Một dự án bất động sản trong vụ ông Trần Quí Thanh thoát 'án' thu hồi

02/03/2024 11:21

Hai dự án bất động sản liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của cha con ông Trần Quí Thanh được thẩm định lại, tổng giá trị tăng 350 tỷ đồng. Trong đó, một dự án thoát ‘án’ thu hồi.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Thẩm định giá ‘quên’ 310 tỷ đồng giá trị lợi thế của dự án

Viện KSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Trần Quí Thanh (71 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương (44 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và Trần Ngọc Bích (40 tuổi) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

Cuối tháng 1/2024, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có kết luận điều tra bổ sung, trong đó xác định giá trị tài sản mà cha con ông Thanh chiếm đoạt của 4 bị hại là 1.040 tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị các tài sản này tại kết luận điều tra tháng 11/2023 chỉ 767 tỷ đồng. 

Tại vụ án này, cha con ông Thanh được xác định đã thực hiện 4 hành vi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có hai dự án bất động sản tại tỉnh Đồng Nai, đó là: Dự án Khu dân cư – dịch vụ xã An Phước, huyện Long Thành (dự án Minh Thành) và dự án Khu dân cư – dịch vụ theo quy hoạch xã Phước An, huyện Nhơn Trạch (dự án Nhơn Thành). 

kim oanh group.jpg Sau khi thẩm định lại, dự án Minh Thành được xác định có giá trị 842,8 tỷ đồng vào thời điểm tháng 8/2020. Ảnh: Lê Hoàng.

Dự án Minh Thành có quy mô 56,7ha, chủ đầu tư ban đầu là Công ty CP BĐS Minh Thành. Năm 2017, Kim Oanh Group mua lại dự án này với giá 540 tỷ đồng. 

Liên quan đến vụ án, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai xác định, thời điểm tháng 8/2020, dự án Minh Thành có giá trị 533 tỷ đồng. 

Cuối tháng 12/2023, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai có văn bản bổ sung giá trị lợi thế của phần đất đã đền bù vào kết luận định giá trước đó. 

Cụ thể, giá trị lợi thế của dự án Minh Thành được xác định vào thời điểm tháng 8/2020 là 310 tỷ đồng. Tổng giá trị của dự án vào thời điểm trên là 842,8 tỷ đồng. 

Dự án 37ha của Kim Oanh Group thoát ‘án’ thu hồi

Tại kết luận điều tra bổ sung, cơ quan điều tra cũng đã làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến dự án Nhơn Thành. 

Dự án Nhơn Thành có quy mô 36,87ha, do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Nhơn Trạch (Công ty Nhơn Trạch) làm chủ đầu tư. Năm 2017, thông qua Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi, bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch Kim Oanh Group, đã mua lại dự án này với giá 72,2 tỷ đồng. 

Theo kết luận điều tra ban đầu, tại thời điểm tháng 8/2020, dự án Nhơn Thành được xác định giá trị 567 tỷ đồng. Điều tra bổ sung xác định, dự án này có giá trị 603 tỷ đồng. 

Viện KSND Tối cao yêu cầu điều tra bổ sung các vấn đề pháp lý của dự án này bởi tháng 12/2021 HĐND tỉnh Đồng Nai đã có nghị quyết huỷ bỏ danh mục các dự án thu hồi đất, trong đó có dự án Nhơn Thành. 

Theo Viện KSND Tối cao, cần xác định dự án Nhơn Thành có tiếp tục được triển khai hay không? Nếu dự án vẫn được thực hiện thì xác định rõ diện tích đất thuộc dự án được sử dụng là bao nhiêu để xác định giá trị của dự án. 

Tại kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã làm việc với HĐND tỉnh Đồng Nai. Cơ quan này cho hay, việc chấp thuận cho dự án Nhơn Thành được tiếp tục triển khai hay không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. 

Làm việc với cơ quan điều tra, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan này đã duyệt quy hoạch quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Nhơn Thành vào tháng 9/2008, quy mô dự án 36,54ha. Năm 2009, Công ty Nhơn Trạch được chấp thuận làm chủ đầu tư. 

Sau đó, Công ty Nhơn Trạch đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng được 18ha/36,54ha. Diện tích này được UBND tỉnh giao cho chủ đầu tư theo quyết định giao đất đợt 1 vào tháng 5/2014. Công ty Nhơn Trạch đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với 18ha đất nói trên. 

Với gần 19ha đất còn lại của dự án, chủ đầu tư và cơ quan chức năng đang thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Sau khi về tay Kim Oanh Group, tháng 9/2020, dự án Nhơn Thành được điều chỉnh quy hoạch, tổng diện tích dự án lúc này là 36,87ha, tăng hơn 7.500m2 so với trước đây. 

Trong văn bản ban hành vào tháng 12/2023, UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định dự án Nhơn Thành chưa chấm dứt hoạt động theo quy định tại Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020 về chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư. 

Trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án thì lập hồ sơ đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chỉ đạo các sở, ngành giải quyết theo quy định. 

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay, dự án đang tạm dừng mọi hoạt động, biến động theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền. Do đó, mọi thủ tục pháp lý của dự án chỉ được giải quyết sau khi có thông báo chính thức của cơ quan có thẩm quyền. 

Từ đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận, dự án Nhơn Thành chưa bị thu hồi và được tiếp tục triển khai thực hiện khi bản án có hiệu lực pháp luật. Tổng diện tích dự án theo quy hoạch là 36,87ha, trong đó 18ha đã đền bù xong. 

Theo Anh Phương/Vietnam.net

https://vietnamnet.vn/mot-du-an-bat-dong-san-trong-vu-ong-tran-qui-thanh-thoat-an-thu-hoi-2254731.html