Tối thiểu 500m2, đất công xen cài tại TP.HCM mới được tách thành dự án độc lập

25/08/2023 07:05

Để được tách thành dự án độc lập, phần diện tích đất công xen cài trong các dự án phải đáp ứng các điều kiện như phù hợp quy hoạch, liền thửa, tiếp giáp với đường giao thông có chiều rộng 10,5m…

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường về dự thảo Quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ tách phần diện tích đất do Nhà nước quản lý thành dự án độc lập trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành liên quan cho ý kiến về quy mô diện tích, chiều rộng mặt đường giao thông tiếp giáp, thời điểm xem xét tách phần diện tích đất do Nhà nước quản lý thành dự án độc lập…

Đồng thời, căn cứ theo chức năng và nhiệm vụ, các sở, ngành phải rà soát kỹ nội dung dự thảo, có ý kiến góp ý trước ngày 30/8. 

TP.HCM sắp có quy định về đất công xen cài được tách thành dự án độc lập. (Ảnh: Hoàng Giám)

Trước đó, ngày 9/8, Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM đã có tờ trình lần 2 về dự thảo ban hành Quyết định quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô và tỷ lệ tách phần diện tích đất do Nhà nước quản lý thành dự án độc lập trên địa bàn thành phố.

Đây là quy định làm căn cứ để UBND cấp có thẩm quyền tại TP.HCM quyết định thu hồi đất để giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án độc lập theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất công nằm xen cài trong các dự án. 

Tại dự thảo do Sở QH-KT trình, điều kiện để phần diện tích đất công được tách thành dự án độc lập là phải phù hợp quy hoạch; liền thửa hoặc tiếp cận biên cửa dự án và không bị chia cắt bởi các thửa đất của chủ đầu tư đã nhận chuyển nhượng; không có tranh chấp, khiếu nại.

Về tiêu chí, phần diện tích đất công nằm xen cài trong dự án phải tiếp giáp đường hiện hữu có chiều rộng hiện trạng toàn tuyến tối thiểu 10,5m. 

Về hình dạng, khu đất công xen cài không được có hơn 1 góc nhọn, tức nhỏ hơn 60 độ. Trường hợp khu đất có hình dạng đặc biệt khác thì khuôn viên của khu đất phải bao phủ được hình vuông có cạnh 20m đối với khu quy hoạch thấp tầng và hình vuông cạnh 30m với khu quy hoạch cao tầng. 

Quy mô của khu đất công công xen cài, Sở QH-KT đề xuất chia làm 2 khu vực. Cụ thể, tại các huyện, diện tích đất công không nhỏ hơn 2.000m2 đối với khu quy hoạch cao tầng và không nhỏ hơn 1.000m2 với khu quy hoạch thấp tầng. 

Còn tại TP.Thủ Đức và các quận còn lại, diện tích phần đất công xen cài không nhỏ hơn 1.000m2 đối với khu quy hoạch nhà cao tầng và không nhỏ hơn 500m2 với khu quy hoạch thấp tầng. 

Về tỷ lệ của phần đất công xen cài trong các dự án, Sở QH-KT đề xuất phần đất công này phải chiếm trên 5% (trung bình khoảng 1.000m2) toàn dự án để đáp ứng được các yêu cầu về quy hoạch, phòng cháy chữa cháy… khi hình thành dự án độc lập. 

Trong kết luận chỉ đạo các sở, ngành liên quan có ý kiến về dự thảo nói trên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị rà soát, làm rõ một số nội dung, như:

Xác định cơ sở xem xét phần diện tích đất công (gồm cả rạch, đường và lối đi) khi tách thành dự án độc lập sẽ căn cứ vào hiện trạng hay quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được duyệt; 

Rà soát, xác định chiều rộng đường giao thông tiếp giáp phần đất công tối thiểu là 10,5m hay 13m; xem xét quy mô diện tích phần đất công “không nhỏ hơn 500m2 đối với khu vực quy hoạch thấp tầng” cho phù hợp với tiêu chí về hình dạng khu đất; 

Xác định thời điểm xem xét tách phần đất công xen cài thành dự án độc lập là tại lúc chấp thuận cho nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án hay tại thời điểm xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Theo Anh Phương/Vietnam.net

https://vietnamnet.vn/dat-cong-xen-cai-tai-tp-hcm-moi-duoc-tach-thanh-du-an-doc-lap-2181251.html