Thị trường lao dốc, huyện sắp lên quận vẫn có giá đất hơn 300 triệu đồng/m2

03/07/2023 07:00

Dù chưa chính thức lên quận và không nằm ngoài vòng xoáy mất thanh khoản, giảm giá của thị trường bất động sản, nhưng giá nhà đất ở một số nơi của huyện Đông Anh (Hà Nội) vẫn hơn 300 triệu đồng/m2.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Ngày 27/6 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có tờ trình HĐND TP về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh.

Theo đó, phương án thành lập quận Đông Anh sẽ trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của huyện Đông Anh. 24 phường thuộc quận Đông Anh được thành lập trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 24 xã, thị trấn của huyện này. 

Sau khi HĐND phê duyệt, Hà Nội sẽ hoàn thành đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung Thủ đô 2030, tầm nhìn 2050 để trình Chính phủ phê duyệt, đảm bảo tiêu chuẩn phù hợp quy hoạch đối với việc thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận.

Toàn bộ nội dung nêu trên sẽ được UBND TP Hà Nội trình HĐND TP tại kỳ họp thứ 12 khóa XVI, diễn ra vào sáng ngày 6/7 sắp tới.

Trong những năm gần đây, thông tin huyện Đông Anh lên quận đã khiến giá bất động sản khu vực này liên tục "dậy sóng". Đáng chú ý nhất là phiên đấu giá 27 thửa đất tại điểm X7, xã Uy Nỗ vào thời điểm cuối năm ngoái. Kết quả phiên đấu giá, giá trúng cao nhất là 168,5 triệu đồng/m2; còn thửa đất có giá trúng thấp nhất là 78,5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, hiện nay, thị trường bất động sản đã rơi vào trầm lắng khiến giá đất khu vực này cũng đi xuống. Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, hầu hết khu vực tại huyện Đông Anh giá bất động sản đã giảm từ 20% đến 30% so với năm ngoái.

Những chủ nhà đất cần bán gấp có thể sẽ chấp nhận giảm sâu hơn. Cụ thể, tại các khu vực như Hải Bối, Xuân Canh, Vân Nội, Vĩnh Ngọc,... những mảnh đất trong ngõ đang được rao bán với giá 30-35 triệu đồng/m2, trong khi đầu năm ngoái giá lên tới 38-45 triệu đồng/m2.

Thị trường lao dốc, huyện sắp lên quận vẫn có giá đất hơn 300 triệu đồng/m2 - 1

Thời gian qua, giá nhà đất ở huyện Đông Anh đã giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao (Ảnh: Hà Phong).

Những mảnh đất tại đường ngõ rộng khoảng 3m dao động 35-38 triệu đồng/m2, trong khi đầu năm 2022 giá 42-50 triệu đồng/m2. Còn tại mặt đường kinh doanh giá dao động 70-80 triệu đồng/m2, trong khi trước đó 90-100 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, tại các mặt phố trung tâm như Võ Nguyên Giáp, Nhật Tân hay trung tâm thị trấn huyện Đông Anh có giá nhà đất hơn 300 triệu đồng/m2. Đơn cử, tại mặt đường một mảnh đất khác có diện tích gần 67m2 cũng nằm tại đường Võ Nguyên Giáp được rao bán với giá 20 tỷ đồng, tương đương 300 triệu đồng/m2. 

Một căn nhà được xây dựng 7 tầng tại khu đô thị Cổ Dương (xã Tiên Dương) có diện tích 70m2 được rao bán với giá 25 tỷ đồng, tương đương 357 triệu đồng/m2.

Hay một căn nhà tại trung tâm thị trấn Đông Anh có diện tích 63m2, mặt tiền 4,2m được rao bán với giá 12,3 tỷ đồng, tương đương 195 triệu đồng/m2. Theo người bán cho biết, căn nhà nằm ở khu vực kinh doanh đông đúc, nhiều tiện. Hiện chủ căn nhà đang cho khách thuê kinh doanh. 

Thị trường lao dốc, huyện sắp lên quận vẫn có giá đất hơn 300 triệu đồng/m2 - 2

Giá đất nhiều nơi ở huyện Đông Anh đang dao động từ 100 triệu đồng tới hơn 300 triệu đồng/m2 (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Anh Nguyễn Quang Tuấn - môi giới bất động sản tại Đông Anh - cho biết, giá nhà đất tại các tuyến phố trung tâm như Võ Nguyên Giáp, Nhật Tân hầu hết đều giữ nguyên giá so với thời điểm sốt. Nếu chủ nhà cần bán gấp sẽ giảm nhẹ, coi như ra lộc cho khách mua.

"Khu vực này đường lớn, kinh doanh khá tốt nên hầu hết chủ nhà đều không có nhu cầu bán lại, trong khi khách quan tâm nhiều. Theo đó, giá nhà đất tại đây hầu hết quanh mức giá 200 triệu đồng/m2, với những lô vị trí đẹp giá cao hơn", anh Tuấn nói.

Ngoài ra, theo anh Tuấn, các khu vực khác giá nhà đất đều giảm từ 20-30% so với thời điểm đầu năm 2022. Nếu chủ đất gặp áp lực tài chính người mua có thể thương lượng giảm sâu hơn.

Cũng theo môi giới này, trong 1 tháng gần đây, thị trường bất động sản Đông Anh đã rục rịch khởi động trở lại.

"Những lô đất có giao dịch hầu hết đều do chủ "ngộp" tài chính, vay nợ nhiều nên cần bán gấp. Bên cạnh đó, người mua hiện tại đều kỳ vọng sau khi Đông Anh chính thức lên quận giá sẽ bật tăng trở lại", môi giới này nói.

Thực tế, mặc dù chuẩn bị lên phố, song thị trường bất động sản Đông Anh cũng bị cuốn theo vòng xoáy giảm giá, kém thanh khoản. Những căn nhà, đất có giá trên 200-300 triệu đồng/m2 chỉ là những trường hợp cá biệt và nằm ở vị trí thuận tiện, kinh doanh sầm uất.

Chuyên gia đánh giá, khu vực Đông Anh đã được nhà đầu tư hướng đến trước khi có thông tin được quy hoạch lên quận. Theo đó, nhiều nhà đầu tư hướng đến các sản phẩm đất nền vì Đông Anh tập trung khu công nghiệp lớn…

Tuy nhiên, chuyên gia bất động sản cũng lưu ý tới các nhà đầu tư có ý định rót vốn vào đất Đông Anh cần xác định đây là khoản đầu tư dài hạn và không nên ưu tiên sử dụng đòn bẩy tài chính. Bởi vì, huyện Đông Anh vẫn đang chờ thông tin quy hoạch, các dự án lớn đang trong quá trình triển khai, hạ tầng giao thông kết nối nội đô vẫn chưa hoàn chỉnh.

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyến cáo, nếu có nhu cầu đầu tư nhà đất Đông Anh trong giai đoạn này, nhà đầu tư cần cân nhắc những sản phẩm đảm bảo pháp lý, sổ đỏ trao tay để giảm thiểu rủi ro một cách tốt nhất.

Theo Hà Phong/Báo Dân Trí

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/thi-truong-lao-doc-huyen-sap-len-quan-van-co-gia-dat-hon-300-trieu-dongm2-20230701223326238.htm