Vỡ mộng với căn nhà thứ hai ở ngoại ô, chủ homestay ồ ạt rao bán

16/06/2023 07:05

Gần đây, không ít homestay tại vùng ngoại ô Hà Nội được rao bán cắt lỗ rầm rộ, tuy nhiên, giữa bối cảnh trầm lắng, việc tìm kiếm khách mua cũng không dễ dàng.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Nhiều homestay bị rao bán

Cách đây khoảng 2-3 năm, nhiều "nhà giàu" tại Hà Nội dịch chuyển về vùng ven trung tâm tìm đất rộng để đầu tư nhà nghỉ dưỡng, homestay, second home (là loại hình dịch vụ lưu trú hay còn gọi là căn nhà thứ hai). Tuy nhiên, không được bao lâu, đến nay, không ít người chật vật rao bán cắt lỗ mong thu tiền về.

Theo khảo sát của phóng viên Dân trí, tại nhiều khu vực của các huyện Thạch Thất, Ba Vì, Sóc Sơn (Hà Nội) hay một số huyện của tỉnh Hòa Bình xuất hiện nhiều homestay được xây dựng trên các mảnh đất rộng trên 1.000m2 đang được rao bán rầm rộ.

Đơn cử, một khu homestay tại huyện Ba Vì được xây dựng trên mảnh đất có diện tích 1.400m2, trong đó có 220m2 là đất ở, còn lại là đất vườn. Theo người bán, căn nhà có sức chứa khoảng 30 người, được chia thành 6 phòng ngủ. Hiện căn nhà được cho thuê nghỉ dưỡng với giá khoảng 10 triệu đồng/ngày đêm, dịp cuối tuần hoặc lễ sẽ phụ thu thêm 1-2 triệu đồng.

"Cách đây hơn 1 năm, chủ nhà mua mảnh đất với giá 5,5 tỷ đồng, sau đó đầu tư thêm 2 tỷ đồng để xây dựng. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về tài chính, nên chủ chỉ bán với mức giá 5 tỷ đồng. Hiện căn nhà còn khá mới, người mua gần như không phải sửa chữa gì, có thể vận hành, kinh doanh luôn", môi giới nói.

Tương tự, một khu homestay khác được rao bán cắt lỗ với giá 15 tỷ đồng tại huyện Ba Vì. Theo người bán, diện tích đất rộng 1.260m2, trong đó có 200m2 là đất thổ cư. Hiện chủ đất đã xây dựng sẵn một căn biệt thự 2 tầng và 2 bungalow (một loại hình nhà có diện tích nhỏ). Ngoài ra, khuôn viên tiểu cảnh đã được thiết kế tỉ mỉ, tâm huyết.

"Xe ô tô 29 chỗ có thể di chuyển thẳng tới khu homestay. Về vị trí nằm gần khu sinh thái lớn như Vườn Quốc gia Ba Vì, khu du lịch sinh thái Long Việt... Homestay có view núi, xung quanh có hồ, không khí rất thích hợp để nghỉ dưỡng", người bán cho biết.

Vỡ mộng với căn nhà thứ hai ở ngoại ô, chủ homestay ồ ạt rao bán - 1

Một số thông tin rao bán homestay ở Hà Nội (Ảnh: Hà Phong).

Hay một căn homestay khác tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình) được xây dựng trên mảnh đất 1.000m2 đang được rao bán với mức giá 3 tỷ đồng. Môi giới cho biết, hiện căn homestay này được cho thuê với giá 5 triệu đồng/đêm. Do chủ nhà không còn nhu cầu kinh doanh nên tìm khách mua. Bên cạnh đó, thị trường đang chững lại nên chủ nhà mới bán với mức giá nêu trên, thực tế họ chấp nhận lỗ gần 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhiều khu nghỉ dưỡng có diện tích từ 5.000m2 đến 10.000m2 đã được hoàn thiện cũng đang được rao bán với mức giá hàng chục tỷ đồng.

