'Cởi trói' phân lô tách thửa, nhà đầu tư ôm đất nền như người chết đuối vớ được cọc

05/07/2023 07:00

Trước việc một số tỉnh, thành "cởi trói" phân lô tách thửa, nhà đầu tư kỳ vọng đây sẽ là cú huých giúp thị trường tốt hơn, nhất là phân khúc đất nền.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

'Cởi trói' phân lô tách thửa, nhà đầu tư ôm đất nền như người chết đuối vớ được cọc

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 35 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng với hàng loạt điểm mới. Chính phủ cho phép UBND tỉnh quy định khu vực được phân lô bán nền mà không phải xin ý kiến.

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Anh Chức đã ký văn bản, thông báo ý kiến của UBND tỉnh Hà Nam đối với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cho phép tiếp tục thực hiện chia tách thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân. Thời gian bắt đầu thực hiện từ ngày 3/7.

Trước đó, sau gần 20 tháng dừng tách thửa, ngày 23/5, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký quyết định chấm dứt hiệu lực toàn bộ các văn bản về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố. Việc chấm dứt hiệu lực các văn bản này đồng nghĩa với việc tỉnh Lâm Đồng không còn cấm tách thửa.

Hồi cuối tháng 4/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội ban hành văn bản số 2869 về việc bãi bỏ văn bản 1685. Theo đó, cơ quan này đề nghị UBND các quận huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chỉnh tách thửa đất, hợp thửa đất cho người sử dụng đất theo quy định.

Thông tin cho phép phân lô, tách thửa trở lại ở một số địa phương và việc Chính phủ cho phép địa phương tự quyết phân lô bán nền phần nào đã tạo tâm lý tích cực hơn đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ đất nền. 

Anh Xuân Vũ - nhà đầu tư phân khúc đất nền cho biết, hiện anh đang nắm giữ 3 lô đất nền ở Quảng Ninh, do một số vấn đề mà các lô của anh chưa có sổ, thanh khoản "đóng băng".

"Đến thời điểm này, tôi đã cố gồng hơn năm trời, đuối sức quá rồi mà tầm này bán không bán được, dù đã cắt lỗ. Cho nên, với những thông tin tích cực trên, chỉ mong thị trường ấm dần, có "sóng" mới. Khi đó, tôi sẽ thoát bớt hàng để giảm áp lực lãi vay", anh Vũ chia sẻ.

Không riêng gì anh Vũ, nhiều nhà đầu tư đang "ôm" đất nền tỉnh khi nghe được thông tin trên như "người chết đuối vớ được cọc". Nhà đầu tư kỳ vọng quyết định “nới lỏng” việc phân lô, tách thửa sẽ là "cú huých" giúp thị trường tốt hơn, nhất là phân khúc đất nền.

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản về các xu hướng nửa cuối năm 2023 của một đơn vị nghiên cứu thị trường, bất động sản vẫn được quan tâm khi có tới 61% người tham gia khảo sát dự định mua bất động sản trong một năm tới.

Trong số đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư, và đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (40%), sau đó mới đến chung cư (28%) và nhà riêng (21%).

"Mặc dù tình hình thị trường hiện tại chưa khởi sắc, người Việt vẫn luôn "ấp ủ" mong muốn sở hữu đất nền, nhu cầu mua đất trong tương lai gần vẫn vượt trội so với các loại hình khác", chuyên gia của đơn vị này nhận định.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa chia sẻ với báo chí, năm 2023, thị trường có cơ hội nhưng khá mờ, thời cơ có thể chỉ thực sự chín muồi trong năm 2024. Đất nền vẫn sẽ là phân khúc có khả năng sinh lời cao nhưng hiện không dành cho số đông và cần chọn lọc kỹ.

Theo ông Quang, với nhà đầu tư chờ rót tiền, đất nền sẽ là cơ hội cho người có sẵn tiền mặt. Các nhà đầu tư "tay ngang" không nên nhảy vào hoặc nếu muốn thì cần dòng tiền dài hạn, tầm nhìn 3-5 năm.

“Dựa trên tình hình thực tế, nhà đầu tư có thể đề nghị giảm giá 30%, sau đó 25% và hạ xuống 20%. Bên mua nên mạnh dạn ngã giá, có thể chốt đơn giảm 15-20% là mức giảm khả thi. Các tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 có thể là thời điểm xuống tiền thích hợp nhất”, vị này chia sẻ.

Theo Phương Hoàng/Nhịp Sống Thị Trường

https://markettimes.vn/coi-troi-phan-lo-tach-thua-nha-dau-tu-om-dat-nen-nhu-nguoi-chet-duoi-vo-duoc-coc-33110.html