Thanh tra nói không dành đủ quỹ đất cho nhà ở xã hội, Kim Oanh Group 'phản pháo'

14/06/2023 07:05

Trước thông tin không bố trí đủ quỹ đất xây nhà ở xã hội, chủ đầu tư hai dự án nhà ở thương mại tại Bình Dương đã lên tiếng.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Theo kết luận mới đây của Thanh tra Bộ Xây dựng về việc thực hiện dành quỹ đất để đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2016 – 2021, tỉnh này có 2 dự án nhà ở thương mại quy mô hơn 10ha không dành đủ quỹ đất để phát triển NƠXH. 

Đó là dự án Khu dân cư Cầu Đò, xã An Điền, thị xã Bến Cát (tên thương mại là Mega City) và dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4, P.Mỹ Phước, thị xã Bến Cát (Golden Center City). 

Cả hai dự án đều do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi), thành viên của Kim Oanh Group, làm chủ đầu tư. 

Trước thông tin hai dự án nói trên không dành đủ quỹ đất NƠXH, bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Kim Oanh Group, đã chia sẽ những vấn đề pháp lý liên quan với PV VietNamNet.

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Kim Oanh Group. (Ảnh: Anh Phương)

'Đất đai mênh mông, xây nhà ở xã hội không biết bán cho ai'

Theo bà Kim Oanh, trước năm 2006, không có quy định chủ dự án nhà ở thương mại phải dành quỹ đất xây NƠXH. 

Giai đoạn 2006 – 2009, có quy định chủ dự án phải dành 20% quỹ đất ở để xây NƠXH, nhưng tỷ lệ bao nhiêu sẽ do UBND tỉnh quyết định tuỳ thuộc vào nhu cầu NƠXH của địa phương. 

Từ năm 2009 đến nay, khung pháp lý về NƠXH đã dần hoàn thiện. Những quy định về phát triển và quản lý NƠXH đang được thực hiện theo Nghị định 100/2015 và Nghị định 49/2021. 

Về dự án Mega City, Chủ tịch Kim Oanh Group cho biết, trước đây chủ đầu tư dự án này là Công ty Thiên Phú. Dự án được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt vào 24/1/2006, trước khi Nghị định 90/2006 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực.

Theo cơ cấu sử dụng đất được duyệt, tỷ lệ quỹ đất NƠXH tại dự án chiếm 7% tổng diện tích đất ở của toàn dự án. Thời điểm này chưa có quy định buộc chủ dự án nhà ở thương mại phải bố trí đất NOXH. 

276 căn NƠXH tại dự án Mega City đã xây dựng xong. (Ảnh: Anh Phương)

Sau khi trúng đấu giá, năm 2016, Công ty Thuận Lợi trở thành chủ đầu tư dự án Mega City và thừa hưởng tất cả quyền lợi và nghĩa vụ từ chủ đầu tư cũ. Trong đó, có việc tuân thủ quy hoạch về quỹ đất NƠXH tại dự án. 

Năm 2017, UBND thị xã Bến Cát đã duyệt điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500 dự án Mega City, tỷ lệ quỹ đất NƠXH tại dự án vẫn giữ nguyên là 7%. 

Cuối năm 2021, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Mega City. Hiện nay, tại dự án Mega City có 276 căn NƠXH liền kề đã hoàn tất xây dựng, chủ đầu tư đang thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho người mua. 

Theo bà Kim Oanh, sở dĩ chính quyền địa phương không tăng tỷ lệ đất NƠXH tại dự án Mega City lên là bởi giai đoạn 2016 – 2017 giá nhà đất tại khu vực này còn thấp nhưng rất ít người mua. 

Cụ thể, đất nền có giá từ 300 – 400 triệu đồng/nền. Trong khi đó, NƠXH được một doanh nghiệp chuyên đầu tư nhà cho công nhân của tỉnh cũng chỉ bán với giá từ 80 – hơn 100 triệu đồng/căn. 

