6 cách đơn giản để kiểm tra một mảnh đất có thuộc quy hoạch không

06/01/2023 10:52

Người dân có thể xem quy hoạch sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã/huyện hoặc đến trực tiếp Phòng tài nguyên và môi trường để hỏi thông tin cụ thể.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Trong quá trình giao dịch kinh doanh bất động sản, một vấn đề thường được không ít người đặc biệt lưu ý là mảnh đất đó có thuộc quy hoạch hay không. Đất quy hoạch chính là vùng đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất ở từng địa phương, phân theo từng mục đích sử dụng và được chia thành từng kỳ trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ một số quy hoạch đất đai phổ biến như là quy hoạch xây dựng khu dân cư, quy hoạch đường sắt, quy hoạch làm đường giao thông.

Đất nằm trong quy hoạch sẽ bị hạn chế một số quyền lợi nhất định của người sử dụng đất. Chẳng hạn như người mua sẽ gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong việc xin giấy phép để sửa chữa nhà, thi công, cải tạo.

Làm sao để kiểm tra xem một mảnh đất có nằm trong quy hoạch và tra cứu quy hoạch ở đâu?

6 cách đơn giản để kiểm tra một mảnh đất có thuộc quy hoạch không - 1

Có 6 cách đơn giản để kiểm tra quy hoạch đất (Ảnh: Hà Phong)

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Công ty luật SBLAW - thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết có 6 cách đơn giản để kiểm tra quy hoạch đất.

Cách 1: Người dân có thể xem quy hoạch sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất liên quan đến quy hoạch sử dụng đất đó.

Cách 2: Xem quy hoạch sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp huyện nơi có đất.

Cách 3: Xem quy hoạch sử dụng đất thông qua cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện nơi có đất.

Cách 4: Nộp phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai đến Trung tâm dữ liệu và thông tin đất đai thuộc Tổng cục Quản lý đất đai hoặc văn phòng đăng ký đất đai.

Cụ thể theo Điều 11 Thông tư 34/2014/TT-BTNMT quy định về xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống thông tin đất đai, để xin được cung cấp thông tin đất đai (bao gồm thông tin quy hoạch), người dân cần nộp phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đến các cơ quan nói trên.

Việc yêu cầu cung cấp thông tin về quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt không mất phí.

Cách 5: Kiểm tra thông tin quy hoạch trên sổ đỏ. Theo đó, thông tin quy hoạch sẽ được ghi trực tiếp tại phần ghi chú trong sổ đỏ, trong đó thể hiện rõ phần đất (diện tích bao nhiêu m2) thuộc diện quy hoạch gì, khi bị thu hồi có được đền bù không.

Ví dụ, nếu một phần diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình đã được công bố trong kế hoạch sử dụng đất của địa phương thì trong mục ghi chú của sổ đỏ sẽ ghi rõ "Thửa đất có ...m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình... (ghi rõ tên công trình)".

Cách 6: Liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền để hỏi thông tin quy hoạch. Người dân có thể đến trực tiếp Phòng tài nguyên và môi trường quận/huyện nơi có đất để hỏi cụ thể về thông tin quy hoạch. Dựa trên thông tin nhà đất mà người dân cung cấp, cán bộ chức năng sẽ tra cứu bản đồ quy hoạch và giải đáp cho họ biết mảnh đất đó có nằm trong khu quy hoạch nào hay không.

Cách kiểm tra quy hoạch đất này an toàn và có độ chính xác cao, tuy nhiên mất khá nhiều thời gian và công sức, nhất là khi người dân không ở gần trung tâm hành chính. Trường hợp số lượng người có nhu cầu kiểm tra đất quy hoạch quá đông cũng có thể dẫn đến tình trạng quá tải, mất thời gian chờ đợi bởi cơ quan Nhà nước không thể phản hồi kịp hết những thắc mắc.

Ngoài ra, hiện nay cũng có nhiều ứng dụng tra cứu quy hoạch trực tuyến với giao diện trực quan, dễ sử dụng. Theo luật sư Hà, người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng,... có kết nối internet để tải về, cài đặt và làm theo hướng dẫn là có thể xem thông tin quy hoạch đất liên quan đến khu vực mà mình quan tâm.

Theo Mộc An/Báo Dân Trí

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/6-cach-don-gian-de-kiem-tra-mot-manh-dat-co-thuoc-quy-hoach-khong-20230104171405438.htm