Khải Hoàn Land mạo nhận công ty con là chủ đầu tư siêu dự án hơn 5 tỷ USD

15/06/2024 05:00

Cuối năm 2023, UBND TP. Vũng Tàu tìm chủ đầu tư cho dự án Khu đô thị mới Gò Găng. Tuy nhiên, báo cáo thường niên từ năm 2019 đến nay của Khải Hoàn Land thể hiện, Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu là chủ đầu tư dự án này với tổng vốn đầu tư lên đến 145.000 tỷ đồng.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

MẠO NHẬN CHỦ ĐẦU TƯ DỰ ÁN TRƯỚC CHÍNH QUYỀN 5 NĂM

Cuối năm 2023, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kêu gọi đầu tư 10 khu vực, trong đó có 4 dự án khu đô thị lớn. Trong 4 dự án khu đô thị lớn này, Khu đô thị Gò Găng có quy mô 1.389 ha, trong đó đất xây dựng phát triển đô thị khoảng 950,33ha; đất cây xanh, mặt nước khoảng 430ha (bao gồm đất dự trữ phát triển đô thị). Quy mô dân số dự kiến tối đa 60.000 người. Tầng cao xây dựng Khu nhà ở cao tầng từ 15 - 25 tầng; Khu sử dụng hỗn hợp từ 5 - 60 tầng.

Khải Hoàn Land mạo nhận công ty con là chủ đầu tư siêu dự án hơn 5 tỷ USD- Ảnh 1.
Khải Hoàn Land mạo nhận công ty con là chủ đầu tư siêu dự án hơn 5 tỷ USD- Ảnh 2.

Một góc đảo Gò Găng và phối cảnh Khu đô thị Gò Găng, TP Vũng Tàu (Ảnh: Phòng QLĐT - UBND TP Vũng Tàu)

Theo quy hoạch, Đảo Gò Găng trở thành khu đô thị mới gắn với sân bay Gò Găng và khu đô thị sinh thái gắn kết với không gian sinh thái rừng ngập mặn. Hình thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và chế biến thủy hải sản công nghệ cao.

Khu đô thị Gò Găng có 8 phân khu chức năng gồm khu vực xây dựng các nhóm nhà ở, khu vực xây dựng các công trình chức năng hỗn hợp, khu vực xây dựng các công trình công cộng, khu vực công viên thể thao giải trí, công viên cây xanh và không gian mặt nước cảnh quan, khu vực sân bay Gò Găng (diện tích khoảng 248,5ha) và các dịch vụ sân bay, khu vực trung tâm nghề cá tỉnh và các chức năng cần thiết khác.

Theo UBND TP Vũng Tàu, đây là khu đô thị mới hiện đại, cùng với sân bay Gò Găng gắn kết với không gian sinh thái rừng ngập mặn. Trong tương lai đây sẽ là đô thị mang đặc trưng riêng của TP. Vũng Tàu trên cơ sở khai thác những đặc điểm địa hình, mặt nước và cảnh quan thiên nhiên của đảo Gò Găng, được tối ưu hóa tiềm năng để trở thành đô thị biển đặc thù mang đẳng cấp quốc tế.

Đến nay, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chưa công bố chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Gò Găng. Tuy nhiên, báo cái tài chính hợp nhất năm 2019, năm 2020, năm 2021, năm 2022, năm 2023 và báo cáo quý 1/2021 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land (Khải Hoàn Land) đều thể hiện Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu (Công ty con của Khải Hoàn Land) là chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Gò Găng.

khai-hoan-vung-tau-group-1718368726.png

Phối cảnh dự án Khu đô thị mới Gò Găng (Ảnh: Báo cáo tài chính năm 2023 của Khải Hoàn Land)

 

LỢI NHUẬN "BỐC HƠI", LIỆU KHẢI HOÀN LAND CÓ THỂ TRIỂN KHAI SIÊU DỰ ÁN HƠN 5 TỶ USD ?

Theo báo cáo tài chính quý 1/2024 của Khải Hoàn Land, tính đến ngày 31/3/2024, doanh nghiệp này đang có khoản cho vay dài hạn phải thu về với Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu (Công ty con của Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn). Mục đích của khoản vay là tài trợ vốn cho dự án Khu đô thị mới Gò Găng, thành phố Vũng Tàu.

