Trung Quốc lọc 50 doanh nghiệp bất động sản để giải cứu

24/11/2023 00:16

Nhà chức trách Trung Quốc đang lập danh sách 50 doanh nghiệp bất động sản đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ gói tín dụng 446 tỷ USD của các ngân hàng lớn.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Theo Bloomberg, nhà chức trách Trung Quốc đang có những nỗ lực mạnh mẽ để vực dậy thị trường bất động sản của nước này bằng cách chỉ đạo các ngân hàng triển khai gói tín dụng 446 tỷ USD. Gói tín dụng được dùng để hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn, giúp hoàn thiện những dự án dang dở. 

Nhà chức trách đang lập danh sách 50 doanh nghiệp đủ điều kiện nhận hỗ trợ, trong đó có Country Garden và Sino-Ocean. Động thái này cho thấy Chính phủ Trung Quốc đã bắt tay vào “giải cứu” những doanh nghiệp bất động sản bị khủng hoảng. 

china home price.jpeg
Một dự án chung cư đang xây dựng dở dang tại Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

Quan điểm của nhà chức trách Trung Quốc lúc này là yêu cầu các ngân hàng tăng cường nguồn vốn cho các nhà phát triển bất động sản để giảm nguy cơ vỡ nợ, đảm bảo các dự án nhà ở được xây dựng hoàn thành, bàn giao cho người mua. 

Những thông tin tốt về lĩnh vực bất động sản ít nhiều đã có tác động tích cực. Gần đây, giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp bất động sản đã tăng, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn nghi ngờ về khả năng thị trường hồi phục. 

Tác động chưa đủ lớn của các chính sách hỗ trợ bất động sản cũng làm dấy lên lo ngại về việc sụt giảm lợi nhuận của các ngân hàng lớn. 

Kể từ khi các chính sách thúc đẩy nền kinh tế nói chung và ngăn chặn rủi ro từ lĩnh vực bất động sản nói riêng được đưa ra, ngành ngân hàng trị giá 56.000 tỷ USD của Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng lợi nhuận sụt giảm và nợ xấu gia tăng. 

Trong năm qua, các nhà băng ở Trung Quốc đã 3 lần điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi. Vào cuối tháng 6/2023, biên lãi ròng của các ngân hàng nhà nước lớn đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,74%. 

Theo dữ liệu của Bloomberg, so với lúc đỉnh điểm tháng 5/2023, giá cổ phiếu của các ngân hàng Trung Quốc niêm yết tại Hong Kong giảm 18%. Trong khi giá cổ phiếu của 4 ngân hàng nhà nước lớn vẫn ở mức thấp kỷ lục. 

Ngân hàng Nomura Holdings Inc ước tính, tổng số tiền cần bỏ ra để hoàn thiện các dự án nhà ở xây dựng dang dở tại Trung Quốc là khoảng 3.200 tỷ Nhân dân tệ. 

Bloomberg cho hay, danh sách 50 doanh nghiệp bất động sản nhận hỗ trợ từ gói tín dụng 446 tỷ USD sẽ được chốt trong vài ngày tới và được phân bổ đến các ngân hàng, tổ chức tài chính cho vay. 

Theo Anh Phương/Vietnam.net

https://vietnamnet.vn/trung-quoc-chon-50-doanh-nghiep-bat-dong-san-de-giai-cuu-2218294.html