“Đất đai mênh mông, xây nhà ở xã hội lên không biết bán cho ai. Thời điểm đó, thị xã Bến Cát là đô thị loại IV nên cũng không buộc chủ dự án thương mại phải dành 20% đất ở để xây nhà xã hội. Căn cứ vào tình hình thực tế này, cấp thẩm quyền giữ nguyên tỷ lệ quỹ đất NƠXH tại dự án”, bà Kim Oanh nói. 

Chủ đầu tư đã chuẩn bị quỹ đất NƠXH thay thế 

Về dự án Golden Center City, Chủ tịch Kim Oanh Group cho biết, dự án này được duyệt quy hoạch vào năm 2003. Đến năm 2006, UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt điều chỉnh, mở rộng. 

Tương tự dự án Mega City, thời điểm này Nghị định 90/2006 chưa có hiệu lực, nhưng tỷ lệ quỹ đất NƠXH so với tổng diện tích đất ở tại dự án là 8,35%. Sau đó, tỷ lệ này được điều chỉnh giảm xuống còn 7,28% vào năm 2007. 

Năm 2014, cùng với Mega City, Công ty Thuận Lợi trúng đấu giá dự án Golden Center City và tiếp tục tuân thủ quy hoạch được duyệt, trong đó giữ tỷ lệ đất NƠXH 7,28%. 

Đến năm 2016, UBND thị xã Bến Cát có công văn chấp thuận cho Công ty Thuận Lợi dành 8% đất ở toàn dự án để làm quỹ đất NƠXH. Đồ án quy hoạch chi tiết của dự án được phê duyệt vào tháng 12/2016 cũng thể hiện tỷ lệ đất NƠXH là 8%. 

Theo bà Kim Oanh, chủ đầu tư đã bố trí đủ quỹ đất NƠXH theo đúng quy hoạch chi tiết được duyệt, nhưng sau đó dự án Golden Center City có sự điều chỉnh quy hoạch. Cùng với đó, thị xã Bến Cát được công nhận đô thị loại III, tức chủ dự án nhà ở thương mại phải dành 20% quỹ đất ở để làm NƠXH. 

Để bố trí đủ quỹ đất NƠXH tại dự án Golden Center City, chủ đầu tư đã chuẩn bị quỹ đất tương ứng 12% quỹ đất NƠXH tại khu vực khác. (Ảnh: Anh Phương)

“Quá trình điều chỉnh quy hoạch dự án mất 2 năm vẫn chưa xong. Việc dành quỹ đất NƠXH phải thực hiện đúng theo quy định vì thị xã Bến Cát đã lên đô thị loại III. Để bố trí đủ 20% đất NƠXH cho dự án, công ty đã chuẩn bị quỹ đất khác cách đó không xa và đã được bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất của thị xã Bến Cát”, bà Kim Oanh thông tin. 

Chủ tịch Kim Oanh Group cho biết, hơn 5 năm đầu tư vào dự án Mega City và dự án Golden Center City, công ty gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc vì cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch. 

Như dự án Mega City, quy hoạch ban đầu có tuyến đường đi ngang qua dự án. Công ty đã bỏ tiền đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường này nhưng sau đó phải đập bỏ vì có điều chỉnh quy hoạch đường giao thông. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho dự án Mega City suốt 3 năm qua vẫn chưa được cấp sổ. 

Còn với dự án Golden Center City, ban đầu tuyến đường Ngô Quyền chỉ rộng 7m, công ty đã bỏ tiền đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Nhưng sau khi hoàn thành thì cấp thẩm quyền lại điều chỉnh quy hoạch. 

“Về nghĩa vụ NƠXH, Kim Oanh Group rất sòng phẳng. Ngoài 2 khu NƠXH tại hai dự án nói trên, chúng tôi đang đầu tư thêm 6 dự án NƠXH khác tại tỉnh Bình Dương. Do vậy, không có lý do gì để chúng tôi né tránh thực hiện nghĩa vụ NƠXH”, Chủ tịch Kim Oanh Group chia sẻ. 

Theo Anh Phương/Vietnam.net

https://vietnamnet.vn/thanh-tra-neu-quen-quy-dat-cho-nha-o-xa-hoi-kim-oanh-group-phan-phao-2152775.html