Khải Hoàn Land mạo nhận công ty con là chủ đầu tư siêu dự án hơn 5 tỷ USD- Ảnh 4.

Thông tin giới thiệu về dự án Khu đô thị biển Gò Găng (Ảnh: Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 của Khải Hoàn Land)

Theo đó, số tiền vay vốn 490 tỷ đồng có thời gian vay là 12 tháng và đã được gia hạn theo thỏa thuận đến ngày 31/12/2026, lãi suất vay là 6%/năm, khoản cho vay này không có tài sản đảm bảo.

Lợi ích của Khải Hoàn Land từ việc cho vay này là sau khi Khải Hoàn Vũng Tàu Group hoàn tất các điều kiện pháp lý tiên quyết của dự án bao gồm: văn bản chấp thuận đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư; phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, Khải Hoàn Land sẽ được quyền quyết định tham gia hợp tác đầu tư phát triển 2 tiểu khu của dự án với diện tích khoảng 170 ha. Quy mô dự án là 1.509ha, với vốn đầu tư là dự kiến là 317.199 tỷ đồng, được triển khai thành 5 giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2034. Sản phẩm của dự án bao gồm sản phẩm khu đô thị nghỉ dưỡng kết hợp kinh tế biển.

Khải Hoàn Land mạo nhận công ty con là chủ đầu tư siêu dự án hơn 5 tỷ USD- Ảnh 5.

Thông tin giới thiệu về dự án Khu đô thị Gò Găng (Ảnh: Báo cáo tài chính năm quý 1/2024 của Khải Hoàn Land)

Khải Hoàn Land đã cùng Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu hợp tác kinh doanh về dự án tại tiểu khu 1 nằm trong giai đoạn 1 đảo Gò Găng thuộc dự án Khu đô thị mới Gò Găng và đảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, giá trị 620 tỷ đồng, thời gian hợp tác là 60 tháng.

Lợi nhuận thu được từ hoạt động đầu tư dự án sẽ được các bên phân chia trên cơ sở vốn đóng góp. Trong quá trình thực hiện hợp đồng và trước khi xác định lợi nhuận cuối cùng được phân chia, Khải Hoàn Land sẽ tạm thời nhận được một khoản lãi suất theo thỏa thuận và được áp dụng cho từng giai đoạn.

Đáng chú ý, báo cáo thường niên năm 2023 cũng thể hiện Khải Hoàn Land đang đầu tư dự án Khu đô thị mới Gò Găng, Long Sơn (2 Phân khu) xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu với quy mô 170 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 145.000 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2023, dự án đã phê duyệt hoàn tất đồ án 1/2.000 của Gò Găng. Kế hoạch năm 2024 là sau khi có phê duyệt đồ án 1/2.000 sẽ tiến hành công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng theo từng phân khu của dự án.

Khải Hoàn Land mạo nhận công ty con là chủ đầu tư siêu dự án hơn 5 tỷ USD- Ảnh 6.

Tình hình triển khai các dự án của Khải Hoàn Land năm 2023 (Ảnh: Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 của Khải Hoàn Land)

Về tiến độ dự án, Khải Hoàn Land cho biết: "Năm 2023 vừa qua là một năm đầy thách thức đối với thị trường bất động sản tại Việt Nam nói chung, dẫn đến các thủ tục pháp lý bị kéo dài trong suốt một năm vừa qua. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi cam kết nỗ lực hơn nữa cùng các đơn vị có liên quan triển khai trình UBND tỉnh hoàn thiện phê duyệt đồ án phân khu tỷ lệ 1/2.000, bên cạnh đó Công ty đang triển khai thống kê các loại đất từng khu vực dự án. Trong thời gian tới, Tập đoàn tiếp tục triển khai mọi công tác liên quan đến pháp lý đất để nhanh chóng tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, chuẩn bị song song hồ sơ pháp lý cho khâu cập nhật chương trình phát triển đô thị, phát triển nhà ở."

"Khải Hoàn Land là nhà phát triển dự án Khu đô thị biển Gò Găng – Long Sơn, trực tiếp phát triển 2 zone với diện tích 170 ha, trong tổng diện tích khoảng 1.500 ha. Dự án Khu đô thị biển Gò Găng - Long Sơn là đô thị cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam, trên hành lang các đô thị biển Việt Nam - là mặt tiền biển của siêu đô thị HCM - trung tâm kinh tế tài chính văn hóa của cả nước.

