Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo không để hình thành các khu dân cư tự phát mới

10/06/2023 07:05

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo siết chặt quản lý đất đai, không để hình thành khu dân cư tự phát mới và UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP nếu không có biện pháp xử lý dứt điểm ngay từ khi vụ việc mới phát sinh.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo không để hình thành các khu dân cư tự phát mới - Ảnh 1.

Quận Ninh Kiều và quận Cái Răng cách nhau bởi con sông Cần Thơ và đây là hai trong ba quận đã để xảy ra hình thành các khu dân cư tự phát nhiều nhất thời gian qua - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ngày 9-6, thông tin từ UBND TP Cần Thơ cho biết Chủ tịch UBND TP Trần Việt Trường vừa ký ban hành chỉ thị chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố. 

Trong đó, chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo siết chặt quản lý, không để tiếp tục phát sinh thêm các khu dân cư tự phát.

Theo đó, yêu cầu UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý triệt để các trường hợp xây dựng công trình, đấu nối trái phép hạ tầng kỹ thuật (cầu, đường đi, cống thoát nước, điện, nước sinh hoạt) để hình thành các khu dân cư mới trái phép trên đất nông nghiệp thuộc địa bàn quản lý, đặc biệt tại các quận trung tâm thành phố như Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng.

Ngoài ra, phải thực hiện đúng quy định pháp luật về hiến đất làm đường giao thông nhằm tránh tình trạng hình thành các khu dân cư tự phát hoặc hiến đất vì mục đích lợi ích cá nhân. 

Xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, xây dựng hình thành khu dân cư mới trái phép.

Chỉ thị cũng nhấn mạnh nội dung chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND thành phố và pháp luật nếu để xảy ra các vi phạm trên địa bàn quận, huyện quản lý mà không có biện pháp xử lý dứt điểm vi phạm ngay từ khi mới phát sinh…

Thời gian qua, thành phố Cần Thơ đã để xuất hiện 148 khu dân cư tự phát (chủ yếu tại 3 quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng), việc giải quyết "hậu quả" của việc này đã kéo dài từ năm 2019 đến nay.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý 1-2023, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ cho biết quan điểm xử lý của thành phố vẫn như trước đây là chia làm ba dạng phù hợp quy hoạch, phù hợp quy hoạch một phần và không phù hợp quy hoạch.

Các khu phù hợp với quy hoạch, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu nhà đầu tư, các hộ dân tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo đủ tiêu chuẩn sẽ cho tồn tại.

Khu phù hợp một phần thì giữ nguyên không cho đầu tư, không cho chuyển mục đích sử dụng đất.

Còn khu hoàn toàn không phù hợp quy hoạch thì quản lý theo hiện trạng, không giải quyết bất cứ thủ tục nào liên quan đến đất đai.

Theo Chí Quốc/Báo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/chu-tich-can-tho-chi-dao-khong-de-hinh-thanh-cac-khu-dan-cu-tu-phat-moi-20230609181358018.htm