Khu đô thị 20 năm chưa bàn giao ở TP Thủ Đức: Bao giờ thông đường?

22/04/2023 12:51

Khu đô thị An Phú hiện còn đường Vũ Tông Phan đang bị rào chắn, chưa thông, đường Nguyễn Hoàng chưa được mở rộng. Chủ đầu tư nói gì?

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Khu đô thị 20 năm chưa bàn giao: Bao giờ thông đường? - Ảnh 1.

Một đoạn đường Vũ Tông Phan tại điểm nối tiếp từ đường Nguyễn Hoàng lại đang bị doanh nghiệp rào chắn, bít kín, người dân không thể đi lại. Nếu đoạn đường này thông, người dân có thể di chuyển từ đường Mai Chí Thọ vào đường Nguyễn Hoàng thay vì phải chạy đường vòng rất xa như trước đây

Dự án khu đô thị phát triển An Phú rộng 87ha được triển khai từ năm 2001 do 13 công ty thực hiện. Trong đó, Công ty cổ phần Địa ốc Thủ Thiêm làm đại diện chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính. 

Nơi này hiện có đường Vũ Tông Phan đang được doanh nghiệp rào chắn, chưa thông; đường Nguyễn Hoàng chưa được mở rộng. Phóng viên Tuổi Trẻ Online đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Minh Vũ - đại diện phụ trách kỹ thuật xây dựng Công ty cổ phần Địa ốc Thủ Thiêm.

* Đường Nguyễn Hoàng chia giữa hai khu đô thị An Phú do công ty làm chủ đầu tư và khu đô thị An Phú - An Khánh do Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà làm chủ đầu tư. Trả lời Tuổi Trẻ, chủ đầu tư khu đô thị An Phú - An Khánh từ chối trách nhiệm bảo trì đường này. Vậy theo công ty, trách nhiệm bảo trì đường này là ai?

- Ông Nguyễn Minh Vũ: Theo quy hoạch, đường Nguyễn Hoàng có thiết kế rộng 37,5m, chia giữa hai khu đô thị, mỗi chủ đầu tư làm một nửa. Chúng tôi làm rộng 22,5m, hiện nay đang vướng mặt bằng và pháp lý nên chưa thực hiện. 

Phần đường còn lại thuộc khu đô thị An Phú - An Khánh đã làm nhiều năm qua. Do phần đường thuộc trách nhiệm của khu đô thị phát triển An Phú chưa làm nên việc bảo trì, sửa đường Nguyễn Hoàng hiện tại không thuộc về chúng tôi. 

* Đường Nguyễn Hoàng là tuyến trục ngang kết nối đường song hành Xa lộ Hà Nội và đường Lương Định Của hiện đang xuống cấp, chưa được mở rộng. Người dân cần câu trả lời về ngày hoàn thành dự án này?

- Người dân thấy đường không làm hư hỏng thì bức xúc nhưng trong cuộc mới biết có rất nhiều cái khó, cái vướng. Chúng tôi rất sốt ruột, muốn sớm mở rộng đường này. Tuy nhiên, hiện dự án đang vướng ba vấn đề, bao gồm pháp lý, giải phóng mặt bằng và vốn.

Về pháp lý, dự án khu đô thị phát triển An Phú đang điều chỉnh quy hoạch nên phải điều chỉnh thiết kế, chờ TP phê duyệt mới có cơ sở triển khai. TP cũng đã giao Sở Xây dựng TP làm đầu mối thẩm định điều chỉnh dự án. Thứ hai, dự án đang vướng công tác giải phóng mặt bằng, phải phê duyệt điều chỉnh xong mới có cơ sở triển khai đền bù.

Thứ ba là về nguồn vốn cần sự đóng góp của các chủ đầu tư dự án thành phần. Trước đây, một số doanh nghiệp cũng có đóng góp. Còn hiện nay, một số công ty đã xong dự án, một số cũng gặp khó khăn, một số đổi địa chỉ. Vì vậy, quá trình kêu gọi đóng góp vốn cũng gặp khó khăn.

Do các vướng mắc như trên nên công ty chưa thể dự tính được khi nào hoàn thành mở rộng đường Nguyễn Hoàng. Bởi tiến độ nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào thời gian gỡ vướng từ cơ quan chức năng.

* Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã yêu cầu sớm thông đường Vũ Tông Phan để kết nối thông suốt. Đây là trục đường quan trọng, khu đô thị tính khi nào dỡ rào chắn?

- Chúng tôi rất muốn bàn giao đường Vũ Tông Phan để giải tỏa áp lực giao thông cho đường Lương Định Của khi thi công nút giao thông An Phú. Đây là nhu cầu bức thiết giao thông khu vực và bản thân công ty sau khi bàn giao cũng sẽ giảm chi phí duy tu, bảo dưỡng. 

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, dự án đang điều chỉnh quy hoạch nên con đường này phải điều chỉnh thiết kế, cụ thể là nâng nền đường cao thêm 40cm. 

Tại các cuộc họp gần đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng Sở Xây dựng TP cho biết sẽ sớm gỡ vướng để nối thông con đường này. Khu đô thị có nhiều tuyến đường chính, trường hợp TP cho phép bàn giao trước một số tuyến quan trọng thay vì chờ hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ.

* Dự án khu đô thị phát triển An Phú đã kéo dài 20 năm. Công ty có kiến nghị gì để sớm hoàn thiện?

- Dự án đã triển khai quá lâu rồi, bản thân công ty cũng rất quyết tâm. Tuy nhiên, tiến độ hoàn thành còn phụ thuộc vào tiến độ hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Chúng tôi mong sở ban ngành TP sớm gỡ vướng thủ tục pháp lý để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, nhanh nhất có thể.

Bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng muốn xong để giá trị dự án được nâng lên. Đó là uy tín của chúng tôi. Đâu ai muốn để một dự án kéo dài mãi.

Theo Đức Phú/Báo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/khu-do-thi-20-nam-chua-ban-giao-o-tp-thu-duc-bao-gio-thong-duong-20230422081608269.htm