Biệt thự 700 tỷ bà Trương Mỹ Lan đề nghị không kê biên có gì đặc biệt? Vì sao bà Lan nhất định muốn giữ?

18/03/2024 05:05

Kiến trúc của biệt thự được đánh giá là không thua kém gì so với Dinh thống đốc Nam Kỳ (nay là Bảo tàng Thành phố) hay trụ sở UBND TP.HCM.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Để khắc phục hậu quả cho vụ án, tại phiên tòa ngày 15/3, phía gia đình bà Trương Mỹ Lan cho biết, đã rao bán tài sản để lấy tiền khắc phục. Các bất động sản phải kể đến như khách sạn 5 sao Daewoo Hà Nội là tài sản của Công ty cổ phần Bông Sen, gia đình bà Lan sở hữu 73% cổ phần tại công ty này, hay như tòa nhà Capital Place số 29 Liễu Giai...

Tuy nhiên, có một bất động sản bà Lan đề nghị cơ quan tố tụng không kê biên mà giao lại cho gia đình để tiếp tục sửa chữa. Đó là căn biệt thự cổ ở địa chỉ số 110-112 Võ Văn Tần (quận 3, TPHCM). Đây cũng chính là tài sản duy nhất mà bà Lan có ý kiến muốn giữ lại, thay vì dùng để đưa vào khắc phục hậu quả vụ án. "Xin HĐXX đừng kê biên nhà đó vì không mua bán được mà phải bảo tồn. Đó là di tích của Việt Nam", bị cáo Lan đề nghị.

Biệt thự 700 tỷ bà Trương Mỹ Lan đề nghị không kê biên có gì đặc biệt? Vì sao bà Lan nhất định muốn giữ?- Ảnh 1.

 

Căn biệt thự cổ tọa lạc ngay tại vị trí giáp ba mặt tiền đường Võ Văn Tần - Bà Huyện Thanh Quan - Nguyễn Thị Diệu. Vào năm 2013, khi thị trường bất động sản diễn ra sôi động, căn biệt thự này được rao bán với giá 47 triệu USD. 

Đến năm 2015, bà Trương Mỹ Lan thông qua Công ty cổ phần Minerva mua lại căn biệt thự trên với giá trị 35 triệu USD (khoảng hơn 700 tỷ đồng theo tỷ giá giai đoạn đó). Công ty Cổ phần Minerva có 3 cổ đông sáng lập là Trương Huệ Vân (sinh năm 1988) có 10% cổ phần tương đương 20 tỷ đồng vốn điều lệ trong công ty Minerva; Trương Lập Hưng có 10% cổ phần tương đương 20 tỷ đồng và người nắm cổ phần nhiều nhất là Mary Chu Yuet Fan (Chu Duyệt Phấn, con gái Trương Mỹ Lan) với 80% cổ phần tương đương 160 tỷ đồng.

Biệt thự 700 tỷ bà Trương Mỹ Lan đề nghị không kê biên có gì đặc biệt? Vì sao bà Lan nhất định muốn giữ?- Ảnh 2.

 

Căn biệt thự cổ này trước đây có tên là biệt thự Phương Nam do hai cụ Đặng Kim Chi (sinh năm 1938) và Nguyễn Kim Sa Dang (sinh năm 1934) là chủ sở hữu. Căn nhà được xây dựng trên khu đất 2.819 m2 theo kiến trúc Pháp cổ, là nhà cấp 2-3 gồm 2 tầng. 

Không gian sử dụng bao gồm 2 tầng lầu với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 2.500m2, được thiết kế theo hướng Bắc - Nam theo trình tự của từng khối công trình. Phần chính của ngôi nhà rộng 990m2, bao gồm 16 phòng.

Theo những người dân sống đã lâu ở Sài Gòn, thì trước đây, ngôi biệt thự này được coi như là một trong những ngôi nhà đẹp nhất thành phố và được sở hữu bởi một đại địa chủ. Kiến trúc của biệt thự Phương Nam được đánh giá là không thua kém gì so với Dinh thống đốc Nam Kỳ (nay là Bảo tàng Thành phố) hay trụ sở UBND TP.HCM.

Biệt thự 700 tỷ bà Trương Mỹ Lan đề nghị không kê biên có gì đặc biệt? Vì sao bà Lan nhất định muốn giữ? - Ảnh 3.

 

Biệt thự 700 tỷ bà Trương Mỹ Lan đề nghị không kê biên có gì đặc biệt? Vì sao bà Lan nhất định muốn giữ? - Ảnh 4.

 

Theo những tài liệu còn ghi chép lại, nguyên vật liệu để xây dựng căn biệt thự này được vận chuyển từ Pháp sang theo đường biển. Các điểm nhấn của biệt thự phải kể đến cổng vòm, bao lơn, trụ, cửa sổ, cửa chính đều được chế tác bằng sắt Tây nhập nguyên dạng từ Pháp.

Tòa nhà có 3 lối vào: Hai cổng chính trên đường Võ Văn Tần và một cổng phụ trên đường Bà Huyện Thanh Quan. Lối vào cửa chính có hai lớp cửa, bên trong cửa gỗ và bên ngoài cửa cuốn sắt được đẩy lên. Phần mái được lợp bằng ngói đỏ. Tại các mấu nối của mái nhà có thiết kế thêm cột thu sét. Để hoàn thành căn biệt thự này, hàng chục thợ tay nghề cao đã phải xây dựng trong khoảng thời gian gần một năm.

Biệt thự 700 tỷ bà Trương Mỹ Lan đề nghị không kê biên có gì đặc biệt? Vì sao bà Lan nhất định muốn giữ? - Ảnh 5.

 

Biệt thự 700 tỷ bà Trương Mỹ Lan đề nghị không kê biên có gì đặc biệt? Vì sao bà Lan nhất định muốn giữ? - Ảnh 6.

 

Biệt thự 700 tỷ bà Trương Mỹ Lan đề nghị không kê biên có gì đặc biệt? Vì sao bà Lan nhất định muốn giữ? - Ảnh 7.

 

Sau khi mua lại căn biệt thự này, bà Trương Mỹ Lan đã cho trùng tu lại theo nguyên bản vào năm 2019. Sở Xây dựng TPHCM đã cấp phép xây dựng cho Công ty Stonewest Limited của Singapore là nhà thầu của công trình. Kiến trúc sư người Pháp Nicolas Viste là trưởng nhóm trùng tu căn biệt thự.

Căn biệt thự này được cho là bà Trương Mỹ Lan mua lại, trùng tu để về ở. Theo bị cáo Trương Mỹ Lan, trước khi bà bị bắt, căn biệt thự này đang được tu sửa. Tuy nhiên, việc trùng tu này phải tạm dừng từ tháng 10/2022. Tại thời điểm đó, bên ngoài biệt thự gần như đã hoàn thiện, tường bao, các công trình phụ bên ngoài cũng đã được xây dựng gần xong.

Theo Pha Lê/Đời sống và Pháp luật 

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/biet-thu-700-ty-ba-truong-my-lan-e-nghi-khong-ke-bien-co-gi-ac-biet-vi-sao-ba-lan-nhat-inh-muon-giu-a407022.html