Có tình trạng loạn giá đất khi các tập đoàn xin đầu tư vào Khánh Hòa

14/12/2021 07:47

Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân khi trả lời cử tri về tình trạng sốt đất ảo ở nhiều địa phương thời gian qua tại kỳ họp HĐND diễn ra ngày 11/12.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Theo kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, tỉnh Khánh Hòa và Bắc Ninh sẽ là đô thị trực thuộc Trung ương sau năm 2030. TP Nha Trang là hạt nhân của chiến lược phát triển trong lộ trình đi lên đô thị Trung ương của tỉnh. Do đó, Khánh Hòa cần có đề án, gấp rút xây dựng đô thị vệ tinh.

“UBND tỉnh đã báo cáo và Thủ tướng đã giao các Bộ để Khánh Hòa giải trình xin xây dựng huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay, với quy mô khoảng 700.000 dân. Đây sẽ là thành phố thứ 3 của tỉnh sau Nha Trang, Cam Ranh” ông Tuân nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận sau khi địa phương có ý phát triển Cam Lâm thành đô thị sân bay và mời các nhà đầu tư chiến lược vào đây, đã xảy ra tình trạng “loạn” giá bất động sản.

Gia dat o Cam Lam anh 1

Cam Lâm được quy hoạch là đô thị sân bay của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: An Bình.

“Đây là điều đã từng xảy ra tại Vạn Ninh - nơi được quy hoạch thành khu kinh tế Vân Phong. Tôi mong lãnh đạo địa phương cùng tuyên truyền để người dân hiểu được các chính sách phát triển đô thị công nghiệp, tránh những xào xáo trông nội bộ của nhân dân. Tôi đề nghị lãnh đạo Ninh Hòa, Cam Lâm, Vạn Ninh kể cả Diên Khánh phải tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ để tránh tình trạng loạn giá đất”, ông Tuân yêu cầu.

Một vài đại biểu chất vấn về đề án trung tâm hành chính tỉnh, ông Tuân cho biết địa phương chưa bỏ và sẽ không loại quy hoạch này trong đồ án mới. “Trong đề án quy hoạch mới, tỉnh vẫn giữ trung tâm hành chính để đảm bảo một số cơ quan Trung ương khi có nhu cầu về trụ sở địa phương vẫn đảm bảo được”, ông Tuân nói thêm.

Cũng tại kỳ họp, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết địa phương đang khẩn trương hoàn thành 3 quy hoạch quan trọng, gồm điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 và quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Tuân cho biết đến đầu 2022, tỉnh sẽ hoàn chỉnh quy hoạch Vân Phong và TP Nha Trang trình Thủ tướng phê duyệt. Quy hoạch tỉnh cũng sẽ hoàn thiện ngay sau đó.

Gia dat o Cam Lam anh 2

Nhiều nhà đầu tư chiến lược xin đầu tư vào Vân Phong. Ảnh: An Bình.

Về các nhà đầu tư chiến lược trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin sắp tới địa phương sẽ xem xét lựa chọn nhà thầu 3 dự lớn ở khu vực Vân Phong.

“Đầu tiên là Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng thuộc một phần huyện Vạn Ninh và Thị xã Ninh Hòa. Khi hai địa phương này phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, Bộ Kế hoạch Đầu tư sẽ xin ý kiến và báo cáo Thủ tướng để khởi công ngay dự án này", ông Tuấn nói.

"Hiện, Ban quản lý khu kinh tế Vân Phong đang xem xét lựa chọn nhà đầu tư hai khu đô thị đã được quy hoạch 1/2000, gồm Khu đô thị Đông Bắc Ninh Hòa 660 ha và Khu đô thị Mũi Đá Son 160 ha”, ông Tuân thông tin.

Ngoài ra, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết trong năm 2022, địa phương sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Đến 2023, Khánh Hòa hoàn thành tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng của dự án.

“Trong nhiệm kỳ này (2020-2025), Khánh Hòa sẽ có hai cao tốc là Vân Phong - Nha Trang và Buôn Ma Thuột - Nha Trang. Đến 2030 là cao tốc Nha Trang - Liên Khương và đường sắt cao tốc Nha Trang - TP.HCM. Một số dự án hạ tầng khác như cầu Xóm Bóng, kè Sông Cái, tiểu dự án TP Duyên Hải miền Trung cũng sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ này”, ông Tuân khẳng định.

Theo Xuân Hoát/ Zingnews