Dự án với 1 mặt giáp biển, 3 mặt giáp sông, sở hữu Sân bay cấp 3 Gò Găng, đấu nối trực tiếp hệ thống cao tốc với TP.HCM, Biên Hòa - giao thông "thuỷ bộ không" hoàn chỉnh đồng bộ. Mỗi giai đoạn ngoài các chức năng theo quy hoạch chính thì bên trong từng nội khu đều có đủ thành phần cơ cấu tạo nên đô thị bền vững đáng sống nhất cho cư dân nhưy tế, giáo dục, thương mại dịch vụ, công viên vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng v.v", báo cáo của Khải Hoàn Land giới thiệu.

Khải Hoàn Land mạo nhận công ty con là chủ đầu tư siêu dự án hơn 5 tỷ USD- Ảnh 7.

(Ảnh: Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 của Khải Hoàn Land)

Mặc dù Khải Hoàn Land cam kết nỗ lực hơn nữa cùng các đơn vị có liên quan triển khai siêu dự án trên, song báo cáo tài chính cho thấy doanh nghiệp này đang phải đối diện với bài toán doanh số kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng. Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024, doanh thu của Khải Hoàn Land chỉ đạt 36,7 tỷ đồng, giảm tới 86% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hợp đồng doanh thu bất động sản giảm tới 96%, chỉ còn 10,8 tỷ đồng (quý 1/2023 là 260 tỷ đồng). Khấu trừ thuế, phí, Khải Hoàn Land báo lãi sau thuế đạt xấp xỉ 13 tỷ đồng, giảm tới tới 77% so với cùng kỳ năm trước.

Dự án chưa đấu thầu, nhưng đã tự nhận là chủ đầu tư

Báo cáo tài chính quý 1/2024 và báo cáo thường niên 2023 của Khải Hoàn Land cũng thể hiện, công ty con là chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới, huyện Bình Tân (thị trấn Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long).

Theo giới thiệu, chủ đầu tư của dự án này là Công ty Cổ phần Bất động sản Khải Minh Land (công ty con của Khải Hoàn Land). Dự án có quy mô khoảng 330 ha, dự kiến 6.000 tỷ đồng, vố gần 10.000 sản phẩm đa dạng loại hình từ căn hộ, shophouse, biệt thự...với các khu tiện ích như công viên chuyên đề, bệnh viện quốc tế và trường liên cấp quốc tế, sân golf... Dự án đã được UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận cho phép Công ty tổ chức triển khai lập quy hoạch của dự án.

Khải Hoàn Land mạo nhận công ty con là chủ đầu tư siêu dự án hơn 5 tỷ USD- Ảnh 8.

Thông tin giới thiệu về dự án Khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long (Ảnh: Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 của Khải Hoàn Land)

Dự án đến nay đã có phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Trong tời gian tới, dự án tiếp tục triển khai các thủ tục công bố quy hoạch, lập danh mục đầu tư và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

"Khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghĩ dưỡng Tân Quới là mô hình đô thị ở kết hợp nghỉ dưỡng, xây dựng như một thành phố thu nhỏ gắn với cảnh quan mặt nước, kết hợp công viên cây xanh, biển hồ nhân tạo, tạo hình ảnh không gian cảnh quan rộng rãi, thiết kế cảnh quan resort đẳng cấp và đầy đủ các tiện nghi ở – ăn – chơi – chăm sóc sức khoẻ hiện đại. Nâng tầm chất lượng cuộc sống, cho phép cư dân có một cuộc sống thân thiện, gần gũi với thiên nhiên nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi", Khải Hoàn Land giới thiệu.

Tuy nhiên, trao đổi với Reatimes, một nguồn tin tại Vĩnh Long cho biết, Khải Hoàn Land chỉ tài trợ lập quy hoạch. Đến nay, doanh nghiệp này chưa có dự án nào được tỉnh Vĩnh Long chấp thuận đầu tư hoặc có kế hoạch đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Theo Diệu Phan/Reatimes

https://reatimes.vn/khai-hoan-land-mao-nhan-cong-ty-con-la-chu-dau-tu-sieu-du-an-hon-5-ty-usd-202240613135428096.htm