" an toàn cho khối tài sản của mình.

Ngân hàng Thụy Sĩ UBS cho biết giá bất động sản ở Dubai chứng kiến ​​mức tăng trưởng cao nhất trong số tất cả các thành phố lớn trong 4 quý vừa qua, đồng thời cho biết thêm rằng giá bất động sản sẽ vẫn tăng cao trong những tháng tới.

Một nghiên cứu của UBS phân tích giá bất động sản dân cư ở 25 thành phố lớn trên thế giới cho thấy giá bất động sản ở tiểu vương quốc này tăng với tốc độ nhanh nhất trong năm tính đến ngày 30/6, tăng gần 17%.

Theo các chuyên gia trong ngành, xu hướng tăng trưởng của BĐS Dubai sẽ không sớm "hạ nhiệt". Nhờ sự thúc đẩy của chính phủ, các cơ hội việc làm mới, nền kinh tế Dubai đang bùng nổ với mức lương cao, dân số Dubai đã vượt qua 3,5 triệu người vào năm ngoái và với kế hoạch mở rộng quy mô lớn của thành phố, mục tiêu của chính phủ là đạt 5,8 triệu người vào năm 2040.  

Theo Minh Ý/Arabian Business, Bloomberg, Khaleej Times

https://vietnamfinance.vn/con-sot-dubai-hut-gioi-tai-phiet-toan-cau-san-hang-ty-usd-xep-hang-mua-biet-thu-20180504224289201.htm