Em trai trúng 23 lô đất, phó chủ tịch huyện nói "không biết em tham gia"

14/07/2023 07:00

Lãnh đạo địa phương nơi tổ chức đấu giá đất tỏ ra ngạc nhiên trước việc một công chức kế toán xã trúng đấu giá 23 lô đất, trị giá hơn 30 tỷ đồng.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Trách nhiệm thuộc về công ty đấu giá?

Chiều 11/7, phóng viên Dân trí có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Quý, Phó chủ tịch huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), liên quan đến những thông tin xôn xao về việc em trai ông này là công chức kế toán xã trúng đấu giá 23 lô đất tại xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu.

Ông Nguyễn Văn Quý cho biết, sau phiên đấu giá, giá trị đất tăng lên 42%, cao hơn khoảng 30 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Sau đó đơn vị chức năng rà soát, phát hiện đối tượng mua là ông Nguyễn Văn Trọng không đủ điều kiện tham gia đấu giá đất.

Em trai trúng 23 lô đất, phó chủ tịch huyện nói không biết em tham gia - 1

Phóng viên Dân trí làm việc với ông Trần Bình Trọng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hưng (Ảnh: N.T).

"Ông Trọng là em trai tôi. Trước tình hình đó, huyện tổ chức họp, thống nhất không công nhận kết quả trúng đấu giá 23 lô đất này của ông Trọng", ông Nguyễn Văn Quý nói.

Nói về vấn đề trách nhiệm, ông Quý cho biết trước hết thuộc về công ty đấu giá Quang Công Minh, đóng tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Theo ông Quý,  công ty đấu giá đã lơ là, chủ quan, không giám sát kỹ đối tượng tham gia đấu giá dẫn đến sự việc nêu trên đồng thời tổ giám sát, kiểm soát không chặt chẽ. UBND huyện Quỳnh Lưu sau đó đã họp và yêu cầu họp kiểm điểm một cách nghiêm túc. 

"Trách nhiệm trước hết là yêu cầu công ty đấu giá làm văn bản giải trình. Yêu cầu Tổ giám sát họp kiểm điểm. Tôi cũng đang làm kiểm điểm", ông Quý nói thêm.

Sẽ đấu giá lại 23 lô đất

Ông Quý chia sẻ, bản thân ông không biết em trai mình tham gia đấu giá. Ông Trọng cũng không hỏi, không báo cho ông Quý biết việc tham gia đấu giá đất tại xã Quỳnh Hưng.

Về quy trình thẩm định giá, ông Quý được giao phụ trách thẩm định, phê duyệt giá. Tuy nhiên giá thẩm định này không phải bản thân ông Quý đưa ra.

Em trai trúng 23 lô đất, phó chủ tịch huyện nói không biết em tham gia - 2

23 lô đất ông Nguyễn Văn Trọng trúng đấu giá và bị hủy kết quả để thực hiện lại (Ảnh: N.P).

Theo đó, sau khi có phương án đấu giá, huyện thuê đơn vị tư vấn xác định giá. Trên cơ sở đó, tổ tư vấn của huyện Quỳnh Lưu kiểm tra lại giá và hội đồng thẩm định họp, thống nhất giá. Phòng Tài chính tham mưu và ông Quý được phân công ký.

Theo ông Quý, phương án đấu giá hiện nay, người nào trả giá cao hơn thì người đó thắng. Buổi đấu giá diễn ra khách quan, công khai, minh bạch. Trong phiên đấu giá, có lô ông Trọng trả cao hơn 800 triệu đồng, có lô cao hơn 300 triệu đồng.

"Việc trúng đấu giá với giá cao như vậy thì không phải ưu ái. Giá thấp hay cao thì đưa ra công khai tham gia đấu giá chứ không phải mình ông Trọng tham gia. 23 lô đất này sẽ được tổ chức đấu giá lại trong một phiên đấu giá khác", ông Quý cho biết.

Còn ông Trần Bình Trọng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hưng, xác nhận ông ngạc nhiên trước việc ông Nguyễn Văn Trọng - công chức kế toán xã Quỳnh Bá trúng đấu giá 23 lô đất.

Cũng theo ông Trọng, giá đất bình quân tại địa phương khoảng 7-10 triệu đồng, có nơi lên đến 13 triệu đồng/m2.

"Ông Trọng trước đây là công chức kế toán xã chúng tôi, nay sang làm ở xã bên cạnh. Việc ông Trọng trúng đấu giá 23 lô đất chúng tôi rất ngạc nhiên", ông Trần Bình Trọng cho biết. 

Như Dân trí đã thông tin những ngày qua dư luận xã hội xôn xao về thông tin ông Nguyễn Văn Trọng, công chức kế toán xã Quỳnh Bá trúng đấu giá 23 lô đất trong phiên đấu giá đất tại xã Quỳnh Hưng (huyện Quỳnh Lưu).

Cụ thể, phiên đấu giá 56 lô đất thuộc khu vực Đồng Quan (xóm 5, xã Quỳnh Hưng) đã được công ty đấu giá tổ chức tại xã Quỳnh Hưng với tổng số tiền khởi điểm là hơn 59 tỷ đồng. Buổi đấu giá đã hoàn thành với 56 lô đất đều có người mua với tổng giá trị sau đấu giá hơn 85 tỷ đồng.

Buổi đấu giá này kết thúc với 10 khách hàng trúng đấu giá 56 lô đất. Người ít nhất trúng đấu giá 1 lô, có 2 người trúng đấu giá nhiều lô đất nhất lần lượt là 23 lô và 20 lô.

Đặc biệt, người trúng đấu giá 23/56 lô đất là ông Nguyễn Văn Trọng với giá trị đất hơn 30 tỷ đồng.

Việc một cán bộ công chức kế toán cấp xã trúng đấu giá cùng lúc 23 lô đất với giá trị lớn đã khiến người dân trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu bất ngờ.

Điều đáng nói, ông Nguyễn Văn Trọng là em trai ruột của ông Nguyễn Văn Quý, hiện giữ chức Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu. Ông Nguyễn Văn Quý lại là người trực tiếp ra văn bản phê duyệt giá đất cụ thể, giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất ở của 56 lô đất tại xã Quỳnh Hưng nêu trên.

Sau khi kiểm tra xác minh, huyện Quỳnh Lưu đã không công nhận kết quả trúng đấu giá 23 lô đất của ông Nguyễn Văn Trọng. 23 lô đất này sẽ được tổ chức đấu giá lại trong một phiên đấu giá khác.

Theo Nguyễn Duy/Báo Dân Trí

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/em-trai-trung-23-lo-dat-pho-chu-tich-huyen-noi-khong-biet-em-tham-gia-20230711211847588.htm