Nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô mua bất động sản Đông Nam Á

22/06/2023 00:41

Căng thẳng chính trị và lãi suất cao khiến Mỹ, Úc kém hấp dẫn, các nhà đầu tư Trung Quốc đổ sang Đông Nam Á mua bất động sản thương mại.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô mua bất động sản Đông Nam Á - Ảnh 1.

Bất động sản khu thương mại Kuningan ở Jakarta, Indonesia được nhà đầu tư Trung Quốc nhắm đến - Ảnh: Shutterstock

Theo bảng xếp hạng của Công ty công nghệ bất động sản Juwai IQI, thị trường bất động sản thương mại của Đông Nam Á ngày càng hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư Trung Quốc.

Công bố trên báo South China Morning Post, bảng xếp hạng cho thấy Indonesia hiện là điểm đến hàng đầu cho đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực này, Malaysia ở vị trí thứ ba và Thái Lan ở vị trí thứ năm, theo Công ty bất động sản Juwai IQI.

Năm 2022, Indonesia và Malaysia lần lượt ở vị trí thứ 4 và thứ 5, trong khi Thái Lan thậm chí không có mặt trong top 5.

Ngược lại, Mỹ là điểm đến đầu tư ưa thích vào năm 2022, không lọt vào top 5. Trong khi đó, Úc tụt từ vị trí thứ 2 vào năm 2022 xuống vị trí thứ 4.

“Các nhà đầu tư coi Đông Nam Á là một điểm đến hấp dẫn vì quan hệ thương mại. Hồi tháng 4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Đông Nam Á sẽ tăng trưởng trong năm nay từ 3,4 - 5%.

Mặt khác, lãi suất ở Mỹ và Úc hiện ở mức tương ứng 5,25% và 4,10%. Trong khi đó, lãi suất của Indonesia, Malaysia và Thái Lan dao động 2 - 5,75%”, báo cáo thể hiện.

Giám đốc điều hành Kashif Ansari của Juwai IQI cho biết các nhà đầu tư Trung Quốc đang “tránh các thị trường có thể diễn ra căng thẳng chính trị trong tương lai. Điều này khiến mọi thứ mua bán trở nên khó khăn hơn”.

Trên bình diện này, Đông Nam Á là điểm đến hấp dẫn vì quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia đang phát triển.

“Nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của khu vực Đông Nam Á mang lại cơ hội về đất đai, cơ sở du lịch, khu công nghiệp và cơ sở công nghiệp và hậu cần”, ông Ansari giải thích thêm.

Một điểm cần chú ý về chính sách vĩ mô, theo Kashif Ansari, Bắc Kinh áp dụng biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt và điều này mang lại “lợi thế hơn nữa cho các nước Đông Nam Á. Vì các nhà đầu tư nhận thấy việc xin phép chính phủ thực hiện các dự án ở khu vực này này dễ dàng hơn”.

Với đà chuyển động này, sự thay đổi sở thích đối với bất động sản thương mại của Đông Nam Á có thể sẽ tiếp tục kể cả khi Mỹ và Úc rút lại chính sách thắt chặt tiền tệ của họ.

Bên cạnh sức hấp dẫn của thị trường Đông Nam Á, theo dữ liệu của Công ty dịch vụ bất động sản JLL Capital Markets, trong 3 tháng đầu năm 2023, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng quay về đại lục mua tổng cộng 4,4 tỉ USD tài sản nội địa, vượt xa con số 500 triệu USD mà họ đầu tư bên ngoài biên giới.

Cô Ada Choi, trưởng bộ phận nghiên cứu khách thuê khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Công ty dịch vụ bất động sản CBRE, nhận xét: “Các nhà đầu tư Trung Quốc cũng có xu hướng hướng nội nhiều hơn”.

Theo Gia Minh/Báo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/nha-dau-tu-trung-quoc-do-xo-mua-bat-dong-san-dong-nam-a-20230616145549867.htm