Mỹ yêu cầu các ngân hàng giúp đỡ các công ty bất động sản tốt thoát phá sản

04/07/2023 07:00

Các ngân hàng, công ty tài chính đang phải đối mặt với khoản nợ bất động sản thương mại khó đòi gần 400 tỉ USD.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Mỹ yêu cầu các ngân hàng giúp đỡ các công ty bất động sản tốt thoát phá sản - Ảnh 1.

Công ty bất động sản lớn của Mỹ Brookfield Corp. vỡ nợ - Ảnh: BLOOMBERG

Các cơ quan quản lý ngân hàng hàng đầu của Mỹ đang đề nghị các ngân hàng, công ty tài chính làm việc với những người đi vay có "uy tín tín dụng" để cùng đối phó với căng thẳng trên thị trường bất động sản thương mại.

Theo Hãng tin Bloomberg, tuyên bố từ Cục Dự trữ liên bang, Công ty Bảo hiểm tiền gửi liên bang, Văn phòng Kiểm soát tiền tệ và Cơ quan Quản lý liên minh tín dụng quốc gia nhấn mạnh yêu cầu các ngân hàng "làm việc thận trọng và có tính xây dựng".

Hiện các chủ sở hữu bất động sản đang gánh chịu áp lực khi chi phí đi vay tăng cao, khiến các công ty bất động sản như Brookfield Corp. và một công ty cho thuê văn phòng do Quỹ Pacific Investment Management Co. quản lý phải vỡ nợ.

Các chủ sở hữu văn phòng đặc biệt gặp khó khăn khi người thuê rút lui do tình trạng sa thải nhân viên và sự gia tăng của hình thức làm việc từ xa.

Hướng dẫn mới khuyến nghị các ngân hàng nên cung cấp các khoản vay ngắn hạn, bao gồm đồng ý hoãn thanh toán, chấp nhận một phần hoặc cung cấp hỗ trợ khác.

Dự báo, những người cho vay sẽ phải đối mặt với các cuộc đàm phán khó khăn khi khoản nợ gần 400 tỉ USD đối với bất động sản thương mại đáo hạn trong năm nay.

Theo số liệu của MSCI Real Assets, số lượng bất động sản thương mại lâm nguy đã tăng lên gần 64 tỉ USD trong quý đầu tiên năm 2023.

Phải chăng thị trường nhà đất sắp sụp đổ?

Theo trang tin Bankrate, Hiệp hội Môi giới quốc gia (NAR) báo cáo giá bán trung bình những ngôi nhà hiện có đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái trong bốn tháng liên tiếp cho đến tháng 5.

Lãi suất thế chấp tăng nhanh và doanh số bán nhà giảm mạnh đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

Cuối tháng 5, Elon Musk - tỉ phú sáng lập Tesla và chủ sở hữu Twitter - đã tweet: “Bất động sản thương mại đang tan chảy nhanh chóng. Giá trị nhà ở sẽ tiếp theo sau”.

Sau cuộc họp của Fed ngày 14-6, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng nói với các phóng viên rằng ông đang theo dõi chặt chẽ thị trường nhà ở.

Theo Gia Minh/Báo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/my-yeu-cau-cac-ngan-hang-giup-do-cac-cong-ty-bat-dong-san-tot-thoat-pha-san-20230702084700373.htm