Cận cảnh tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.516 tỷ đồng

14/12/2021 10:39

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có vốn đầu 34.516 tỷ đồng do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và quản lý khai thác. Dù mới đưa vào khai thác 1 tháng, dự án đã có nhiều điểm hư hỏng. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm, đồng thời cũng đã tiến hành bắt giam các đối tượng liên quan.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
Khởi công từ năm 2013, Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ đồng (tương đương 1.640,82 triệu USD); trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỷ đồng), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD (tương đương 12.419 tỷ đồng); công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, chi phí quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ đồng.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài hơn 140km, đi qua địa phận 3 địa phương gồm TP. Đà Nẵng (7,9 km), tỉnh Quảng Nam (91,2 km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1 km).
Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên tại miền Trung, thuộc hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, một phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam; là một trong những dự án trọng điểm quốc gia và cũng là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và quản lý khai thác.
Ngày 9/2018, tại Trạm dừng nghỉ Tam Kỳ (Km67+100), thuộc thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi tổ chức Lễ thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (Km0+000 – Km139+204).
Khi mới 1 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường này đã liên tục gặp sự cố, hư hỏng. Cụ thể, từ tháng 10/2018, mặt đường đoạn từ Km0 - Km65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà; đến cuối tháng 10, có 21 cầu trên tuyến bị nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu. 
Đến tháng 11/2018, mặt đường tiếp giáp với một số cầu bị lượn sóng, xuất hiện một số vết nứt gây bức xúc trong dư luận.
 
Sau khi bị báo chí và dư luận phản ánh, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác thực thông tin. Qua đó, cơ quan chức năng xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.
Cụ thể, chiều dày bê tông nhựa không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.
Phát hiện hành vi vi phạm nghiêm trọng, Ban Quản lý Dự án (BQLDA) đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan, cơ quan Cảnh sát điều tra (C03 - Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố, bắt giam, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét đối với hàng loạt lãnh đạo nhà thầu.
Theo VietnamFinance tìm hiểu, hiện nay có khoảng 50 đường ngang, đường gom mà ban quản lý dự án mượn để thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn chưa được thi công hoàn trả khiến người dân bức xúc, phản ánh.
Tỉnh Quảng Nam cũng đã có nhiều kiến nghị về việc hoàn trả hàng chục tuyến đường này nhưng ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn chưa thực hiện.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng có  7 tuyến đường dân sinh ở huyện Bình Sơn do nhà thầu Trung Quốc mượn để thi công vẫn chưa hoàn trả khiến người dân bức xúc.

 

Theo Nhuệ Lộc/ VietNam Finance