Phía sau làn sóng rao bán nhà đất siêu hiếm giá hàng trăm tỷ ở Hà Nội

24/06/2023 07:00

Nhiều nhà đất hàng trăm tỷ đồng tại Hà Nội được rao bán rầm rộ giữa lúc thị trường bất động sản rơi vào trạng thái trầm lắng.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Thời gian qua, bất động sản Hà Nội xôn xao với thông tin rao bán 5 căn biệt thự 4 tầng mặt phố Quảng An, Tây Hồ, diện tích 1.263m2, với tổng giá trị 660 tỷ đồng.

Đặc biệt, môi giới nhấn mạnh, đây là lô đẹp nhất của khu phố Quảng An, rất hiếm có người bán. Hơn nữa các căn biệt thự nằm ngay cạnh nhà “bầu Kiên" (ông Nguyễn Đức Kiên).

Cũng tại phố Quảng An, mới đây, một môi giới đăng bán nhà "siêu khủng, đẳng cấp thượng lưu, 1.270m2, giá chỉ 600 tỷ đồng”. 

Để gây sự chú ý, môi giới nhấn mạnh, đây là bất động sản “cực hiếm” với sổ đỏ chính chủ, toàn bộ là đất ở, sử dụng lâu dài…

Những phân khúc có tính đầu cơ cao đang bước vào quá trình thanh lọc mạnh mẽ. Thị trường hướng tới các phân khúc đáp ứng nhu cầu thực. (Ảnh: Hồng Khanh) 

Ghi nhận thời gian qua, những sản phẩm bất động sản được rao lên tới vài trăm tỷ đồng xuất hiện rất nhiều không chỉ ở khu vực phố cổ nơi được biết đến với vị trí “kim cương” ở Hà Nội mà còn ở nhiều tuyến phố lớn.

Như tòa nhà 9 tầng mặt phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa) với diện tích 528 m2 với giá 485 tỷ đồng; tòa nhà phố Thái Hà (Đống Đa) với diện tích 1.869 m2 rao bán 518 tỷ đồng; nhà mặt phố Xã Đàn (Đống Đa) với diện tích 183m2 bán 118 tỷ đồng...

Khảo sát giá nhà mặt đường Cầu Giấy, nhiều căn đang được rao bán dao động từ 550 - 750 triệu đồng/m2. Tại phố Trung Kính, giá nhà đang được rao bán với giá từ 500 - 600 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, tại đường Trần Duy Hưng, giá nhà phố đang được rao bán với mức giá từ 500 triệu đến hơn 700 triệu đồng/m2. Đơn cử, một căn nhà phố có diện tích 200m2 đã xây dựng 4 tầng đang được rao bán với mức giá 145 tỷ đồng, tương đương 725 triệu đồng/m2. Người bán cho biết, căn nhà đang được cho thuê với mức giá 250 triệu đồng/tháng…

Không chỉ nhà đất, những căn biệt thự tại nhiều khu đô thị cũng được rao bán vài trăm tỷ đồng.

Trên trang rao bán bất động sản trực tuyến, một căn biệt thự ở phân khu Hoàng Lan, dự án Vinhomes Green Bay (Nam Từ Liêm) được chào giá hơn 650 triệu đồng/m2. Với diện tích hơn 300m2, tổng giá trị cả căn là 200 tỷ đồng. 

Chị Minh Thu, một môi giới cho biết, hiện giá bán tại dự án đã hạ nhiệt so với mức đỉnh của năm ngoái, còn 600-700 triệu đồng một m2 song về tổng giá các căn tầm nhìn đẹp nhất không dưới chục triệu USD. 

Càng rao càng “ế”

Theo ông Trần Công, giám đốc một sàn môi giới bất động sản tại Hà Nội, việc rao bán nhà trăm tỷ đồng tại Hà Nội không mới nhưng thời gian gần đây diễn ra nhiều hơn. 

“Những bất động sản hàng trăm tỷ đang được rao bán ngày càng nhiều một phần do áp lực từ nợ ngân hàng. Cùng với đó thị trường bất động sản gặp khó, trầm lắng trong thời gian dài khiến cho nhiều người “mắc kẹt” trên thị trường không thể thoát hàng” – ông Công nói. 

Còn tại phân khúc biệt thự, liền kề, vị này cho rằng, việc tăng giá nhanh trước đó đã khiến phân khúc nhà liền kề, biệt thự ghi nhận sự trầm lắng, thanh khoản thấp. Nhiều chủ nhà liền kề, biệt thự đang phải rao bán, có nơi đã phải hạ giá bán để mong sớm thoát hàng.

Nhưng giá rao bán của phân khúc này vẫn còn rất cao, không phù hợp với nhu cầu thực của phần lớn người dân. Như những căn biệt thự nằm ngoài vành đai 3 ghi nhận giá rao bán vài trăm tỷ đồng. Đây là mức mà trước đây chỉ xuất hiện ở những quận trung tâm.

"Hiện lãi suất ngân hàng cao, đầu cơ bất động sản không còn và cơ bản là nhu cầu ở thật hiện nay là các sản phẩm bất động sản bình dân, vừa túi tiền. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, những dòng sản phẩm hàng trăm tỷ đồng càng rao càng ế", ông Công đánh giá.

Theo chuyên gia bất động sản, những phân khúc có tính đầu cơ cao như nhà liền kề, biệt thự... đang bước vào quá trình thanh lọc mạnh mẽ. Thị trường giai đoạn này đang hướng tới các phân khúc đáp ứng nhu cầu thực.

Thị trường bất động sản đang ở trong chu kỳ khó khăn nhưng cũng là giai đoạn cần thiết để thanh lọc các doanh nghiệp yếu, kém. Đồng thời đặt ra yêu cầu cho Chính phủ trong việc tiếp tục phải đối mới thể chế chính sách.

Theo Hồng Khanh/Vietnam.net

https://vietnamnet.vn/phia-sau-lan-song-rao-ban-nha-dat-sieu-hiem-gia-hang-tram-ty-o-ha-noi-2156027.html