Anh Phạm Minh Hiếu - môi giới bất động sản tại Hòa Bình cho biết, hiện thị trường bất động sản có nhiều khó khăn nên khá ảm đạm, người bán nhiều nhưng người mua ít. "Các homestay có quy mô nhỏ giá khoảng quanh 3 tỷ đồng có tính thanh khoản cao hơn, dễ chốt khách. Tuy nhiên, một số homestay có quy mô lên tới trên chục tỷ đồng rất ít khách mua quan tâm", anh Hiếu nói.

Theo người môi giới này, đa phần những chủ nhà đang cần bán gấp, chấp nhận giảm giá sâu do áp lực tài chính. Đồng thời, một số homestay nằm ở vị trí xa, heo hút nên ít khách thuê dẫn tới không có nguồn thu. Theo đó, họ đều mong bán càng nhanh càng tốt, mức giá giảm sâu 30-40% so với số tiền đầu tư.

"Thời điểm này nếu mua sẽ có lợi vì được giá rẻ hơn. Tuy nhiên, hiện nay khách thuê cũng ít hơn so với năm ngoái. Theo đó, nhà đầu tư ít vốn không dám liều vay để mua, còn người có tiền vẫn tiếp tục nghe ngóng", anh Hiếu nói.

"Tháo chạy" khỏi căn nhà thứ hai tại vùng ven

Không chỉ những người kinh doanh homestay gặp khó khăn phải bán lỗ, những nhà giàu tại Hà Nội về vùng ven xây dựng ngôi nhà thứ hai đến nay cũng "ngán ngẩm".

Chị Thu Hà (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, thời điểm đầu năm 2021, chạy theo trào lưu "bỏ phố về quê" gia đình chị đã mua 1.000m2 đất tại Sóc Sơn (Hà Nội) với mức giá 2,5 tỷ đồng và đầu tư thêm 1,5 tỷ đồng để xây dựng căn nhà thứ hai tại vùng ven.

"Mong muốn sẽ có căn nhà thứ hai tại vùng ven, mỗi dịp cuối tuần gia đình sẽ về đây ngắm cây, uống cà phê, nghỉ ngơi để lấy lại tinh thần cho tuần mới. Các con tôi cũng sẽ có khuôn viên rộng rãi để chạy nhảy, vui chơi. Tuy nhiên, chỉ được thời gian đầu, sau đó tần suất về căn nhà thứ hai của gia đình cũng ít lại. Từ Tết Nguyên đán tới nay chúng tôi mới chỉ về lại một lần", chị Hà nói.

Vỡ mộng với căn nhà thứ hai ở ngoại ô, chủ homestay ồ ạt rao bán - 2

Không ít người đang "tháo chạy" khỏi căn nhà thứ hai tại vùng ven (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Ngoài chi phí chăm sóc vườn cây, tu sửa đồ đạc hỏng hóc trong ngôi nhà thứ hai, mỗi tháng gia đình chị mất 8 triệu đồng để thuê người trông coi, quét dọn. Trong khi đó, với số tiền này, gia đình chị Hà có thể thoải mái thuê homestay nghỉ dưỡng mỗi dịp cuối tuần tại vùng ven.

"Chăm sóc thêm một căn nhà chi phí kèm theo cũng khá lớn, nếu không thuê người sẽ không khác gì nhà hoang và xuống cấp nhanh. Trong khi đó, chúng tôi quá quen thuộc với căn nhà thứ hai và dần cảm thấy chán nên muốn thay đổi không gian thường xuyên. Hơn nữa, nhiều khi công việc bận rộn mấy tháng mới về lại một lần", người phụ nữ này chia sẻ.

Mới đây gia đình chị Hà đã rao bán cắt lỗ căn nhà với mức giá 3 tỷ đồng, song vẫn chưa tìm được khách mua.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - cho biết, sự bão hòa của loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ở ven đô đã được dự báo từ trước. Đồng thời, một số trường hợp xây dựng tự phát không theo quy hoạch, sẽ dẫn đến nguy cơ lạm dụng và xâm lấn trái phép đất đai, tài nguyên và thậm chí là thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Theo Hà Phong/Báo Dân Trí

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/vo-mong-voi-can-nha-thu-hai-o-ngoai-o-chu-homestay-o-at-rao-ban-20230614155818805.htm