Cho phép tỉnh tự quyết định phân lô tách thửa có giúp đất nền khởi sắc?

18/07/2023 07:00

Nhiều tín hiệu tích cực cho phát triển phân khúc đất nền trong thời gian qua, như UBND cấp tỉnh được tự quyết phân lô bán nền. Song chuyên gia lưu ý cần tránh tiêu cực.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Theo báo cáo từ DKRA Group, trong quý II, TPHCM và các tỉnh lân cận có nguồn cung, lượng tiêu thụ đất nền gấp lần lượt 2 và 5 lần so với quý trước. Giao dịch chủ yếu tập trung ở các dự án đã hoàn thiện hạ tầng pháp lý.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cũng ghi nhận đất nền được nhiều người mua tiềm năng tìm đến trong một năm tới, chiếm tỷ lệ 40%, sau đó mới là nhà riêng và chung cư. Tốc độ tăng trưởng giá của đất nền cao hơn thu nhập người dân trong nhiều năm.

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án, DKRA Group, nhận định thị trường bất động sản nói chung và đất nền nói riêng thời gian qua có nhiều tín hiệu tích cực.

Những động thái tháo gỡ vướng mắc của Nhà nước về pháp lý, giảm lãi suất cũng như tăng cường giải ngân đã đẩy nhanh tốc độ hồi phục của thị trường và phân khúc này.

Cho phép tỉnh tự quyết định phân lô tách thửa có giúp đất nền khởi sắc? - 1

Đất nền được đánh giá có nhiều tín hiệu hỗ trợ tích cực (Ảnh: Duy Quang).

Cuối tháng 6 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 35 cho phép UBND các tỉnh quy định những khu vực được chuyển nhượng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.

Theo đó, Nghị định cho phép UBND cấp tỉnh quy định cụ thể khu vực được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được duyệt, đáp ứng các quy định pháp luật mà không phải xin ý kiến Bộ Xây dựng.

Để được phân lô, bán nền, dự án phải phù hợp với các cấp độ quy hoạch đô thị; đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng của toàn bộ dự án hoặc theo phân kỳ đầu tư được duyệt; việc xây dựng nhà ở phải bảo đảm tuân thủ nội dung và tiến độ dự án được duyệt.

Khu vực được phân lô, bán nền không nằm ở nơi có yêu cầu cao quản lý về kiến trúc cảnh quan, mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị; khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị.

Ngay sau đó, một số địa phương như Hà Nam, Lâm Đồng đã có quy định về phân lô tách thửa.

Tỉnh Hà Nam cho phép tiếp tục thực hiện chia tách thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân. Thời gian bắt đầu thực hiện từ ngày 3/7.

Lâm Đồng ký quyết định chấm dứt hiệu lực toàn bộ các văn bản về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố.

Một số chuyên gia cho rằng việc cho địa phương tự quy định khu vực phân lô bán nền mà không phải xin ý kiến Bộ Xây dựng là phù hợp với các luật hiện hành. Việc phân cấp phân quyền là đúng đắn, tuy nhiên cũng cần có các bộ phận liên quan để kiểm tra, giám sát, tránh các biến tướng, tiêu cực, theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield (C&W).

Còn ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam, cho rằng việc phân cấp phân quyền giúp UBND cấp tỉnh chủ động về mặt quy hoạch và quản lý. UBND cấp tỉnh được trao quyền sẽ rút ngắn được thời gian xử lý hồ sơ thay vì xử lý tập trung.

Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý để việc phân lô bán nền thực sự hiệu quả và tránh được những khu đô thị "ma" thì cần rất nhiều ý chí, chủ trương từ phía cấp tỉnh.

Nếu cấp quản lý không có kế hoạch phát triển bài bản, có tầm nhìn thì dễ rất xảy ra việc phân lô tách thửa không đi kèm với việc phát triển, tạo ra những khu đô thị vắng bóng người, chủ yếu phục vụ chính cho nhà đầu tư. Đồng thời, việc này tạo nên một mặt bằng giá tăng cao, đến khi những người có nhu cầu ở thực không tiếp cận được.

Theo Kim Ngọc/Báo Dân Trí

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/cho-phep-tinh-tu-quyet-dinh-phan-lo-tach-thua-co-giup-dat-nen-khoi-sac-20230716062352730.htm